Thứ 6, 10/05/2024 07:44:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 12:39, 19/02/2021 GMT+7

Niềm vui từ chương trình giảm nghèo

Đức Hiến
Thứ 6, 19/02/2021 | 12:39:48 1,125 lượt xem
BPO - Năm 2020, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả khả quan. Kết thúc năm 2020, toàn tỉnh giảm 3.033 hộ nghèo, đạt 122%, vượt kế hoạch đề ra, trong đó chương trình giảm 1.000 hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được đánh giá mang lại hiệu quả rất cao. Với chủ trương hỗ trợ đồng bộ từ nguồn vốn xây dựng nhà ở, công cụ sản xuất, điện, nước sạch đã giúp hộ nghèo, đặc biệt là hộ nghèo DTTS có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Xuân này, nhiều gia đình vui hơn khi được đón tết trong những ngôi nhà mới.

Ấm áp trong những ngôi nhà mới

Những ngày đầu năm 2021, chúng tôi ghé thăm thôn Bình Trung, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng, một trong những thôn có tới 95% số dân là đồng bào DTTS. Năm 2020, toàn thôn có 20 hộ thoát nghèo từ chương trình giảm 1.000 hộ nghèo DTTS.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, anh Điểu Y vui vẻ nói: “Tết năm nay là tết đặc biệt của gia đình. Bởi gia đình vừa được cấp ủy, chính quyền xã bàn giao ngôi nhà mới từ chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào DTTS”. 


Ngôi nhà mới của gia đình chị Thị Kha, thôn Bình Trung, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng

Gia đình anh Điểu Y thuộc diện hộ nghèo, do thiếu đất sản xuất, vợ chồng không có việc làm ổn định. Vì vậy, gia đình anh đã được xét hỗ trợ 1 cặp bò giống, dụng cụ sản xuất, được ngân hàng chính sách xã hội xét duyệt cho vay 50 triệu đồng để chăm sóc vườn điều. Với sự hỗ trợ đồng bộ từ chương trình, sự nỗ lực vươn lên, năm 2020 gia đình anh đã ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã. 

Đón chào xuân năm nay, gia đình chị Thị Kha cũng rất phấn khởi khi ngôi nhà mới vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng. Không chỉ vậy, đón chào xuân mới năm nay gia đình chị còn được Nhà nước hỗ trợ tivi, điện thắp sáng, giếng nước và cả công trình vệ sinh. Niềm mơ ước bấy lâu của gia đình chị đã trở thành hiện thực. “Gia đình em vui lắm, có nhà mới ở, có điện để xem tivi, có nước sạch sinh hoạt và tưới cây. Gia đình em cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã giúp đỡ. Em hứa sẽ chăm chỉ làm ăn để cải thiện cuộc sống” - chị Thị Kha chia sẻ.

“Có trên 43% số dân là đồng bào DTTS, thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Phước Tân luôn đặc biệt quan tâm công tác giảm nghèo, là hộ DTTS. Theo đó hằng năm, cấp ủy, chính quyền xã đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác giảm nghèo, đồng thời ưu tiên bố trí nguồn lực trong vùng đồng bào DTTS. Nhờ vậy, tỷ lệ giảm nghèo hằng năm của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Năm 2020, toàn xã giảm 24 hộ nghèo, trong đó 20 hộ DTTS thoát nghèo từ chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào DTTS, đạt 100% kế hoạch” - ông Võ Tiến Công, Chủ tịch UBND xã Phước Tân cho hay.

Phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ

Nhiều hộ DTTS làm đơn xin thoát nghèo. Nhiều gia đình tự nguyện nhường phần hỗ trợ của mình cho những người còn khó khăn hơn. Đây là thay đổi căn bản, toàn diện trong nhận thức của đồng bào. Từ thụ hưởng một cách thụ động, nay bà con đã ý thức được cần phải thoát nghèo, thể hiện khát vọng vươn lên từ chính cộng đồng các DTTS trên địa bàn Bình Phước. 

Ông Lý Trọng Nhân, Trưởng ban Dân tộc tỉnh 

Năm 2020, nhiều địa phương đã chủ động trong việc triển khai thực hiện chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào DTTS một cách chủ động, linh hoạt nên đã phát huy hiệu quả rất tốt. 

Đối với huyện biên giới Bù Đốp, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo theo phương pháp tiếp cận hộ nghèo đa chiều. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã chủ động, phối hợp tích cực tham mưu, hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo. 

Hộ nghèo cơ bản được thụ hưởng đầy đủ chính sách, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư. đời sống người nghèo đã cải thiện về thu nhập, điều kiện sống và các thiết chế văn hóa khác. Kết quả năm 2020, huyện Bù Đốp đã giảm 84 hộ nghèo, vượt 3 hộ so với chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao.

Thay đổi nhận thức người dân

Hầu hết các hộ thoát nghèo của thôn năm 2020 là những hộ biết vượt khó vươn lên sau khi nhận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ nhà ở đã giúp bà con ổn định cuộc sống.

Ông Điểu Véc, Trưởng thôn Bình Trung, xã Phước Tân

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thực hiện chương trình giảm 1.000 hộ nghèo đồng bào DTTS, năm 2019 tổng kinh phí hỗ trợ 60 tỷ đồng, năm 2020 là 75,2 tỷ đồng. Chương trình đã có sức lan tỏa rất lớn khi người dân nhận được sự hỗ trợ tích cực đồng bộ về nhà ở, vốn, công cụ sản xuất, cây - con giống, điện, nước sinh hoạt với số tiền từ 120-150 triệu đồng/hộ. Đây là cơ sở giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Chương trình đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân đồng bào DTTS không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước vươn lên thoát nghèo. Nếu như trước đây, đồng bào DTTS tiếp cận một cách thụ động các nguồn hỗ trợ thì bây giờ, họ đã biết chắt chiu các nguồn lực, nỗ lực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế gia đình, tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã chăn nuôi dê, trồng cây công nghiệp. Từ sự hỗ trợ đó đã giúp đời sống đồng bào các DTTS từng bước cải thiện và ngày một nâng cao.

  • Từ khóa
120311

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu