Thứ 6, 10/05/2024 09:43:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 09:29, 07/02/2021 GMT+7

Tân Hòa không còn hộ nghèo

Trần Hiền
Chủ nhật, 07/02/2021 | 09:29:00 1,141 lượt xem
BPO - Mặc dù là xã vùng sâu của huyện Đồng Phú với hơn 42% số dân là đồng bào DTTS, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, những năm qua xã Tân Hòa đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt trong công tác giảm nghèo, xã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Điều này đã giúp Tân Hòa trở thành xã đầu tiên của huyện Đồng Phú xóa hết hộ nghèo trong năm 2020.

Vượt hơn 15km đường đất đỏ, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Hùng ở ấp Đồng Tân, ấp xa nhất của xã Tân Hòa. Nhiều năm qua, ông Hùng luôn gánh vác mọi việc lớn, nhỏ trong nhà. Vợ đau ốm thường xuyên, 2 con đang tuổi ăn học, cộng thêm việc thiếu tư liệu sản xuất... nên danh sách hộ nghèo của xã luôn có tên gia đình ông. Nhưng cuối năm vừa qua, với sự hỗ trợ của Nhà nước cùng nỗ lực lao động của bản thân, gia đình ông đã thoát nghèo. Ông Hùng cho biết: Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh; mọi người trong ấp, xã cũng hỗ trợ về vật chất và tinh thần nhiều nên đến nay gia đình tôi thoát cảnh nghèo khó. Tôi chỉ mong có sức khỏe tốt để lao động sản xuất lo cho gia đình.

Hộ bà Nguyễn Thị Vĩnh ở ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa được tặng nhà đại đoàn kết

Cùng ấp với ông Hùng, bà Nguyễn Thị Vĩnh là hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Đầu năm 2021, MTTQ các cấp đã trao tặng hộ bà căn nhà đại đoàn kết có diện tích 96m2, tổng kinh phí xây dựng 110 triệu đồng; trong đó Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, số còn lại do gia đình đóng góp thêm. Trong niềm vui về ở nhà mới khi tết Nguyên đán Tân Sửu cận kề, bà Vĩnh xúc động nói: Có lẽ đây là tết vui nhất của gia đình tôi, bởi chúng tôi được đón tết trong căn nhà mới, khang trang và ấm áp tình cảm của cộng đồng dành cho mình.

Dù mới 20 tuổi nhưng em Chu Đức Huỳnh ở ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa đã tự mình gánh vác mọi việc trong gia đình. Là người dân tộc thiểu số, tuổi lại quá trẻ nên em gặp nhiều khó khăn trong việc định hình phát triển kinh tế. Chia sẻ với em, tổ tiết kiệm và vay vốn Chi hội Phụ nữ ấp Đồng Chắc đã hướng dẫn em tiếp cận vốn vay hộ nghèo của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Phú. Huỳnh cho biết: Sau khi được vay 100 triệu đồng, em đã sử dụng vào việc trồng mới cao su, mua phân bón chăm sóc vườn cây và đến giờ cao su bắt đầu cho thu hoạch. Nhờ đó kinh tế gia đình đỡ chật vật, đây cũng là động lực để em phát triển về sau.

Nhờ huy động tốt các nguồn lực nên từ năm 2017 đến nay, xã Tân Hòa đã xây mới, sửa chữa 20 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá gần 1 tỷ đồng; vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn bán thiếu phân bón, cây - con giống, hỗ trợ ngày công lao động cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn với tổng trị giá khoảng 4 tỷ đồng. Phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân trên 5 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn vay phát triển kinh tế... Đầu năm 2017, toàn xã có 31 hộ nghèo thì đến cuối năm 2020 đã xóa hết hộ nghèo, chỉ còn 5 hộ cận nghèo.

Theo khảo sát của xã Tân Hòa, điểm chung cản trở các hộ thoát nghèo của địa phương chủ yếu do thiếu phương tiện, công cụ sản xuất, thiếu sự tư vấn, định hướng nghề nghiệp và đặc biệt là thiếu vốn. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã đã giao nhiệm vụ cho từng thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo phụ trách từng khu dân cư. Từng chi bộ ấp cũng phân công đảng viên phụ trách giúp đỡ từ 1 đến 2 hộ nghèo. Các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội nhận ủy thác các nguồn vốn vay, ưu tiên hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận để phát triển kinh tế.  

Ngoài ra, xã tập trung chỉ đạo thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với chương trình mục tiêu giảm nghèo; thực hiện tốt chương trình đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cho vay từ Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm và chương trình cho vay vốn hộ nghèo từ Ngân hàng chính sách xã hội. Đồng thời tạo điều kiện cho người nghèo, đặc biệt là đối tượng nghèo ở các vùng khó khăn tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ y tế, giáo dục... 

Hiện nay, thu nhập bình quân của xã Tân Hòa đạt 52 triệu đồng/người/năm, cao hơn nhiều so với con số 15 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2016. Mục tiêu trong thời gian tới của xã là tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập người dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn địa bàn.

  • Từ khóa
119848

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu