Thứ 6, 10/05/2024 19:28:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 06:35, 15/01/2021 GMT+7

ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

“..., khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Kim Phụng
Thứ 6, 15/01/2021 | 06:35:00 1,346 lượt xem
BPO - Vừa thành công trong việc vận động nhân dân hiến đất thực hiện dự án xây kè, làm đường đi hai bên suối Đồng Tiền, suối Tầm Vông, nay phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài lại tiếp tục thành công trong công tác dân vận, khi 77 hộ dân của phường đã đồng thuận chủ trương hiến gần 16 ha đất canh tác để thực hiện dự án xử lý cấp bách thoát lũ suối Đá.

Nhà nước giải tỏa bao nhiêu, người dân hiến bấy nhiêu

Gia đình ông Phạm Văn Vụ đang sở hữu gần chục hécta đất tại khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân. Khu đất khá bằng phẳng và đang được gia đình ông đầu tư trồng cây ăn trái, trong đó đoạn có suối Đá chảy qua dài hơn 120m. Theo tính toán của ông Vụ, diện tích đất của gia đình cần giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thoát lũ suối Đá gần 4.000m2. Tuy bị mất gần nửa hécta đất nhưng khi được phường, khu phố tuyên truyền, vận động, gia đình ông Vụ đã đồng ý hiến đất để thực hiện dự án. "Tôi thấy chủ trương làm kè và đường đi hai bên suối Đá của thành phố và phường là hoàn toàn phù hợp nên gia đình tôi đồng ý ngay. Nhà nước giải tỏa bao nhiêu thì gia đình tôi hiến bấy nhiêu. Cây cối, hoa màu cứ làm tới đâu là tôi giải phóng tới đó. Người dân rất phấn khởi, mong Nhà nước thi công nhanh để vừa chống ngập lại có đường sá sạch sẽ khang trang, đất đai có giá, dân đến ở đông hơn, buôn bán phát triển kinh tế ai cũng thích" - ông Vụ chia sẻ.

Đơn vị thi công chia nhiều đoạn thuộc dự án xử lý cấp bách thoát lũ suối Đá đồng loạt tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ

Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch UBND phường Tân Xuân cho biết: Theo chủ trương của Thành ủy Đồng Xoài, đây là dự án thực hiện vận động giải phóng mặt bằng, không áp dụng chính sách bồi thường. Vì vậy, ngay sau khi công bố quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt đầu tư dự án xử lý cấp bách thoát lũ suối Đá, Đảng ủy, UBND phường đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân có đất dọc tuyến suối Đá hiến đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình và đại diện các phòng, ban chức năng thành phố kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện dự án

Lợi thế lớn nhất đó là phần lớn diện tích đất triển khai thực hiện dự án là đất canh tác, ít có công trình xây dựng, trong khi hệ thống giao thông tại khu vực này chưa được đầu tư nên hầu hết các hộ dân cơ bản đồng thuận chủ trương thực hiện dự án. Với tinh thần cùng có lợi, đặc biệt sau khi dự án hoàn thành, các hộ dân đương nhiên được sử dụng toàn bộ diện tích đất tiếp giáp hơn 8km mặt đường dọc hai bên suối Đá. Vì vậy, chỉ sau hơn 2 tháng tổ chức tuyên truyền, vận động với nhiều kênh, nhiều cách và sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, đến nay hơn 90% trong số 77 hộ dân/77 thửa đất đã đồng ý hiến đất để thực hiện dự án. Tổng diện tích đất các hộ đã đồng ý hiến trên 14 ha, chiếm gần 90% diện tích thi công công trình. Trong số đó, nhiều hộ dân đã tự nguyện chặt hạ cây cối, tháo dỡ vật kiến trúc, chủ động giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công.

Mặt bằng có, vốn sẵn sàng, không lý do gì để chậm tiến độ

Dự án xử lý cấp bách thoát lũ suối Đá do UBND thành phố Đồng Xoài làm chủ đầu tư. Dự án sẽ xây dựng hệ thống kè suối và đường giao thông dọc theo suối Đá. Điểm đầu tuyến giao với đường ĐT741, điểm cuối tuyến giao với suối Rạt. Tổng chiều dài toàn tuyến 4.016m. Tổng bề rộng đường và suối 40m. Trong đó, phần kè suối rộng 10m, phần đường hai bên mỗi bên rộng 7m, phần vỉa hè giáp suối 4,5m mỗi bên và phần lề đất mỗi bên 3,5m. Tổng kinh phí thực hiện dự án gần 130 tỷ đồng do ngân sách Trung ương đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2022.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động, chúng tôi chia làm nhiều nhóm tiếp cận từng hộ, rồi lập nhóm zalo chia sẻ thông tin dự án, hình ảnh phối cảnh, phân tích những lợi ích mà người dân hưởng lợi sau khi dự án hoàn thành. Vì vậy, việc vận động của chính quyền cũng thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Phương Nam cho biết

Do dự án được xây dựng trên nền đất yếu với quy mô bề rộng đường và suối là 40m nên công trình sẽ có khối lượng đào đắp, san lấp rất lớn. Vì vậy, với tinh thần đồng thuận cao, người dân dọc 2 tuyến suối mong muốn chính quyền thành phố, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hình thành đường, kè suối đáp ứng lòng mong đợi của người dân.

Ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài cho biết: "Chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị trúng thầu thi công chia thành nhiều đoạn tuyến và tập trung nhân công, xe máy để đẩy nhanh tiến độ thi công. Lãnh đạo thành phố sẽ kiểm tra trực tiếp và nghe báo cáo tiến độ thường xuyên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thi công. Đặc biệt là tranh thủ thời tiết thuận lợi phấn đấu hoàn thành mặt bằng hai bên và nền hạ, để khi mùa mưa có thể thi công các hạng mục khác nhằm đảm bảo tiến độ. Mặt bằng đã có, nguồn vốn cũng đã sẵn sàng, không có lý do gì để công trình chậm tiến độ".  

Ngoài mục tiêu giải quyết tình trạng ngập úng, đảm bảo tiêu thoát nước cho hàng trăm hécta đất canh tác và đông đảo dân cư các khu vực lân cận, sau khi hoàn thành, dự án xử lý cấp bách thoát lũ suối Đá còn góp phần lớn vào việc chỉnh trang đô thị Đồng Xoài. Đặc biệt, khơi dậy và phát huy tiềm năng về thương mại, dịch vụ, khai thác hiệu quả đất đô thị, nhất là dọc hai bên suối Đá và cả khu vực phường Tân Xuân. Với sự đồng thuận của các hộ dân và sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền thành phố, phường Tân Xuân, chắc chắn công trình xử lý cấp bách thoát lũ suối Đá sẽ hoàn thành đúng tiến độ và mang lại diện mạo mới cho hạ tầng đô thị Đồng Xoài. Đồng thời, góp phần cùng với nhiều công trình quy mô khác để đưa Đồng Xoài đạt các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

  • Từ khóa
118911

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu