Thứ 6, 10/05/2024 21:29:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 06:56, 23/12/2020 GMT+7

ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Mở rộng đường Liên ấp - Cách làm đột phá ở Tân Lập

Vũ Thuyên
Thứ 4, 23/12/2020 | 06:56:00 1,838 lượt xem
BPO - Tân Lập là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Đồng Phú và của cả tỉnh với hệ thống giao thông xây dựng đồng bộ, rộng khắp. Tuy nhiên, một số tuyến đường đấu nối, thưa dân vẫn chưa được bê tông, nhựa hóa. Rút kinh nghiệm từ những tuyến đã làm, năm 2020, lãnh đạo xã đề ra chủ trương vận động nhân dân hiến đất, cây trồng giải phóng mặt bằng mở rộng đường. Từ các tuyến đường liên tổ, liên ấp chật hẹp, nay đã được mở rộng khang trang. Đây là việc làm tạo đột phá của lãnh đạo xã và là điểm sáng của toàn huyện.

Tuyến đường ấp 4 đấu nối với ấp 2 đang được thi công, hoàn thành vào cuối năm 2020

“Trước đây, các tuyến đường liên tổ cũng đã quy hoạch, tuy nhiên người dân lấn chiếm nhiều. Vì thế, nhiều tuyến đường tổ trong quy hoạch rộng từ 7-8m nhưng nay chỉ còn 3-4m. Nhằm đảm bảo quá trình phát triển ổn định lâu dài, Đảng ủy, UBND xã thống nhất chủ trương vận động nhân dân tiếp tục hiến cây, đất, vật kiến trúc để mở rộng đường. Qua quá trình tuyên truyền, vận động, người dân thấy được lợi ích mang lại khi mở rộng đường nên đồng thuận rất cao. Năm 2020, nhiều tuyến đường chúng tôi đã mở rộng từ 7-10m, thậm chí là hơn” - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập Hồ Hùng Phi cho biết.

Cho đời con, cháu

Tuyến đường tổ 3, ấp 2 dài 880m, hình thành hơn 20 năm qua nhưng do thưa dân và chủ yếu phục vụ người dân đi làm rẫy nên đến giữa năm 2020 mới được Nhà nước đầu tư xây dựng. Trước đó, đây là tuyến đường mòn nhỏ, hẹp, mặt đường chỉ rộng 3-4m nhưng đến nay được mở rộng khang trang bình quân 10m, riêng đoạn đầu đường rộng 12m. Đây được xem là tuyến đường tổ rộng nhất xã Tân Lập cho đến thời điểm hiện tại. Có đất ngay ngã ba nên để tạo điều kiện cho người dân lưu thông và làm gương cho các hộ phía trong, gia đình ông Phan Quang Huệ đã tiên phong hiến hơn 500m2 đất cùng cây trồng các loại, tạo điều kiện cho đơn vị thi công giải phóng mặt bằng, bê tông tuyến đường. 

Chúng tôi chờ đợi con đường này quá lâu rồi. Nay được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng nên ai nấy đều phấn khởi và thuận tình hiến đất với mong muốn làm con đường rộng rãi, sạch đẹp, chất lượng tốt.

Ông Phan Quang Huệ,
tổ 3, ấp 2, xã Tân Lập

Tương tự, tuyến ấp 4 đấu nối với ấp 2 dài gần 1km, trước đây chỉ là đường mòn nhỏ hẹp, chủ yếu phục vụ các hộ dân đi làm vườn, rẫy nhưng nay đã được giải phóng mặt bằng rộng 10m. Tuyến đường đang được đơn vị thi công huy động nhân lực, vật lực làm nền đường và đổ bê tông trong những ngày tới. Người hiến nhiều đất, cây trồng nhất ở tuyến đường này là hộ ông Trần Văn Học, Phó ấp 4 với 1.000m2 cùng hàng chục cây trồng. 

“Làm đường không phải phục vụ mình mà cho đời con, đời cháu sau này. Nếu mình không hiến đất thì đi lại khổ sở lắm. Hơn nữa là cán bộ ấp nên mình càng phải có trách nhiệm với dân, tiên phong hiến để làm gương cho các hộ khác” - ông Học chia sẻ.

Không chỉ mở rộng lộ giới…

Không chỉ đột phá giải phóng mặt bằng mở rộng hành lang lộ giới, xã Tân Lập còn đi tiên phong vận động nhân dân đóng góp thêm kinh phí bê tông rộng hơn 1m so với thiết kế ban đầu. Ông Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Thực hiện bê tông các tuyến đường theo cơ chế đặc thù, Nhà nước hỗ trợ vật liệu, nhân dân đóng góp kinh phí thuê đơn vị thi công làm. Trong đó, bình quân mỗi tuyến đường liên tổ, liên ấp, Nhà nước chỉ hỗ trợ bê tông rộng 3m, dày 14cm. Do mặt đường bê tông chỉ rộng 3m nên các phương tiện rất khó lưu thông, nhất là khi có 2 xe ôtô đi ngược chiều. Rút kinh nghiệm từ những tuyến đã làm, năm 2020 xã chủ trương cho các ấp vận động nhân dân đóng góp thêm vốn đối ứng làm rộng thêm 1m so với thiết kế. Nếu trước đây, để làm 1km đường bê tông rộng 3m theo cơ chế đặc thù, nhân dân chỉ đóng khoảng 200 triệu thì nay mở rộng lên 4m phải đóng 450 triệu đồng. Tức là ngoài đóng góp kinh phí cùng Nhà nước bê tông 3m thì để mở rộng lên 4m người dân phải đóng 100% kinh phí làm thêm 1m. Dù số tiền đóng góp đối ứng nhiều hơn gấp đôi nhưng được đi trên đường rộng rãi, khang trang nên đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân. 

Đến nay, toàn huyện Đồng Phú mới chỉ có xã Tân Lập vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng mở rộng các tuyến đường liên tổ, ấp. Đây là việc làm thể hiện sự quyết liệt, đột phá của Tân Lập. Huyện đã nhân rộng ở các xã, thị trấn trong huyện và hiện nhiều xã trên địa bàn đã đăng ký thực hiện mô hình này vào năm 2021.

Ông Nguyễn Ngọc Cường,
Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đồng Phú

Năm 2019, 4 tuyến liên tổ thuộc ấp 9 dài 2,5km chỉ là đường đất sình lầy rộng 3m nên rất khó lưu thông. Được chọn đầu tư làm đường bê tông theo cơ chế đặc thù, thực hiện chủ trương của lãnh đạo xã, ấp đã vận động nhân dân hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc giải phóng mặt bằng để mở rộng hành lang lộ giới từ 4m lên 7m. Đặc biệt, theo thiết kế ban đầu, Nhà nước chỉ đầu tư vật liệu bê tông mặt đường rộng 3m nhưng ấp đã vận động nhân dân đóng góp bê tông rộng lên đến 4m, dày 14cm. 

Tuyến đường tổ 3, ấp 2 dài 880m cũng tương tự. Ngoài vận động nhân dân hiến đất, cây trồng mở rộng hành lang lộ giới từ 4m lên 10m, có đoạn rộng 12m thì các hộ còn đóng góp thêm kinh phí bê tông tuyến đường rộng 4m. Tuyến đường đang thi công và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường tổ rộng và đẹp nhất xã Tân Lập.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của người dân, trong năm 2020, xã Tân Lập đã vận động mở rộng và bê tông 7,3km đường giao thông liên tổ, liên ấp theo cơ chế đặc thù. Trong đó, nhiều tuyến đường hành lang lộ giới được mở rộng từ 7-12m, bê tông rộng 4m. Việc làm này đảm bảo cho lưu thông thuận tiện và phát triển lâu dài, ổn định về sau.

  • Từ khóa
118140

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu