Thứ 5, 09/05/2024 21:39:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Đưa NQ vào cuộc sống 15:52, 04/11/2020 GMT+7

Vì tuyến biên giới hòa bình, ổn định

Thứ 4, 04/11/2020 | 15:52:00 1,034 lượt xem
BPO - Là huyện có đường biên giới dài, tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, ý thức được trách nhiệm trong việc tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, an ninh, chủ quyền lãnh thổ, những năm qua, phụ nữ huyện Lộc Ninh đã xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay, thiết thực và hiệu quả đồng hành với chiến sĩ biên phòng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới.

Không chỉ là những tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả, các chị, các mẹ còn là “tai, mắt”, chỗ dựa tin cậy, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới.

Củng cố thế trận lòng dân

Với đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, để xây dựng những “thành trì, pháo đài lòng dân” trên tuyến biên giới, những năm qua, chính sách hậu phương quân đội, an sinh xã hội luôn được Hội LHPN huyện Lộc Ninh và các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn phối hợp thực hiện. Đặc biệt, thông qua các buổi sinh hoạt, giao ban định kỳ, nhiều chủ trương, đường lối, thông tin phối hợp đa chiều giữa 2 lực lượng được trao đổi qua lại, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. 

Chị Thị Siêng, Chi hội trưởng phụ nữ ấp Cần Dực, xã Lộc Thành cho biết: “Từ khi tham gia Câu lạc bộ Phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, chúng tôi hiểu biết thêm nhiều về luật pháp, được Hội LHPN xã quan tâm tuyên truyền, cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Qua đó giúp chúng tôi biết được phần nào các quy định của Đảng và Nhà nước, nhất là các quy định về quy chế biên giới. Từ đó chúng tôi tuyên truyền rộng rãi trong hội viên nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong bảo vệ an ninh biên giới”.

Hội LHPN xã Lộc Thành và cán bộ Đồn biên phòng Lộc Thành, huyện Lộc Ninh tặng gạo hộ nghèo của xã

Cùng với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của mỗi cư dân biên giới, để có được thế trận lòng dân vững chắc, chính sách hậu phương quân đội luôn được 2 bên phối hợp và duy trì thực hiện. Từ năm 2015 đến nay, mỗi năm, Hội LHPN xã và Đồn biên phòng Lộc Thành phối hợp tặng từ 150-200 phần quà cho hộ nghèo và tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí. 2 bên cũng đang duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương”, mỗi tháng trút từ 40-50kg gạo hỗ trợ người già neo đơn, trường hợp hoạn nạn. Hằng tháng, Đồn biên phòng Lộc Thành hỗ trợ 5 học sinh nghèo, mỗi em 500 ngàn đồng. 5 năm qua, 2 đơn vị phối hợp xây tặng 3 căn nhà tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo trị giá 172 triệu đồng. Bộ đội biên phòng cũng hỗ trợ hàng trăm ngày công giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia thu hoạch nông sản… Thông qua các hoạt động an sinh xã hội, tình đoàn kết quân - dân ngày thêm thắt chặt. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Thành cho biết: “Qua thời gian dài, việc làm của hội và đồn biên phòng đã nhận được sự động viên khích lệ, đồng tình của nhân dân chung tay bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Nhân dân trong xã chấp hành rất tốt và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Những việc làm thiết thực, hiệu quả đó đã dấy lên phong trào bảo vệ an ninh biên giới, mỗi người dân là một chiến sĩ để bảo vệ đường biên, cột mốc”.

Vì một biên giới hòa bình, ổn định

Thực hiện quy chế phối hợp “Phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc”, những năm qua, hội viên phụ nữ huyện Lộc Ninh tích cực tham gia tuần tra trên tuyến biên giới, phát quang bụi rậm, dọn dẹp cọc dấu, cột mốc. Thông qua đó, lực lượng biên phòng tuyên truyền, thông tin thêm đến chị em về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc khẳng định chủ quyền lãnh thổ và vai trò, trách nhiệm của mỗi cư dân trên tuyến biên giới. Đại úy Nguyễn Hoàng Anh, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Lộc Thành cho biết: “Chúng tôi xác định mỗi người dân biên giới là một “cột mốc sống”. Vì vậy, đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội LHPN xã để thực hiện trong từng giai đoạn”.

Phụ nữ xã Lộc Thành và cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lộc Ninh phối hợp Đồn biên phòng Lộc Thành tuần tra biên giới

Là địa bàn có đường biên giới dài gần 8km tiếp giáp Vương quốc Campuchia, trước đây, đồng bào ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện thường xuyên bị các đối tượng lợi dụng, dụ dỗ tham gia buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép. Để góp phần giữ vững an ninh trật tự trên tuyến biên giới, những năm qua, Hội LHPN xã ký kết và thường xuyên phối hợp Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Lộc Thiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền vận động nhân dân và hội viên, giúp người dân thấy được trách nhiệm của mình và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Bà Phan Thị Kim Nương, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Thiện cho biết: “Mặc dù bộn bề công việc gia đình nhưng tất cả chị em đều dành thời gian cũng như động viên, góp ý, trau dồi kiến thức cho nhau để hỗ trợ bộ đội biên phòng. Nhất là những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, chị em nắm bắt thông tin và báo gấp về đồn để giải quyết”.

“Ngoài hoạt động tuần tra, bảo vệ, hội LHPN các xã biên giới luôn chú trọng phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho các hộ dân, nhất là những hộ ở gần khu vực biên giới. Các chị còn phối hợp các đồn tổ chức nhiều mô hình, hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, xây dựng “Hũ gạo tình thương” giúp học sinh nghèo; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho phụ nữ khởi nghiệp... Ngoài ra, hội LHPN các xã còn phối hợp tổ chức hoạt động giao lưu hóa, văn nghệ, qua đó thắt chặt tình đoàn kết quân - dân”.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lộc Ninh
Nguyễn Thị Xuân Linh

Thiếu tá Trần Đức Minh, cán bộ Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Lộc Thiện cho biết thêm: Những năm qua, bằng tinh thần, trách nhiệm, hội viên phụ nữ xã Lộc Thiện đã cung cấp cho đồn nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở vùng biên. Đặc biệt là trong những tháng bùng phát dịch Covid-19, các chị, các mẹ luôn đồng hành với lực lượng biên phòng bằng những phần quà, mớ rau, tấm bánh và tích cực tuyên truyền người dân không qua lại biên giới. Nhờ vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện hiệu quả.

Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả thông qua công tác phối hợp tuần tra canh gác, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phụ nữ huyện Lộc Ninh đã và đang góp phần quan trọng xây dựng nền tảng hậu phương vững chắc, góp phần thắt chặt tình quân - dân và củng cố thế trận lòng dân vì một biên giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Minh Luận

  • Từ khóa
112137

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu