Thứ 7, 27/04/2024 12:31:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 15:06, 29/03/2024 GMT+7

CHÀO NHÉ YÊU THƯƠNG!

Thanh xuân rực rỡ

Đăng Triều
Thứ 6, 29/03/2024 | 15:06:43 3,711 lượt xem

BPO - “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta/ Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay...” giai điệu hùng tráng cất lên làm trái tim tôi nao nức. Tháng 3 về với biết bao kỷ niệm thời tuổi trẻ nhiệt huyết, màu áo xanh phủ khắp mọi ngả đường. Ở đó, tôi đã gặp được những người anh, người chị, người bạn cùng mang trong mình ngọn lửa đam mê, cống hiến sức trẻ dựng xây quê hương, đất nước tươi đẹp.

Năm 2004 tốt nghiệp cấp ba, không như bạn bè đồng trang lứa thi vào các trường đại học, cao đẳng, tôi tự cho phép mình một năm trải nghiệm, tạm rời xa sách vở trước khi bước vào môi trường mới. Và khoảng thời gian này, tôi đã kịp có những kỷ niệm không thể nào quên cùng những người bạn mới.

Tôi ở nhà ban ngày đi làm rẫy, phụ việc nhà cho cha mẹ, tối đến tham gia sinh hoạt chi đoàn ở địa phương. Ngày ấy không có nhiều phương tiện giải trí như bây giờ, nên những buổi sinh hoạt chi đoàn, tập văn nghệ luôn là những khoảng thời gian chúng tôi mong đợi. Tôi còn nhớ vào tháng 3-2005, đoàn thực tập của các anh chị ở Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phân viện miền Nam về địa phương để trải nghiệm thực tế và cùng sẻ chia kinh nghiệm công tác đoàn. Các anh chị được chia thành từng nhóm về các chi đoàn của xã cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đoàn viên, thanh niên địa phương. Tôi là bí thư chi đoàn nên xung phong đón 3 anh chị về nhà. Cũng từ đây tôi có thêm những người bạn lớn. Các anh chị chỉ hơn tôi 3-4 tuổi, khoảng cách cũng không quá lớn nên dễ dàng sẻ chia, đồng cảm. 

Khoảng thời gian đó hầu như chúng tôi ở cùng nhau suốt ngày đêm, vừa tham gia hoạt động đoàn vừa giúp dân thu hoạch hồ tiêu khi ấy đang vào mùa. Lần đầu tiên tôi được biết đến những bài múa hát tập thể, như “Kachiusa”, “Ngày mai anh lên đường”, “Hát mãi khúc quân hành”, rồi những điệu nhảy chachacha tập thể sôi động, mà đối với chúng tôi suốt một thời gian dài sau này là món ăn tinh thần không thể thiếu. 

Các anh chị ở nhà tôi và trở thành những người bạn mà tôi vô cùng trân quý. Có thể nói những người bạn lớn ấy đã góp phần thay đổi tương lai tôi sau này. 

Kết thúc 3 tháng thực tập, các anh chị trở lại trường để tiếp tục việc học. Trước khi chia tay, chúng tôi đã có những buổi tối quây quần bên đống lửa cùng ca hát, chuyện trò, rồi khi lửa sắp tàn cũng là lúc mỗi người đều bày ra sự yếu đuối vốn dĩ mà ai cũng có. Mấy bạn gái thì nước mắt ngắn dài, mấy bạn nam thì rầu rầu nắm tay nhau thật chặt. Những dòng địa chỉ được ghi chép cẩn thận, những món quà bằng râu bắp, lá dừa bịn rịn trao nhau. Ai cũng mong ngày gặp lại dẫu không biết chính xác là bao giờ.

“Triều nè, có còn nhớ anh An không? Anh ra trường rồi về Long An công tác. Hôm nay gặp bạn gái nhỏ xíu, da đen giòn y chang em làm anh nhớ em quá chừng. À, chị Kiều về Đắk Lắk rồi có cho em địa chỉ chưa? Cho anh gửi lời thăm ba má, lúc nào có cơ hội anh sẽ lên thăm gia đình mình”. Những lá thư thăm hỏi qua lại giữa tôi và các anh chị đã làm cho khoảng cách địa lý như ngắn lại, những kỷ niệm cứ rõ mồn một như mới vừa hôm qua… 

Yêu màu áo xanh, sau này khi có lớp nghiệp vụ thanh vận tôi đã đăng ký tham gia. Hai năm khoác lên mình chiếc áo thanh niên Việt Nam trong trường học, tôi trở về địa phương công tác. 

Chúng tôi vẫn duy trì liên lạc, các anh chị đã động viên tôi rất nhiều vì nữ làm công tác đoàn sẽ rất vất vả. Với niềm tin và lửa nhiệt thành được truyền từ các anh chị, tôi đã trải qua thời tuổi trẻ thật ý nghĩa và tươi đẹp. Hiện nay, tất cả chúng tôi đều đã chuyển công tác, nhưng một điều đáng quý là mỗi năm sẽ gặp nhau một lần, địa điểm xoay vòng các tỉnh theo nơi ở của mỗi người. Và tôi luôn tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục là bạn cho đến khi già nua, đãng trí.

Ai cũng có một thời tuổi trẻ, thanh xuân của chúng ta có rực rỡ hay không, không phải do số phận mà do ta lựa chọn. Chúng ta không được chọn nơi mình sinh ra, nhưng được chọn cho mình cách sống và những người bạn đồng hành trong suốt hành trình tuổi trẻ và cả sau này.

  • Từ khóa
193085

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu