Chủ nhật, 05/05/2024 19:34:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 09:08, 26/04/2024 GMT+7

Bạn đã tiêu tiền đúng chưa?

Phương Dung
Thứ 6, 26/04/2024 | 09:08:36 1,344 lượt xem
BPO - Nếu để ý sẽ nhận ra hầu hết vấn đề cần được “chữa lành” trong xã hội hiện đại đều liên quan đến tài chính. Bạn đang rơi vào khó khăn? Bạn hay bị túng thiếu vào những ngày cuối tháng? Bạn đang trong tình trạng nợ nần do thu không đủ chi?... Nhưng trước khi đi "chữa lành", bạn hãy đọc cuốn sách "Nghệ thuật quản lý tài chính cá nhân" của Brian Tracy để biết mình hiểu sâu sắc hay mơ hồ về tiền đã nhé!

Cuốn sách của Brian Tracy và cộng sự Dan Strutzel không hướng dẫn độc giả cách làm giàu mà tập trung giúp mọi người quản lý đồng tiền do mình làm ra. Theo tác giả, chỉ khi làm chủ đồng tiền thì con người mới hạnh phúc. Sự mơ hồ về tiền bạc, hay quản lý tài chính cá nhân của đa số là theo thói quen chứ chưa khoa học. Những sai lầm phổ biến thường gặp là không theo dõi thu chi cá nhân, không có kế hoạch xây dựng quỹ dự phòng, không đa dạng nguồn thu nhập, không có kế hoạch chi tiêu cụ thể và không đầu tư sớm hoặc đầu tư không kiểm soát.

Thực tế là có nhiều người kiếm được tiền nhưng không quản lý được tiền, thậm chí có người chỉ tập trung tiêu tiền, bởi nghĩ “mình chỉ sống một lần trong đời”. Cách tiêu tiền không kiểm soát là một trong những nguyên nhân khiến con người luôn có cảm giác thiếu tiền. Và càng tập trung kiếm tiền thì càng không có thời gian học hỏi và rèn luyện khả năng kiếm tiền và bị mất phương hướng.

Thông qua 10 chương, bằng những đoạn hỏi - đáp giữa Brian Tracy và cộng sự, độc giả dần nhận ra rằng, tài sản của con người không chỉ là nhà cửa, xe cộ, bất động sản, càng không phải cổ phiếu, không phải số dư ngân hàng mà là khả năng kiếm tiền, là sức khỏe, là mối quan hệ chất lượng. Từ đó, 2 tác giả đã đưa ra một số phương pháp cơ bản để mọi người quản lý tài chính cá nhân như xây dựng kế hoạch chi tiêu thông minh, quản lý nợ, cân bằng giữa tiền bạc và hạnh phúc. Đặc biệt, tác giả chỉ ra rằng việc chi tiêu ít đi và tiết kiệm nhiều hơn sẽ là nền tảng giúp mỗi người giữ tiền an toàn và đảm bảo cuộc sống ổn định. 

Độc giả Nguyễn Kim Cúc ở xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài chia sẻ: “Trước giờ mình cứ nghĩ nợ nần là động lực của cuộc sống, có nợ thì mình sẽ cố gắng phấn đấu nhiều hơn. Nhưng sự thực là đi làm chỉ để trả nợ lâu ngày lại trở thành áp lực đối với mình. Nói chung, đọc sách của Brian Traicy xong, mình nhận ra bản thân làm ra tiền nhưng không giữ được tiền. Chính bởi sự mơ hồ về tiền đã khiến mình thấy khó có được hạnh phúc một cách trọn vẹn”. 

Brian Traicy cho rằng, để đạt mục tiêu tài chính, bắt buộc mỗi người cần có kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Vì vậy, nội dung cuốn sách chỉ ra cho độc giả sự quan trọng của việc làm chủ đồng tiền do chính mình làm ra. Bắt đầu từ việc lập kế hoạch, kiểm soát các khoản thu nhập, chi tiêu và tiết kiệm cá nhân; tiếp đó phải xác định các nguồn thu nhập của bản thân. Từ đó xây dựng cụ thể kế hoạch chi tiêu của mình, bao gồm: sinh hoạt, giải trí, học tập, đầu tư và các mục đích khác. 

Đặc biệt, mỗi người cần xây dựng kế hoạch tiết kiệm và lựa chọn các kênh đầu tư phù hợp. Trong quá trình thực hiện quản lý tài chính cá nhân, điều quan trọng nhất là mỗi người phải chịu 100% trách nhiệm với tài chính của mình, hành động kỷ luật liên tục để kiểm soát, trả nợ, tiết kiệm, đầu tư... để tạo thêm nguồn thu nhập. 

Box: Thành công sẽ đến sớm với những người nghiêm túc cải thiện năng lực kiếm tiền của bản thân, thận trọng tính toán khi chi tiêu và khôn khéo cân nhắc lúc đầu tư. Bằng cách này, dù cho bạn đã từng rơi vào nợ nần, bạn cũng sẽ nhanh chóng thoát khỏi cảnh lệ thuộc và việc tích lũy tài sản sẽ dễ dàng hơn”.

Trích "Nghệ thuật quản lý tài chính cá nhân" của Brian Tracy

Hãy học cách quản lý tài chính cá nhân, từ bỏ những sai lầm trong việc kiếm tiền, tiêu tiền và quan tâm tạo ra tiền thì cuộc sống của bạn sẽ nhanh chóng được “chữa lành”. Đó là thông điệp mà cuốn sách "Nghệ thuật quản lý tài chính cá nhân" của Brian Tracy muốn truyền tải tới mọi người. Mời độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

CÂU HỎI CÓ THƯỞNG THÁNG 4:

Bạn cho biết cuốn sách "Nghệ thuật quản lý tài chính cá" nhân cho rằng nợ nần là động lực hay áp lực?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời trong vòng 7 ngày, tính từ ngày đăng trên Báo Bình Phước. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Nội dung thư, email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
195208

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu