Thứ 7, 04/05/2024 01:08:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 08:55, 22/04/2024 GMT+7

CHÀO NHÉ YÊU THƯƠNG!

Mãi nhớ về nhau

Nguyễn Phạm Gia Nhi
Thứ 2, 22/04/2024 | 08:55:08 2,317 lượt xem
BPO - Sinh nhật lần thứ 15 của Ánh Dương, tôi xin tiền mẹ mua tặng bạn chiếc áo phông có in hình hoa hướng dương nở rực rỡ dưới ánh mặt trời. Tôi muốn sinh nhật bạn năm nay món quà tôi tặng đặc biệt hơn một chút. Cũng chỉ còn hơn 1 tháng chúng tôi sẽ chia tay nhau. Dương sẽ không học cùng trường cấp 3 với tôi nữa. Bạn cùng mẹ về quê ngoại để học tập và sinh sống.

Cầm món quà tôi tặng, Dương rưng rưng nước mắt: “Mãi mãi nhớ về nhau nhé!”. Nghe bạn nói, trong tôi nghèn nghẹn, nước mắt sắp trực trào. Tôi ôm bạn để cảm nhận hơi ấm cùng những gì thiêng liêng nhất mà suốt 4 năm qua chúng tôi đã dành cho nhau.

Dương là người bạn thân tôi trân quý và cảm phục. Nhớ những ngày bỡ ngỡ bước vào lớp đầu cấp 2, trong khi các bạn khác đều có vẻ rụt rè bởi lớp mới, bạn mới, thầy cô giáo mới và tôi cũng không ngoại lệ thì Dương nổi bật trong lớp chuyên Văn 6A2. Dương với nước da nâu bánh mật khỏe khoắn, tôi ấn tượng với vẻ tự tin, vầng trán cao, đôi mắt tinh anh, cương nghị của bạn. Sau này tôi mới biết bạn là người Thổ, một dân tộc ít người của quê hương Tây Bắc chúng tôi.

Chúng tôi nhanh chóng trở thành đôi bạn học cùng lớp, ngồi cùng bàn. Dương là chị cả của 2 em gái đang học tiểu học. Nhìn cách ăn mặc giản dị của bạn, tôi biết nhà Dương chẳng khá giả gì. Bạn từng kể: “Ngày nhận kết quả thi đậu trường chuyên của huyện, mẹ mình lo lắm. Mẹ sợ không có tiền nuôi mình ăn học. Còn mình thì sợ gánh nặng kinh tế mà dở dang con đường đến trường… Tuy nhiên, sau tất cả thì mình đã ở đây”. Dương nhoẻn miệng cười thật tươi, nhưng tôi thấy đằng sau nụ cười ấy dường như là nỗi buồn bạn đang giấu kín.

Dương học đều các môn và chúng tôi rất yêu thích sự giàu đẹp của tiếng Việt nên cùng theo đuổi đội tuyển Văn. Tôi nhớ mãi lần đầu sau bao ngày năn nỉ Dương mới cho tôi tới nhà chơi. Bốn mẹ con Dương ở cùng bà ngoại già yếu, mẹ bạn đi làm công nhân dưới xuôi, Dương thay mẹ lo cho 2 em nhỏ. Chỉ vì mẹ không sinh được con trai mà bố Dương đã có người khác. Chứng kiến ngôi nhà trống trước hở sau, tôi mới thấm thía sự thiệt thòi cùng những thiếu thốn mà bạn phải trải qua. Nhìn Dương chăm sóc 2 em, rồi cách bạn làm việc nhà hay cho đàn gà ăn, tưới rau rồi dạy các em học bài với thái độ ân cần, nhỏ nhẹ, tôi thấy mình phải học hỏi bạn nhiều, nhất là trong cách nhường nhịn và bao dung với em. Bởi tôi hay cáu gắt, khó chịu với em mình mỗi khi em tự ý cầm đồ của tôi mà không xin phép. Tôi còn học được ở bạn sự kiên nhẫn, nếu như mỗi lần chỉ bài cho em mà em chưa hiểu, tôi thường quát nạt thì Dương ngược lại, bạn nhẫn nại giảng giải cho các em từng chút, với câu khích lệ nhẹ nhàng: “Đấy em cũng giỏi mà, chỉ cần cố gắng một chút là em sẽ làm được”…

Tình bạn của chúng tôi lớn dần theo những mùa hoa bằng lăng tím thẫm nơi sân trường, những mùa phượng vĩ đỏ rực vẫy gọi hè sang. Chúng tôi ngoài sự tâm đầu ý hợp, đôi lúc cũng có cả những giận hờn vu vơ. Để rồi, chẳng quá được một ngày Dương lại là người làm hòa và rồi tôi nhận ra trong tình bạn ngoài sự thấu hiểu, cảm thông thì cần cả lòng bao dung. Tôi dần bớt đi sự cố chấp của mình cũng nhờ người bạn yêu quý này.

Nếu như với tôi hè đến là những dự định đi du lịch cùng gia đình, về quê thăm ông bà nội… thì Dương với ánh mắt hào hứng lại kể tôi nghe dự định mùa nhãn đến, 3 chị em Dương sẽ chăm chỉ đi bóc long nhãn, mong muốn vụ mùa kéo dài hơn để bóc được nhiều long nhãn, có tiền mua đồng phục, sách vở cho năm học mới… Vất vả là thế nhưng chẳng khi nào tôi thấy bạn bi quan hay nhụt chí. Bạn luôn có một nguồn năng lượng tích cực, tỏa sáng lấp lánh niềm lạc quan đáng ngưỡng mộ.

Như hoa hướng dương, bạn luôn kiên cường hướng về phía mặt trời để khoe sắc tỏa hương cho đời. Với tôi, dù sau này hai đứa không còn cơ hội chung lớp, chung trường nhưng chắc chắn Dương vẫn luôn là người bạn, là tấm gương, là dòng suối mát lành của những năm tháng học trò cấp 2 đầy tinh nghịch. Dương luôn là ký ức đẹp của tuổi học trò để tôi làm hành trang mang theo cho những năm tháng sau này.

  • Từ khóa
194743

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu