Thứ 6, 26/04/2024 20:39:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 14:30, 16/03/2017 GMT+7

“Sống là cống hiến”

Thứ 5, 16/03/2017 | 14:30:00 110 lượt xem
BP - Đó là chia sẻ của già làng Hoàng Lợi, dân tộc Nùng ở xã Tân Phước (Đồng Phú). Dù tuổi đã cao nhưng với nhiệt huyết, sự tận tụy trong mọi công việc nên ở bất cứ cương vị nào, ông cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được chính quyền và người dân trong xã kính trọng, tin tưởng.

Già làng Hoàng Lợi cho biết: Sau thời gian chiến đấu trên chiến trường nước bạn Campuchia, năm 1976, tôi phục viên trở về Cao Bằng sinh sống. Cuộc sống khó khăn nên năm 1989, tôi vào Sông Bé lập nghiệp. Trên vùng đất mới, tôi được bà con tin yêu và tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng nông dân ấp Cây Điệp, xã Tân Phước. Sau đó, tôi làm Ấp trưởng, rồi Chủ tịch Hội Nông dân xã và giờ là Chủ tịch Hội Người cao tuổi kiêm Phó chủ tịch Hội đồng già làng xã Tân Phước.

Già làng Hoàng Lợi (phải) đến tận nhà tuyên truyền cho người dân về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước

Dù đã 75 tuổi nhưng bằng sự nhiệt tình, gương mẫu, ông cùng các ban, ngành, đoàn thể xã đi tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông nói, muốn bà con tin, bản thân không chỉ gương mẫu đi đầu mà phải tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình thực hiện trước, sau đó đến từng nhà, gặp gỡ từng người nắm bắt tâm tư, tình cảm, chia sẻ khó khăn và giải thích cho mọi người hiểu cùng làm theo. Ông vận động người dân không nghe theo kẻ xấu lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo gây chia rẽ đoàn kết, không mê tín dị đoan, bài trừ tệ nạn xã hội tại địa phương và các hủ tục cưới hỏi, ma chay gây lãng phí. Sau nhiều năm tháng kiên trì thuyết phục, đến nay đồng bào dân tộc thiểu số trong xã đã dần thay đổi nhận thức, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Tân Phước là xã vùng sâu nên điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn, trong khi hơn 43% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (856 hộ với 3.395 người) số dân toàn xã. Từ khi Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai, già làng Hoàng Lợi đã phối hợp với đội ngũ già làng, người có uy tín tuyên truyền, vận động bà con tham gia xây dựng nông thôn mới bằng việc hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để nâng cấp các tuyến đường giao thông liên ấp. Đến nay, nhiều tuyến đường của xã đã được bê tông hóa sạch đẹp, đời sống người dân từng bước nâng cao.

Già làng Hoàng Lợi nói: Ban đầu tuyên truyền bà con rất khó vì việc hiến đất làm đường ảnh hưởng quyền lợi của người dân. Tôi cùng các thành viên vận động, vừa giải thích cho bà con hiểu phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để khơi dậy sức dân. Bà con hiểu ra nên đồng tình hiến đất, tự nguyện góp tiền làm các tuyến đường bê tông liên ấp, xã. Tiêu biểu là các tuyến đường: Cây Điệp đi Phước Tân dài 800m, Cây Điệp đi Suối Da dài 800m, Cây Điệp đi Phước Tiến dài 1km. Ngoài ra, già Lợi còn vận động nhân dân đóng góp xây nhà văn hóa cộng đồng trị giá 900 triệu đồng.

Ông Trần Duy Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Tân Phước cho biết: Mặc dù đảm nhiệm nhiều công việc xã hội nhưng già Hoàng Lợi luôn chủ động sắp xếp thời gian đi họp, nghe phổ biến tình hình về tuyên truyền cho bà con. Tham gia lĩnh vực nào già cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được bà con trong ấp tin yêu, quý mến.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, già Hoàng Lợi đã được Hội Người cao tuổi huyện, tỉnh và Trung ương khen thưởng. Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của ông là luôn nhận được sự kính trọng, quý mến của mọi người. Điều đó thôi thúc ông tiếp tục cống hiến để các phong trào tại địa bàn hoạt động ngày càng tốt hơn.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
110980

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu