Thứ 7, 27/04/2024 12:05:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:11, 11/01/2018 GMT+7

Đừng đùa với tử thần

Thứ 5, 11/01/2018 | 08:11:00 114 lượt xem
BP - Vụ nổ kinh hoàng tại vựa phế liệu ở làng Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) gây hậu quả rất nghiêm trọng. Chỉ vì thiếu hiểu biết, lại hám lợi nên chủ vựa phế liệu này đã rước “thần chết” về nhà để rồi 2 người phải chết, 8 người bị thương, đẩy 4 hộ dân xung quanh rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” và 100 căn nhà khác hư hỏng nặng. Từ hậu quả nghiêm trọng của vụ nổ, dư luận đề nghị ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm thu mua phế liệu để tránh xảy ra vụ việc đáng tiếc như vừa nêu.

Sự việc xảy ra vào rạng sáng 3-1, tại điểm tập kết phế liệu của ông Nguyễn Văn Tiến (1964), trú xã Văn Môn, huyện Yên Phong. Theo lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh, nguyên nhân của vụ nổ là do chủ vựa phế liệu này đã thu gom hơn 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 để tháo lấy kim loại bán kiếm lời. Việc làm của cặp vợ chồng Nguyễn Văn Tiến - Nguyễn Thị Cảnh đã vi phạm pháp luật hình sự về hành vi “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Tuy nhiên, do lợi nhuận từ việc tháo đầu đạn lấy kim loại và thuốc nổ quá lớn nên họ đã bất chấp sự an toàn, tính mạng của người dân, coi thường luật pháp và hậu quả là gây ra nỗi bi thương cho những gia đình lân cận. Dư luận cho rằng, đây là hành vi vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng cần được nghiêm trị để làm gương. Qua vụ việc này, dư luận cả nước đang đặt ra những câu hỏi về trách nhiệm của đơn vị quản lý vật liệu nổ nguy hiểm như thế nào mà để lọt một khối lượng hơn 7 tấn đầu đạn các loại ra ngoài xã hội. Vai trò của chính quyền địa phương, ngành chức năng trong cấp phép cho các cơ sở kinh doanh phế liệu và việc kiểm tra giám sát hoạt động của các vựa phế liệu này ra sao khi để “con voi chui lọt lỗ kim”...? Nhiều người cho rằng, vụ nổ ở vựa phế liệu làng Quan Độ, xã Văn Môn cho thấy lỗ hổng rất lớn trong công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực này.

Là quốc gia từng gánh chịu hàng triệu tấn bom, đạn của kẻ thù và hiện cả nước đang ra sức hàn gắn vết thương sau chiến tranh, Chính phủ, các bộ, ngành đang tăng cường công tác rà phá, xử lý bom mìn, đạn dược còn sót lại sau chiến tranh. Tuy nhiên, do đây là một mặt hàng kinh doanh khá “béo bở” nên không ít hộ kinh doanh lĩnh vực này. Tại thị xã Đồng Xoài cũng có nhiều điểm thu mua phế liệu trong khu dân cư. Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các điểm kinh doanh phế liệu ở Đồng Xoài đã gây bức xúc cho người dân. Thế nhưng, vấn đề này chưa được ngành chức năng ở thị xã xử lý triệt để. Từ bài học làng Quan Độ, người dân đang rất mong các ngành chức năng ở thị xã Đồng Xoài tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Kiên quyết buộc các chủ vựa phế liệu, hộ buôn bán phế liệu phải di dời địa điểm kinh doanh ra khỏi khu dân cư và thực hiện các cam kết về an toàn cháy nổ nhằm hạn chế thấp nhất hậu quả đau lòng xảy ra.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108792

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu