Thứ 3, 21/05/2024 15:24:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 18:09, 29/01/2014 GMT+7

Xuân trải vàng trên khu định canh, định cư Lộc Hòa

Thứ 4, 29/01/2014 | 18:09:00 193 lượt xem

Lộc Hòa là xã vùng sâu, xa của huyện Lộc Ninh. Đồng bào Xêtiêng chiếm tới 39,54% số dân toàn xã. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất và đất ở. Nhưng từ khi Khu tái định canh, định cư Lộc Hòa đi vào ổn định thì nơi đây không chỉ đất trời vào xuân mà trên gương mặt mỗi người, sắc xuân cũng đang phơi phới rạng ngời. Theo Ban Dân tộc tỉnh, đến thời điểm này, đây là khu định canh, định cư đẹp nhất, hoạt động hiệu quả nhất tỉnh.


Thầy Nguyễn Trí Kỳ nắn từng nét chữ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số tại lớp học trong khu định canh, định cư

HỌC NGƯỜI KINH MỞ CỬA HÀNG TẠP HÓA

Mới sáng mà chị Thị Chohem đã tất bật bán hàng. Thị Chohem cho biết: “Nhận thấy 62 hộ sống tập trung nên việc trao đổi hàng hóa là cần thiết. Vì thế, vợ chồng tôi liền mở cửa hàng phục vụ bà con. Tiện cho mọi người mà mình cũng có thêm thu nhập”.

Chúng tôi tròn mắt ngạc nhiên khi thấy anh Điểu Khố (33 tuổi), chồng chị đang loay hoay hàn xì chiếc xe gắn máy cũ từ mỏ hàn tự chế. Tiệm sửa xe của anh Khố đặt sát bên cửa hàng tạp hóa của vợ cũng khá đông khách vì “độc quyền”. Tiệm của anh đa năng hơn nhiều tiệm sửa xe khác vì có cả hàn xì.

Vẻ ngoài hiền lành, mộc mạc, vợ chồng anh Điểu Khố không giấu được niềm vui bởi ánh mắt lấp lánh, nụ cười luôn thường trực trên môi. Anh Khố nói: “Trước đây ở chung với gia đình vợ, làm thuê cũng chẳng đủ sống, khổ lắm! Giờ được Đảng và Nhà nước giúp đỡ đưa vào đây, không còn lo gì nữa, cứ thế làm ăn thôi”.


Vợ chồng anh Điểu Khố vui vẻ bên hai cô con gái và cửa hàng tạp hóa

Đồng bào Xêtiêng ở đây gắn bó rất mật thiết. Vợ chồng anh Điểu Khố sẵn sàng bán chịu cho bà con. Kiệm lời hơn vợ nhưng lại hay cười, khi nói về niềm vui chăm lo cho con cái học hành, khuôn mặt anh bừng sáng, nhanh nhẹn hẳn: “Tôi có hai con gái nhưng không đẻ nữa. Như thế mới lo được cho con có cuộc sống sung sướng hơn. Trường ngay gần nhà rồi, ốm đau cũng có trạm y tế kế đó, đâu còn bận tâm gì nữa”.

Cách nhà Điểu Khố chừng 200m, vợ chồng anh Điểu Thành cũng mới đi làm về. Anh Thành cho biết: “Vợ chồng tôi mới đi phát chồi thuê về. Đất nhà mình trồng điều xen mì đã xong thì đi làm thuê chờ đến ngày thu hoạch. Ở đây yên tâm lắm, giờ chỉ lo làm ăn thôi. Mỗi năm dư khoảng 20 triệu đồng để lo cho con cái học hành. Trước đây chạy ăn từng bữa chứ nay thì có tích lũy rồi”.

Nhà cách trường học chừng 100m, cậu con trai Điểu Nguyên đi bộ về, trên vai cõng chiếc cặp nho nhỏ, ngồi xuống bên cạnh, ôm lấy cánh tay ba hớn hở nói vui: “Nhà cháu giờ ăn uống sướng hơn trước nhiều. Anh em cháu vui lắm”!

TỪNG BƯỚC LẠC NGHIỆP

Trước đây nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở Lộc Hòa lạc hậu trong canh tác và gia đình đông con nên đói nghèo đeo bám. Họ mong đủ ăn là mừng chứ đâu dám nghĩ tới dư dả. Phải bươn chải kiếm ăn, hơn ai hết họ thấm thía cái cơ cực của người làm thuê, làm mướn và hạnh phúc khi được làm chủ trên mảnh đất của mình là thế nào. Sống ổn định tại khu định cư, Điểu Cha Ranh nhận thấy: “Đảng và Nhà nước đưa chính sách định canh, định cư và hướng dẫn bà con áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đã giúp người Xêtiêng mình có cuộc sống khác xưa. Gia đình mình đã tự vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Khu định canh, định cư được xây dựng trên vùng đất ấp 7, xã Lộc Hòa. Trước đây, khu đất này là vùng trũng lâm phần nên bị nhiều người dân tộc thiểu số tự ý khai phá trồng lúa nước. Vậy mà khi thành khu ở mới, bộ mặt khang trang khó nhận ra. Đón xuân trên vùng đất mới, anh Điểu Chót không giấu được sự phấn khởi. Anh kể, trước đây tôi có xâm canh lấn chiếm đất trong khu vực này. Nhưng khi hiểu được chủ trương của Nhà nước đã chấp hành trả lại và được cấp một suất tại đây. Niềm vui của gia đình các anh Điểu Chót, Điểu Thành, Điểu Khố... đã lan tỏa trên khắp nẻo đường ở Lộc Hòa.

Anh Điểu Ven, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Hòa phấn khởi: “Khu định canh, định cư đã giúp đời sống đồng bào Xêtiêng ở Lộc Hòa thay đổi rõ rệt. 95% hộ dân sống ở đây ổn định và nhiều hộ đã vươn lên làm giàu. Biến vùng đồi núi hoang thành vùng dân cư tràn đầy sức sống và sôi động như thế quả là một bước tiến kỳ diệu. Dân Lộc Hòa phấn khởi một thì chúng tôi vui mừng hai. Dân an tâm định cư và tăng gia sản xuất thì đời sống sẽ ngày càng khấm khá”.

Khu định canh, định cư Lộc Hòa được phê duyệt ngày 5-1-2011, có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Diện tích xây dựng 31 ha, 62 hộ Xêtiêng đã ở và yên ổn làm ăn. Họ sống cặp hai bên trục đường lớn thông ra trung tâm xã nên đi lại rất thuận lợi. Các hạng mục gắn liền với đời sống như: Trạm y tế, nhà trẻ, mẫu giáo, điện, nước tập trung... được xây dựng mới khá sạch, đẹp, khang trang đang phát huy tác dụng cao. Khi người lớn đi làm thì trẻ em đến trường hoặc vui chơi tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Về Khu định cư 33 Lộc Hòa hôm nay, ai cũng thấy sức xuân căng tràn trên gương mặt mỗi người...

Vượt qua tập quán lạc hậu, tiếp thu khoa học - kỹ thuật, thận trọng sản xuất, người Xêtiêng ở Lộc Hòa đã và đang từng bước thoát khỏi đói nghèo và làm giàu. Mong rằng, những tổ chức, cá nhân nào còn nghi ngờ, muốn tìm hiểu sự thật về chính sách dân tộc, tôn giáo hãy đến đây, tận mắt chứng kiến sự thay đổi này. Chính sách này đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân hơn bao giờ hết. Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, Lộc Hòa nói riêng giờ đã khác xưa. Họ đang vẽ nên một bức tranh đẹp. Cả đất trời và lòng người cùng vào xuân.             

    Ngọc Tú

  • Từ khóa
110680

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu