Thứ 7, 04/05/2024 17:10:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 01:23, 31/01/2014 GMT+7

Vui xuân cùng Nông trường 6

Thứ 6, 31/01/2014 | 01:23:00 384 lượt xem

Xuân đang về. Sắc xuân năm nay dường như rạo rực, vui tươi hơn đối với đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức - lao động Nông trường 6 (Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng) với những thành quả đáng khích lệ: là năm thứ 7 trong câu lạc bộ 2 tấn/ha, vườn cây tái canh đạt chất lượng cao, thu nhập bình quân của người lao động khoảng 110 triệu đồng/người/năm... Thành quả này có được nhờ sự quyết tâm, nỗ lực từ công nhân, tổ sản xuất đến sự điều hành linh hoạt, năng động của lãnh đạo nông trường.

NĂM THỨ 7 TRONG CÂU LẠC BỘ 2 TẤN/HA

Vượt chặng đường hơn 40km, chúng tôi đến Nông trường 6 vào một ngày nắng đẹp. Dường như ai cũng tất bật với công việc của mình sau những cái bắt tay, những câu chào đầy thân thiện. Cùng với hoàn tất công việc trên lô, những ngày cuối năm đội ngũ cán bộ, công nhân viên, lao động trong đơn vị cũng đang rục rịch chuẩn bị mua sắm tết.


Công nhân khai thác Hoàng Thị Hiếu nhiều năm liền vượt sản lượng được giao

Nông trường 6 có tổng diện tích khoảng 2.500 ha, trong đó có 1.602 ha cao su kinh doanh. Trước đây, ở một số lô cao su nằm xen các khu dân cư xã Long Hà (Bù Gia Mập) thường xảy ra tình trạng người dân lên lô trộm mủ. Bên cạnh đó, hiện tượng công nhân bớt xén mủ bán ra ngoài cũng làm giảm năng suất vườn cây và hiệu quả sản xuất của đơn vị. Trước tình hình đó, Ban chỉ huy thống nhất của nông trường kết hợp với lực lượng công an, xã đội ở địa phương tổ chức rà soát, khoanh vùng điểm nóng và truy quét các đối tượng trộm cắp sản phẩm, gây rối trật tự nên những năm gần đây an ninh vườn cây được giữ vững, ổn định, sản phẩm được bảo toàn. Lực lượng bảo vệ của nông trường có 85 người, trong đó 58 người chuyên trách, được chia đều ở 20 tổ bảo đảm kế hoạch tuần tra, canh gác trên lô. Đặc biệt năm 2013, tại địa bàn của nông trường không xảy ra thất thoát sản phẩm, vật tư nông nghiệp.

Phó giám đốc Nông trường 6, ông Nguyễn Trung Thành cho biết: Năm 2013, đảng ủy nông trường đã phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong quản lý, điều hành kết hợp đầu tư thâm canh tăng năng suất vườn cây. Đồng thời, sắp xếp lao động hợp lý dựa trên cơ chế định mức giao khoán, từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý nhằm mang lại hiệu quả trong sản xuất. Trong mọi hoạt động, phong trào, các chi bộ cơ sở đều phân công trực tiếp cho cán bộ, đảng viên rà soát, nắm tình hình, đề ra những sáng kiến hay, nêu gương cho quần chúng học tập.

Các chế độ tiền lương, tiền thưởng, đơn giá mủ được công khai dân chủ theo phương châm “Công nhân biết - công nhân bàn - công nhân làm - công nhân kiểm tra”. Việc giao sản lượng được công nhân tham gia bàn bạc. Hằng năm, nông trường đều tổ chức đào tạo lại tay nghề cho công nhân và cán bộ. Năm 2013, 100% công nhân nông trường có điểm kỹ thuật đạt loại giỏi, xuất sắc. Cùng với bảo đảm quy trình kỹ thuật khai thác, tận thu các loại mủ, cạo hết phần cây nên kết quả cuối năm, nông trường đã hoàn thành kế hoạch pháp lệnh về trước 16 ngày với 2.960 tấn mủ. Đây là năm thứ 7 nông trường nằm trong câu lạc bộ 2 tấn/ha của ngành.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

Ngay từ đầu năm, nông trường đã tổ chức cho 100% công nhân đăng ký không bớt xén mủ. Ở mỗi tổ đều thành lập lực lượng bảo vệ. Nông trường có chế độ khen thưởng cao cho công nhân xuất sắc, vượt chỉ tiêu, tạo động lực thúc đẩy thi đua lao động sản xuất ở từng tổ, từng chi bộ. Nhờ vậy, nhiều năm qua, nông trường không xảy ra tình trạng công nhân bớt xén mủ, thất thoát vật tư, năng suất vườn cây được nâng lên. Thu nhập của cán bộ, công nhân được cải thiện, lương bình quân năm 2013 đạt 9,5 triệu đồng/người/tháng. Anh Nguyễn Xuân Toản, Tổ trưởng tổ 14 chia sẻ: Cán bộ, đảng viên được quán triệt sâu sắc việc học và làm theo Bác trong công việc cũng như đời sống gia đình, làm gương cho quần chúng lao động noi theo. Đặc biệt, nông trường còn xếp xen kẽ mỗi công nhân có tay nghề giỏi kèm cặp công nhân mới để cùng giúp nhau tiến bộ. Chế độ lương, thưởng được công khai nên người lao động thêm gắn bó và yên tâm lao động sản xuất.


Công nhân tổ 14 giao nộp mủ tạp

Từ nguồn quỹ phúc lợi của công ty, nông trường cho 54 hộ công nhân vay không lãi với tổng số tiền 3 tỷ đồng dùng để xây mới, nâng cấp nhà ở. Công đoàn nông trường tổ chức quỹ xoay vòng vốn hỗ trợ công nhân phát triển kinh tế, trung bình hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Quỹ mái ấm công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà cho người lao động khó khăn về nhà ở với số tiền 20 triệu đồng/căn. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được nâng cao, tổng thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên chức - lao động năm 2013 đạt hơn 100 triệu đồng/người/năm; thu nhập kinh tế gia đình gần 50-70 triệu đồng/hộ/năm, nâng tỷ lệ hộ có kinh tế khá, giàu hơn 80%.

Xuân đã về trên khắp nẻo đường, trong lòng mỗi cán bộ, công nhân viên - lao động ở Nông trường 6 lại nhóm lên niềm tin vào một năm mới với những thắng lợi mới.                                                   

L.H

  • Từ khóa
110686

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu