Thứ 7, 18/05/2024 01:11:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 18:11, 29/01/2014 GMT+7

Nữ thủ lĩnh đoàn và nhiều dự định trong năm mới

Thứ 4, 29/01/2014 | 18:11:00 174 lượt xem

Vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn với nụ cười tỏa sáng, chị Hồ Kim Lý (1985), Bí thư chi đoàn ấp 5, xã Đồng Nơ (Hớn Quản) là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tổ chức đoàn ở địa phương. 29 tuổi, dày dạn 10 năm trong công tác đoàn nên chất trẻ xung kích thấm vào máu thịt chị. Chị là điển hình xuất sắc đại diện cho thanh niên huyện Hớn Quản dự lễ tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam bộ lần thứ 11 tổ chức tại tỉnh Bình Thuận, tháng 5-2013.

NÓI VÀ LÀM THEO BÁC

Bắt đầu câu chuyện về những ngày mới tham gia công tác đoàn, chị Lý kể: “Mình tham gia công tác đoàn khi còn là học sinh phổ thông. Ngày đó mình nhát lắm, sợ nói trước đám đông, nhưng rồi thấy các anh chị hoạt động đoàn vui quá, mình mạnh dạn tham gia rồi “ghiền” lúc nào không biết. Từ đó đến nay, năm nào mình cũng được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn. đó là niềm hạnh phúc lớn của mình”.

Đúng với tinh thần “đâu cần thanh niên có”, nói và làm theo Bác từ những việc đơn giản, chị phát động phong trào tiết kiệm trong thanh niên, mỗi người bớt một ly cà phê buổi sáng là những em học sinh nghèo có sách vở đến trường, thấy cách làm hay, ý nghĩa nên đoàn viên nào cũng nhiệt tình hưởng ứng. Ấp 5 có 9 tổ với 15 đoàn viên ở cách xa nhau, nhưng những buổi sinh hoạt dù trời nắng hay mưa các đoàn viên đều tham gia nhiệt tình. Trong các buổi sinh hoạt chị lồng ghép nhiều trò chơi để vừa tiết kiệm, tránh nhàm chán và tạo không khí sôi nổi. Từ năm 2009 đến nay, chi đoàn ấp 5 luôn đạt vững mạnh toàn diện, là đơn vị dẫn đầu xã.

Bạn Hồ Thị Thoa, đoàn viên chi đoàn ấp 5 cho biết: “Trong chi đoàn chị Lý phát động nhiều phong trào thiết thực như: Vận động đoàn viên nuôi heo đất tiết kiệm, thu gom sách vở cũ tặng học sinh nghèo. Những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được chi đoàn giúp đỡ cho vay vốn làm kinh tế”.

Tốt nghiệp Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh nhưng chị chọn tổ chức đoàn là nơi để phát triển. Tháng 2-2011, chị đảm nhiệm thêm công việc công an viên thường trực xã Đồng Nơ. Không chỉ trong công tác xã hội, chị còn là nông dân sản xuất tiêu biểu từ cạo mủ cao su cũng như bón phân, làm cỏ, tăng gia sản xuất. Năm 2012, chị nhận giấy khen lao động tiên tiến cấp huyện.

Chi đoàn ấp 5 được đánh giá cao bởi có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: “một kết một” (một chi đoàn mạnh kết nghĩa với một chi đoàn yếu để hỗ trợ nhau), thực hiện phương châm “đi từng ngõ, vào từng nhà, gõ từng cửa” hay “mỗi buổi sinh hoạt có thêm 1 thành viên mới” và mỗi buổi sinh hoạt của chi đoàn kết nghĩa luôn có mặt đầy đủ đoàn viên chi đoàn nhằm tập hợp số đông, tạo thêm hào hứng cho thanh niên. Mô hình “một kết một” giữa chi đoàn ấp 5 và chi đoàn ấp 4 đã giúp chi đoàn bạn ngày càng tiến bộ.

Chị Nguyễn Thị Tố Nga, Bí thư Xã đoàn Đồng Nơ cho biết: Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, em trai mới qua đời vì tai nạn giao thông, 2 em nhỏ đang đi học nhưng Lý đã khắc phục khó khăn chu toàn việc nhà và làm tốt công tác xã hội. Làm bí thư chi đoàn ấp 5 từ năm 2009, Lý đã có những cách làm hay, phù hợp với thực tế. Cụ thể là linh động luân phiên sinh hoạt ở các hộ gia đình để tạo sự gần gũi, công trình thanh niên dọn vệ sinh mỗi tháng 1 lần nên con đường vào ấp luôn sạch đẹp. Lý là tấm gương vượt khó đáng để thanh niên học tập.

Chia sẻ những việc cần làm trong năm mới, chị cho biết: “Chi đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Thanh thiếu nhi Hớn Quản làm theo lời Bác” bằng nhiều hình thức như kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, viết nhật ký làm theo lời Bác. 95% đoàn viên thanh niên trong chi đoàn là hội viên tích cực của các đội hình thanh niên tình nguyện của xã, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông”.

TỔ CHỨC ĐOÀN LÀ NGÔI NHÀ THỨ HAI

Có hoài bão nên lúc nào chị Lý cũng tràn trề năng lượng sống. Nói về những dự định, chị Lý chia sẻ: “Chăm lo cho tổ chức đoàn ngày một vững mạnh là điều mình luôn trăn trở. Không chỉ xã Đồng Nơ mà nhiều nơi khác tình trạng thanh niên khi đã lập gia đình thường ít tham gia tổ chức đoàn. Vì vậy phải tạo được sự hứng khởi để họ gắn bó với tổ chức đoàn. Chi đoàn đã lấy ý kiến để thành lập “Câu lạc bộ gia đình trẻ”. Câu lạc bộ sẽ sinh hoạt theo quý, khi tham gia phải có đủ các thành viên trong gia đình, đồng thời sẽ xây dựng quỹ giúp nhau làm kinh tế”. Chị hồ hởi cho biết, câu lạc bộ sẽ ra mắt trước giao thừa năm nay.


Nữ thủ lĩnh năng động cùng đoàn viên năng nổ của mình

Địa bàn ấp xa trung tâm xã nên các em không có cơ hội tham gia đọc sách tại thư viện trong dịp hè. Dịp hè 2012, chi đoàn đã thử nghiệm mô hình tủ sách di động với 250 đầu sách, trong đó có 200 đầu sách mượn từ thư viện trường tiểu học và THCS Đồng Nơ. Số còn lại do đoàn viên trong chi đoàn quyên góp sách, báo, truyện cũ của các học sinh trong ấp. Tủ sách di động mở cửa 3 lần/tuần, thu hút đông đảo học sinh cấp 1 và cấp 2 tham gia. Ngoài ra, chi đoàn ấp đã phối hợp với đoàn xã tổ chức văn nghệ gây quỹ giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây tặng 1 căn nhà tình thương trị giá 25 triệu đồng.

Chi đoàn ấp 5 còn tổ chức nhiều hoạt động để tạo nguồn quỹ như nhận đắp móng nhà, làm máng cao su, làm đổi công, thu gom ve chai, nuôi heo đất, vận động các mạnh thường quân trên địa bàn hỗ trợ... Quỹ được chi đoàn dùng vào các khoản: Đoàn phí, đóng góp công trình thanh niên, tặng quà các gia đình chính sách, ủng hộ các gia đình có thành viên bị bệnh tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Hàng năm, chi đoàn duy trì 4 đợt thăm hỏi, tặng quà vào các ngày lễ, tết, ngày thành lập đoàn (26-3), Thương binh - liệt sĩ (27-7), tết Trung thu, tết Nguyên đán.

Là bí thư chi đoàn có nhiều thành tích trong hoạt động và công tác đoàn, chị Lý được tuyên dương là cán bộ đoàn xuất sắc nhân dịp sinh nhật đoàn lần thứ 80 do Huyện đoàn tổ chức; nhận Huy hiệu thanh niên học tập và làm theo lời Bác; đoạt giải nhất cuộc thi “Bí thư chi đoàn giỏi cấp huyện”; là cán bộ hội xuất sắc cấp tỉnh năm 2012; năm 2013 là đại diện xuất sắc của huyện Hớn Quản nhận giấy khen Cụm miền Đông Nam bộ.

Ngân Hà

  • Từ khóa
110679

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu