Thứ 6, 17/05/2024 21:22:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 18:02, 29/01/2014 GMT+7

Mùa xuân đến với những công trình tình nguyện

Thứ 4, 29/01/2014 | 18:02:00 140 lượt xem

Xuân 2014 về cũng là lúc tuổi trẻ toàn tỉnh khép lại một năm với nhiều niềm vui và sự chia sẻ cùng cộng đồng xã hội bằng những công trình, phần việc thanh niên và mở ra một chặng đường mới với nhiều dự định mạnh mẽ, cụ thể. Mỗi công trình, phần việc hôm nay sẽ tiếp tục khẳng định tuổi trẻ Bình Phước luôn đoàn kết, xích lại gần nhau để góp sức xây dựng quê hương đất nước, mang mùa xuân hạnh phúc đến mọi nhà.

DẤU ẤN NHỮNG CÔNG TRÌNH TÌNH NGUYỆN

Đến với trường THCS Long Bình (Bù Gia Mập) những ngày cuối năm mới thấy hết niềm vui của cô và trò nơi đây. Sau 2 năm đưa vào sử dụng, công trình thanh niên cấp tỉnh “Nhà lưu trú thanh thiếu nhi” với kinh phí trên 700 triệu đồng thực sự là ngôi nhà chung của cô và trò nhà trường. Đón tết xa nhà, cô giáo trẻ Trần Thị Trình tâm sự “Ở đây thực sự thoải mái như ở nhà vậy. Tôi cũng bớt khó khăn khi đồng lương giáo viên eo hẹp. Hơn nữa được ở gần, được chăm sóc các em có hoàn cảnh khó khăn hàng ngày tôi thấy yêu các em và càng yêu nghề hơn”.    

 

 

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (bên trái) trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Phước

Cũng tại xã Long Bình, cách trung tâm xã 10km là ngôi trường Mầm non Tuổi Thơ mới được khánh thành đi vào sử dụng. Trường có diện tích gần 550m2, trong đó 2 phòng học và các công trình phụ. Tổng kinh phí xây dựng 583 triệu đồng. Đây là công trình do Đoàn thanh niên tỉnh Bình Phước vận động, phối hợp với Ban công tác thanh niên quân đội và Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương tài trợ. Ngoài hỗ trợ vật chất, tuổi trẻ quân đội còn góp 300 ngày công thực hiện các hạng mục công trình. Trưởng thôn 10 Đoàn Văn Tiến chia sẻ: “Trường được xây dựng đã đáp ứng nhu cầu dạy học của cô và trò thôn 10, thôn xa nhất của xã. Là điểm lẻ nên việc học tập của các cháu rất vất vả. Từ khi có trường phụ huynh yên tâm hơn khi đi làm rẫy”. Với phương pháp tương tự, Tỉnh đoàn đã phối hợp vận động xây dựng 2 phòng học tại trường Mầm non xã Phước Thiện (Bù Đốp) với kinh phí 300 triệu đồng do đoàn viên thanh niên Quân khu 7 đóng góp tài trợ.

Ngoài 2 công trình mang ý nghĩa lớn về vật chất kể trên, dấu ấn tình nguyện còn thể hiện trong cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Xã nông thôn mới Minh Thành (Chơn Thành) đã được Ban thường vụ tỉnh đoàn chọn là xã điểm do Đoàn thanh niên tỉnh đảm nhiệm cùng phối hợp tham gia thực hiện với xã ở 7 tiêu chí. Ngoài xã điểm do tỉnh chọn, ngay từ đầu năm mỗi huyện, thị đoàn căn cứ đăng ký đảm nhận các phần việc cụ thể xây dựng nông thôn mới như: Đổ bê tông đường giao thông nông thôn; tuyến đường văn hóa; tuyến đường không rác thải... Những tuyến đường đã, đang và sẽ hiện hữu nhiều hơn nữa trên khắp nẻo thôn, ấp.

2013 cũng là năm những chiến dịch tình nguyện mang nhiều dấu ấn và khá đặc biệt của tuổi trẻ tỉnh nhà. Đó là chiến dịch hè tình nguyện được triển khai rộng rãi tại 20 cơ sở đoàn trực thuộc với nhiều đội hình chuyên như: khám chữa bệnh, sửa chữa điện cho nhân dân, tuyên truyền pháp luật. Điểm mới là Đoàn thanh niên tỉnh đã duy trì chiến dịch “Xuân biên giới” thành hoạt động truyền thống, hàng năm được tổ chức tại các huyện biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập. Hoạt động đã thu hút sự vào cuộc của tuổi trẻ toàn tỉnh, từ việc huy động nguồn lực, đến các đội hình tiếp sức như đội văn nghệ, tủ sách lưu động, sân chơi thiếu nhi, thăm tặng quà, khám bệnh miễn phí cho bà con nghèo, xây dựng nhà nhân ái, tổ chức chợ xuân biên giới... Tiếp đến là chương trình tuổi trẻ chung tay hành động “vì người nghèo” được luân phiên tổ chức tại cơ sở như các huyện Bù Gia Mập, Lộc Ninh. Đây cũng là chương trình truyền thống được Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức ở cơ sở, mang lại hiệu ứng xã hội sâu sắc.

SỰ VÀO CUỘC CỦA TUỔI TRẺ VÀ XÃ HỘI

Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn”, các cấp bộ đoàn đã bám sát yêu cầu thực tế tại cơ sở để xây dựng nội dung hoạt động thiết thực, phù hợp với từng địa phương. Tình nguyện dù ở góc độ nào, đóng góp nhiều hay ít đều vì mọi người, vì cộng đồng, vì xã hội tốt đẹp hơn nên đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia tích cực. Vấn đề nguồn lực luôn là trăn trở lớn của cán bộ đoàn và các cơ sở đoàn, nhưng với những công trình tình nguyện vì an sinh xã hội luôn nhận được sự quan tâm của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Ngoài ra, đoàn thanh niên cũng đã có những phương pháp, chương trình gắn kết rất tốt với các đơn vị như: Ban thanh niên quân đội, Ban công tác thanh niên Quân khu 7, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Công ty cổ phần phân bón Bình Điền, Tổng công ty khoan và dịch vụ khoan dầu khí Việt Nam,... Những đơn vị này đã tham gia hỗ trợ cho tỉnh khá nhiều lĩnh vực thông qua các chương trình Hè tình nguyện, Xuân biên giới... góp phần giảm tải, động viên và chia sẻ những khó khăn của các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh. Sự hỗ trợ này đã tác động tích cực đến quá trình xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, xây dựng các phong trào hành động cách mạng của Đoàn ngày càng thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng xã hội.

Trong chuyến về thăm và dự lễ khởi công xây dựng trường Mầm non Tuổi Thơ, đồng chí thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã nhắn nhủ với tuổi trẻ tỉnh nhà: ”Các công trình và phần việc thiết thực hôm nay của tuổi trẻ Bình Phước đã có sức lan tỏa lớn trong xã hội. Trong quá trình triển khai thực hiện cần quan tâm tới các công trình tình nguyện có ý nghĩa, hun đúc, giáo dục thanh niên trách nhiệm tham gia giải quyết những vấn đề cấp thiết của tỉnh như bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự... để tạo sự lan tỏa của phong trào. Không những thu hút thanh niên trong tỉnh tham gia mà còn tạo sự gắn kết rộng rãi trong cộng đồng cùng tham gia trợ sức cho thanh niên hoàn thành những công trình, mục tiêu, hoài bão lớn hơn”.

 

Công trình thanh niên cấp tỉnh “Nhà lưu trú thanh niên” tại xã Long Bình, huyện Bù Gia Mập

VÀ NHỮNG DỰ ĐỊNH TƯƠNG LAI

Không hẹn mà gặp, năm 2014 đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đoàn thanh niên chọn là “Năm thanh niên tình nguyện”. Đây là năm tuổi trẻ cụ thể hóa nghị quyết đại hội đoàn các cấp, năm tập trung xây dựng các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội Hội LHTNVN các cấp hướng tới Đại hội Hội LHTNVN toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019...


Đông đảo đoàn viên thanh niên trong tỉnh tham gia mít tinh bài trừ tệ nạn ma túy ở quảng trường tỉnh - Ảnh: Ngọc Đăng

Để thực hiện tốt “Năm thanh niên tình nguyện”, đoàn thanh niên toàn tỉnh đã xây dựng nhiều nội dung, công trình, phần việc tình nguyện mang ý nghĩa. Đoàn tiếp tục tập trung triển khai các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng các công trình trọng điểm như xây nhà nhân ái, tuyến đường bê tông, tuyến đường không rác thải... trên tất cả 20 xã trọng điểm của tỉnh; đẩy mạnh hoạt động tình nguyện với văn minh đô thị; xung kích xây dựng các đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền an toàn giao thông... Đối với các công trình lớn đoàn sẽ tham mưu xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy cho phép huy động nguồn lực đóng góp của đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh nhằm đảm nhận xây dựng một trong những hạng mục quần thể di tích lịch sử sóc Bom Bo; tham mưu đề án Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn, cung cấp nguồn cán bộ cho tỉnh...

 Với sức trẻ, sự đoàn kết, thống nhất của các cấp bộ đoàn, chung tay của tuổi trẻ toàn tỉnh, những công trình, phần việc tình nguyện sẽ tiếp tục được dựng lên và khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Tôn Ngọc Hạnh

  • Từ khóa
110677

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu