Thứ 7, 18/05/2024 00:06:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 20:58, 29/01/2014 GMT+7

Tân Lập vào xuân

Thứ 4, 29/01/2014 | 20:58:00 159 lượt xem

Cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng đang ra sức chung tay xây dựng nông thôn mới. Mô hình điểm ở xã Tân Lập (Đồng Phú) đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí. Chỉ còn lại tiêu chí chợ nông thôn sẽ phấn đấu đạt trong năm 2014. Năm cũ đã khép lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Lập lại chộn rộn đón tết, vui xuân - mùa xuân thứ 4 xây dựng nông thôn mới.

Đồng sức, đồng lòng

Trở lại Tân Lập vào thời điểm này, nơi đây như được khoác chiếc áo mới. Rõ nét nhất là những tuyến đường liên ấp, liên tổ, được láng nhựa và trải bêtông sạch đẹp, thay cho đường đất đỏ xuống cấp, ổ voi xen lẫn ổ gà chằng chịt. Đường điện được kéo vào từng tổ trong khu dân cư. Trường học, nhà văn hóa được xây dựng đảm bảo cả về quy mô và chất lượng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên... Có thành quả đó không thể không nhắc đến sự chung tay góp sức của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân ở xã Tân Lập có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM

Đến ấp 8, xã Tân Lập hỏi thăm nhà anh Nguyễn Khắc Lê, ai cũng biết. Bởi anh Lê không những làm kinh tế giỏi mà còn tích cực ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Năm 2007, nhà văn hóa ấp 8 chưa có đất xây dựng, anh Lê đã hiến khoảng 300m2 đất vườn cao su và hiến đất làm đường vào lô cao su của Nông trường Tân Lập. Đến năm 2009, khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, gia đình anh Lê đã hiến thêm 400m2 đất làm nhà văn hóa ấp và hơn 3 sào đất trồng cao su 5 năm tuổi để làm đường liên ấp. Tổng giá trị quy thành tiền trên 620 triệu đồng.

Anh Lê cho biết: Lúc đầu cả nhà ai cũng ngần ngại vì số tiền quá lớn, trong khi gia đình mình còn khó khăn. Thế nhưng, khi ban vận động của xã và các hội, đoàn thể, ban điều hành ấp đến vận động, lý giải lợi ích từ việc hiến đất thì vợ chồng tôi đồng ý ủng hộ. Trước đây, con đường liên thôn giữa ấp 6 đến ấp 8 nhỏ hẹp chỉ khoảng 3m, khó đi, nay nhờ hiến đất nên đường rộng 8-10m rải sỏi đỏ, thuận tiện cho người dân qua lại. Trước đây, do phải kéo đường điện nhờ từ xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương nên điện vừa yếu, tiền điện lại cao. Sau khi đường mở rộng, điện được kéo vào, giúp dân chủ động trong sinh hoạt, sản xuất.

Là Bí thư chi bộ ấp 2, ông Trần Văn Xuân đã đi đầu trong việc góp sức xây dựng nông thôn mới bằng cách giải tỏa 83 cây cao su trên 2 sào đất với tổng trị giá 85 triệu đồng để tạo đường thông thoáng kéo điện vào ấp 9. Sau đó, ông đến từng nhà giải thích cho mọi người hiểu việc góp công sức, tiền của từ mỗi hộ sẽ tạo nên những con đường khang trang, mang điện lưới phục vụ cho dân. Nêu gương đi trước nên khi đi vận động, ông được dân tin tưởng và làm theo. Gặp trường hợp khó, cả ban vận động của xã, ban điều hành ấp và nhiều người dân cùng đi thuyết phục. Kết thúc thực hiện xây dựng thí điểm nông thôn mới ở xã Tân Lập, nhân dân ấp 2 đã được chọn báo cáo điển hình trong buổi tổng kết với kết quả: đóng góp hơn 132 triệu đồng xây nhà văn hóa ấp và gần 963 triệu đồng (thông qua nhiều hình thức) làm các tuyến đường liên tổ trong khu dân cư. Ấp 2 còn được nhận bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của UBND huyện vì có thành tích đóng góp trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2009-2011. Bản thân ông Xuân được nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích dân vận khéo và có trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Diện mạo mới

Là một trong 11 xã điểm của cả nước được Chính phủ chọn để thực hiện mô hình thí điểm xây dựng nông thôn mới, giờ đây Tân Lập đã khẳng định được nét mới, riêng biệt của mình. “Thay vì phải chật vật với những đoạn đường hư hỏng, phải sinh hoạt tạm bợ trong căn nhà dột nát hoặc mượn nhà... thì hiện người dân đang vững bước trên những con đường được láng nhựa, trải bêtông sạch - đẹp; và được thỏa sức vui chơi, hội họp ở nhà văn hóa ấp, xã với không gian thoáng mát. Đúng là ý Đảng hợp với lòng dân đã tạo nên hình ảnh Tân Lập hôm nay” - ông Phạm Khắc Từ ở ấp 2 vui mừng nói.

Con đường liên ấp 6 với ấp 8 được mở rộng trên phần đất hiến tặng của gia đình anh Nguyễn Khắc Lê

Phó chủ tịch UBND, Phó ban chỉ đạo đề án xây dựng nông thôn mới xã Tân Lập - Ông Văn Tài chia sẻ: Trong số 19 tiêu chí, đến nay xã chỉ còn duy nhất tiêu chí chợ nông thôn mới chưa đạt, song kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2014. Sau khi chợ mới được xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu buôn bán của 164 tiểu thương; cùng với giao thông thuận tiện sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển mạnh mẽ. Mặc dù giáp tết, nhưng ban chỉ đạo đề án đã rốt ráo triển khai nâng cấp 3 đoạn đường vào chợ và khởi công xây dựng chợ mới đạt chuẩn, dự kiến tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Đối với tiêu chí này, chỉ còn hoàn tất thủ tục đấu giá và chọn nhà thầu.

Niềm vui đến với Tân Lập không chỉ dừng lại ở việc nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng cơ sở, mà chính là cuộc sống của người dân đã dần được nâng cao. Hộ đói, nghèo giảm rõ rệt, cả xã chỉ còn 27 hộ nghèo; thu nhập của người dân tăng dần nhờ chuyển dịch cơ cấu lao động hợp lý và tăng gia sản xuất. Ông Văn Tài cho biết thêm: Nông thôn mới không phải chỉ thực hiện trong một giai đoạn nhất định, mà là cả một quá trình lâu dài, bền bỉ, vừa xây dựng vừa giữ vững. Vì vậy, với những tiêu chí đã đạt được, cả hệ thống chính trị cấp cơ sở và nhân dân cùng đồng lòng duy trì, không chủ quan, buông lỏng sẽ dễ phá vỡ nông thôn mới.

Giờ đây, diện mạo nông thôn mới Tân Lập đã có nhiều đổi thay tích cực. Điện đã kéo vào từng ấp. Các tuyến đường liên ấp, liên tổ được bêtông, nhựa hóa hoặc trải sỏi đỏ, nhà văn hóa ấp được xây dựng khang trang, nhiều mô hình kinh tế được đầu tư... tạo điều kiện cho Tân Lập hướng đến phát triển toàn diện và bền vững. Từ mô hình điểm ở Tân Lập sẽ rút ra được nhiều bài học bổ ích cho các xã khác, nhất là 20 xã điểm trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

Xuân đang về, người người, nhà nhà hân hoan chào đón thời khắc giao thoa của đất trời. Năm nay, người dân Tân Lập lại đón thêm niềm vui mới - mùa xuân thứ 4 được hưởng thành quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới.                            

H.C

  • Từ khóa
110671

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu