Thứ 4, 08/05/2024 12:48:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 21:14, 29/01/2014 GMT+7

Năm mới, thế và lực mới

Thứ 4, 29/01/2014 | 21:14:00 85 lượt xem

Khi vừa tái lập, Bình Phước là tỉnh nghèo. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng yếu kém và trình độ dân trí thấp. Thế nhưng, bằng ý chí và sự nỗ lực sau một chặng đường hơn 6.000 ngày không nghỉ, vùng đất Bình Phước đã hoàn toàn thay da đổi thịt, bắt nhịp tiến trình phát triển cùng cả nước đi lên. Ấn tượng về Bình Phước hôm nay không chỉ là sự cần cù, sáng tạo của người dân trong cuộc mưu sinh mà còn là sự đổi thay toàn diện từ cơ cấu kinh tế đến đời sống của người dân... Bình Phước đã và đang vươn lên mạnh mẽ, sánh vai cùng các tỉnh, thành vững bước vào quá trình hội nhập.

Đột phá về kinh tế

Từ một tỉnh nghèo khi tái lập (năm 1997), lại là địa bàn vùng sâu, vùng biên giới, trình độ dân trí thấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Những năm qua, Bình Phước bị tác động không nhỏ của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế rồi thiên tai, dịch bệnh... làm đời sống sản xuất, sinh hoạt của nhân dân càng khó khăn hơn.

Một góc ngã tư thị xã Đồng Xoài

Xác định tầm quan trọng của sự phát triển đúng hướng và khoa học chính là công tác quy hoạch dựa trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, ngay từ những ngày đầu mới tái lập, Bình Phước chú trọng đến các vấn đề quy hoạch, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, địa bàn, quy hoạch xây dựng... Từ những quy hoạch đã được phê duyệt, Bình Phước đang dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Các công trường xây dựng, đường giao thông, thủy lợi, thủy điện hay những công trình hạ tầng khác được đầu tư. Nhờ đó hệ thống giao thông hiện nay của tỉnh từ thị xã Đồng Xoài đã kết nối với các huyện, thị hay với các tỉnh, thành khác. Các khu công nghiệp: Tân Thành, Chơn Thành, Minh Hưng, Bắc Đồng Phú và khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư... được đầu tư hạ tầng khá bài bản.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh tại Văn phòng Chính phủ ngày 27-11-2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá những kết quả mà Bình Phước đạt được trong năm 2013 là khá toàn diện, thu nhập đầu người/năm cao hơn cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Trong năm 2014, Thủ tướng yêu cầu Bình Phước cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, bứt phá vươn lên, hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, Bình Phước cần quyết liệt hơn trong xây dựng nông thôn mới, gắn liền với phát triển trồng và chế biến các sản phẩm từ cây cao su, nâng cao đời sống cho người dân; tiếp tục chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông, thủy lợi; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước vào địa phương...

(Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ).

Các nhà đầu tư đã triển khai nhiều dự án thủy điện, sản xuất phân bón, trồng và chế biến nông sản, sản xuất hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách. Do vậy, chỉ sau 17 năm tái lập, Bình Phước đã có bước phát triển vượt bậc. Kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; sản xuất công nghiệp, dịch vụ, xuất nhập khẩu tăng nhanh; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước; kết cấu hạ tầng được ưu tiên đầu tư; văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; đời sống nhân dân, nhất là người nghèo được quan tâm, chăm lo. Tổng sản phẩm của tỉnh đạt 8.408,5 tỷ đồng, tăng gần 9,6%. Thu ngân sách đạt 4.100 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 41,62 triệu đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 7.102 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu hơn 700 triệu USD, đạt 100% kế hoạch năm và tăng gần 15% so với cùng kỳ.

Bảo đảm an sinh xã hội

Từ một tỉnh thuần nông, đến nay các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đã có mức tăng 10,9%, thương mại và dịch vụ tăng 13,19%... so với cùng kỳ. Với lợi thế về đất đai, Bình Phước tập trung đẩy mạnh phát triển các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cao su, điều, tiêu và cây ăn trái. Đặc biệt, trong những năm gần đây xu hướng phát triển kinh tế trang trại ở Bình Phước rất mạnh. Toàn tỉnh hiện có hơn 5.000 trang trại, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 30 ngàn lao động có thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp mọc lên bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp do người dân làm ra, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động lúc nông nhàn. Công nghiệp chế biến phát triển đã góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn hiện nay. Bình Phước hiện có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 5.500 ha. Trong năm 2013, toàn tỉnh có thêm 13 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký hơn 821 triệu USD, tăng 21% so với năm 2012. Việc thu hút mạnh về đầu tư đã tạo cho nông thôn Bình Phước tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Nếu năm 1997, toàn tỉnh chỉ có khoảng 4.000 người tham gia hoạt động sản xuất công nghiệp thì nay con số này đã lên tới trăm ngàn người. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, công nhân ngành cao su có thu nhập vài chục triệu đồng/tháng đã góp phần mang lại nhiều hiệu quả xã hội thiết thực. Trong năm 2013, Bình Phước đã giải quyết việc làm cho gần 30 ngàn lao động. Mạng lưới y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm. Gần 92% số dân có điện sử dụng và hơn 85% người dân có nước sạch sinh hoạt.

Với đặc thù của một tỉnh miền núi, Bình Phước hiện có gần 20% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2013, Bình Phước đã thực hiện tốt các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số như Chương trình 134 kéo dài, chương trình định canh định cư, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo... Nhờ đó, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện, sinh hoạt văn hóa, tinh thần ngày được nâng cao, tỷ lệ học sinh là con em dân tộc thiểu số bỏ học giảm hẳn.

 Vững bước tới tương lai

Bình Phước hôm nay đang rút ngắn dần khoảng cách giữa vùng sâu, xa với thành thị, bởi hệ thống giao thông đã kết nối rộng khắp và những kết cấu hạ tầng cơ bản khác như điện, trường học, cơ sở y tế, hệ thống phát thanh - truyền hình đã có mặt trên tất cả các thôn, ấp. Đồng bào Xêtiêng, Khơme... đã xuất hiện nhiều tấm gương sản xuất - kinh doanh giỏi... Đời sống nhân dân đã được cải thiện, bộ mặt kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, quan hệ quốc tế được duy trì...

Phát huy những thành tựu đã đạt được, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề ra 3 chương trình đột phá của tỉnh trong nhiệm kỳ 2010-2015. Đó là, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy nhanh phát triển công nghiệp; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trọng tâm là giao thông, thủy lợi, hạ tầng đô thị; đào tạo cán bộ và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao cho hoạt động kinh tế - xã hội và bộ máy quản lý nhà nước.

Khách phương xa về Bình Phước hôm nay không chỉ đến với vùng đất tràn đầy sức sống mới, mà còn được về với vùng đất ngút ngàn cây cao su và điều, tiêu, cây ăn trái. Về với một chuỗi đô thị Bình Long - Đồng Xoài - Phước Long trẻ trung, năng động. Thấy Chơn Thành, Đồng Phú đã và đang trở thành những khu công nghiệp sầm uất; một Bù Gia Mập, Bù Đăng hoang sơ, nơi hội tụ của các loại hình du lịch; một Bù Đốp đang được tập trung đầu tư để cải thiện hạ tầng và nâng cao đời sống nhân dân. Đó còn là Lộc Ninh với Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư nối liền các nước Đông Dương và Thái Lan... Là những gương mặt điển hình trong làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng quê hương của các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh. Và đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận, quyết tâm cao trong nhân dân, đã và đang vượt qua khó khăn, thử thách đưa Bình Phước tiến lên phía trước.

Có được kết quả trên là sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước trong suốt chặng đường 17 năm không nghỉ; có sự chỉ đạo giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ và các bộ, ban, ngành hữu quan; sự hợp tác của bạn bè trong nước và quốc tế. Những thành tựu đó đã tạo ra những tiền đề thuận lợi để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh siết chặt đội ngũ, phấn khởi, tự tin tiến nhanh trên con đường hướng tới mục tiêu xây dựng Bình Phước thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.                         

Tấn Phong

  • Từ khóa
110664

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu