Thứ 4, 08/05/2024 11:40:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 21:24, 29/01/2014 GMT+7

Gánh củi đưa con từng bước trưởng thành

Thứ 4, 29/01/2014 | 21:24:00 841 lượt xem

Điều hạnh phúc nhất của những bậc làm cha, làm mẹ là nhìn thấy con mình trưởng thành và thảo hiền. Con trai đầu đã vào đại học, những người con sau cũng đạt thành tích học tập rất cao. Qua bao năm vất vả lo toan, không biết bao nhiêu giọt mồ hôi đã rơi để họ đổi lấy tài sản vô giá này. Một mùa xuân nữa lại về, mang theo nụ cười, gửi lời chúc một năm mới với nhiều thành công hơn nữa cho gia đình anh Nguyễn Văn Hồng và chị Cao Thị Bốn, ở ấp 3, xã Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài).

Ngày cuối năm, ngồi trò chuyện cùng gia đình anh chị, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan, tiếng cười hạnh phúc rộn rã. Những người con đang bước đầu trưởng thành và thành công khiến họ hạnh phúc.
 

TÀI SẢN VÔ GIÁ CỦA GIA ĐÌNH NÔNG DÂN

Chiều thứ bảy nhưng 3 người con của gia đình anh Hồng vẫn cặm cụi học bài. Trần Văn Hoàng (1996), học sinh lớp 12 là con trai thứ hai của anh Hồng đang cắm cúi với công thức hóa học. 15 phút sau, Trần Văn Huy (1998) và em Trần Thị Thanh Huyền (2004) bước ra với khuôn mặt còn ngơ ngác sau giấc ngủ trưa cũng ngồi vào bàn học. Gác lại bài tập của mình, Hoàng quay sang vẽ những đường đồ thị, giảng cho em trai những bài đại số, hình học. Em hỏi, anh giảng, hai anh em cứ thế làm bài. Lâu lâu người anh lại hỏi: “Hiểu rồi chứ, bài này học rồi mà, thế nhé” rồi quay về với bài tập của mình. Cô em gái Thanh Huyền, học sinh lớp 2 cũng đang học toán.

Ngoài giờ học, các con anh Hồng thường xuyên phụ giúp bố mẹ

Hạnh phúc của gia đình anh Hồng không chỉ có vậy. Người con trai đầu Trần Văn Hùng (1994) hiện đang là sinh viên năm 2 trường Đại học Dầu khí Việt Nam. Dưới mái trường THPT Hùng Vương, Hùng không chỉ là học sinh giỏi của trường mà còn là học sinh đại diện cho tỉnh tham dự các cuộc thi lớn. Trong nhiều năm học, em liên tiếp đoạt giải khuyến khích môn Hóa cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 lần 16 và 17 tại thành phố Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh. Năm học 2011-2012, Hùng giành giải nhì môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia - khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, khi học tập và rèn luyện tại trường đại học yêu thích, Hùng vẫn duy trì được phong độ của mình. Năm học 2012-2013, Hùng được nhận học bổng đạm Phú Mỹ của Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Ngôi nhà cấp 4 tuy đơn sơ, giản dị nhưng có rất nhiều bằng khen, giấy khen của các con. Niềm hạnh phúc của một gia đình nông dân chỉ đơn giản vậy.
 

NGHÈO VẬT CHẤT NHƯNG GIÀU TRI THỨC

Rời vùng quê Nghệ An, anh chị chọn Bình Phước là quê hương thứ hai để lập nghiệp. Không nghề nghiệp, không vốn liếng, anh chị chọn nghề “tiều phu” làm công việc chính. Hằng ngày, anh chị thức dậy thật sớm đi kiếm từng cành củi khô. Rồi khi có người mua anh chị chất lên cái rờ moóc sau xe máy kéo đến bán. Cực khổ, khó khăn là vậy nhưng anh chị luôn động viên các con cố gắng học tập để sau này thoát khỏi đói nghèo. Nhớ lại những ngày tháng cực khổ nhất, anh Hồng cho biết: Nhiều lúc khó khăn quá tưởng chừng muốn buông xuôi, nhưng thấy những bằng khen, giấy khen của các con, vợ chồng tôi lại có thêm nghị lực. “Con trai lớn đã vào đại học, cháu Hoàng năm nay cũng chuẩn bị thi, gánh nặng cơm áo lại tiếp tục đè nặng lên đôi vai. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng làm thêm, chắt chiu để các con yên tâm học tập”- chị Bốn khẳng định.

Năm nay sẽ tiếp bước anh trai thi đại học, Hoàng dường như hiểu được những vất vả, trăn trở của bố mẹ. Hoàng cho biết: Năm nay em sẽ thi vào trường Sĩ quan Lục quân 2. Đó là ngôi trường em thích, đồng thời học ở đây sẽ giúp bố mẹ đỡ tiền học phí để tập trung lo cho 2 em”.

Mùa xuân về, mang theo nụ cười, hứa hẹn nhiều niềm vui mới, niềm hy vọng và những thành công mới cho gia đình người nông dân nghèo vật chất, nhưng giàu nghị lực và ý chí vươn lên tầm tri thức này. 

Thanh Nga

  • Từ khóa
110657

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu