Thứ 4, 08/05/2024 23:50:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 21:32, 29/01/2014 GMT+7

Đồng tâm, hiệp lực vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014

Thứ 4, 29/01/2014 | 21:32:00 127 lượt xem

Nguyễn Tấn Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Nhân dịp năm mới Giáp Ngọ - 2014, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ, tôi chân thành chúc các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, cán bộ, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang và toàn thể đồng bào các dân tộc trong tỉnh một năm mới: Sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm 2014.

Năm 2013 là năm giữa nhiệm kỳ nên có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015). Nhiệm vụ to lớn và quan trọng này được triển khai trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; tiếp tục chịu tác động không tốt từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và khủng hoảng nợ công kéo dài ở khu vực châu Âu; thiên tai, lũ lụt xảy ra nhiều... ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế trong nước. Trong tỉnh, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, giá cả một số mặt hàng chủ lực của tỉnh như cao su, điều bị giảm mạnh, sản xuất của nhiều doanh nghiệp suy giảm, thu ngân sách đạt thấp... Mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành hữu quan, sự ủng hộ, chia sẻ của các địa phương trong cả nước, đặc biệt là sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành cùng với sự đồng thuận và nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã tạo ra thế và lực mới trong tất cả các lĩnh vực: Chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. 

Cụ thể là kinh tế tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu tăng cao so cùng kỳ. Tổng sản phẩm trong tỉnh ước thực hiện 8.408,5 tỷ đồng, tăng 9,59% so cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển. Công tác chăm lo các đối tượng thương binh, liệt sĩ, người có công được toàn xã hội và các cấp, các ngành quan tâm, thực hiện tốt. Các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết ưu đãi học sinh, sinh viên tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo thực hiện đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra; một số mô hình giảm nghèo hiệu quả được nhân rộng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 4,72% (11.123 hộ), giảm 0,87% so với năm 2012. Toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 30.200 lao động, đào tạo nghề cho 6.000 lao động, đạt 100% kế hoạch năm.

Công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, mặt trận và đoàn thể nhân dân đi vào chiều sâu. Đảng bộ tỉnh đã quan tâm chăm lo, hướng trọng tâm củng cố, phát triển ở cơ sở trên các mặt, như: Công tác cán bộ, công tác xây dựng hệ thống chính trị, phong trào đại đoàn kết toàn dân, chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số... Sau gần 5 năm thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng những định hướng cụ thể, chúng ta đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, chất lượng cán bộ, đảng viên tăng rõ rệt, hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hiện tiết kiệm trong bộ máy nhà nước và nhân dân ngày càng thiết thực.

Tình hình quốc phòng - an ninh trên tuyến biên giới và trong địa bàn tỉnh được giữ vững, đảm bảo, ổn định. Quan hệ đối ngoại giữa Bình Phước với các tỉnh của nước bạn Lào, Campuchia và các nước có quan hệ hợp tác với tỉnh được duy trì, củng cố và phát triển. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật luôn được tăng cường; tỷ lệ phát hiện, phá án tăng cao so với cùng kỳ.

Mặc dù trong bối cảnh do tác động của suy thoái kinh tế thế giới nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, phấn đấu thực hiện cơ bản đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. Việc thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội cơ bản đảm bảo. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh tiếp tục được cải thiện. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền được tăng cường và phát huy. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được các cấp ủy, cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc và có sự chuyển về nhận thức và hành động. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng tiếp tục được nâng cao. Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng tiếp tục được đổi mới, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy tiếp tục được tăng cường. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng. Việc xử lý đảng viên vi phạm thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh kết quả đáng phấn khởi trên đây, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh đã và đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục nghiên cứu, đề ra những giải pháp tích cực hơn; từ đó tạo bước đột phá thật sự, tạo niềm tin vững chắc hơn trong nhân dân. Cụ thể: Còn 4/19 chỉ tiêu đạt thấp (Lĩnh vực kinh tế có 6 chỉ tiêu, trong đó có 3 chỉ tiêu đạt thấp; Lĩnh vực văn hóa - xã hội có 13 chỉ tiêu, trong đó có 1 chỉ tiêu đạt thấp). Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp còn lỏng lẻo, xử lý chưa nghiêm; công tác quản lý đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông còn chậm, kéo dài, chất lượng thấp, gây bức xúc trong nhân dân. Năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của một số ngành, lĩnh vực trong sản xuất - kinh doanh còn hạn chế. Một số vấn đề bức xúc chưa được giải quyết có hiệu quả, nhất là tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp liên quan đến đất đai. Vai trò giám sát và phản biện xã hội của mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân còn hạn chế. Năng lực lãnh đạo của một số tổ chức đảng còn nhiều mặt chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Hướng đến mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, trong năm 2014 và thời gian còn lại của nhiệm kỳ là nhiệm vụ quan trọng và rất khó khăn phía trước, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao hơn nữa của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phải rà soát lại tất cả các chỉ tiêu của nghị quyết và của ngành để xem xét chỉ tiêu nào đã đạt, chỉ tiêu nào chưa đạt và nghiên cứu đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất để cùng với cả hệ thống chính trị hoàn thành tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX đã đề ra. Đồng thời, tôi xin nêu một số nội dung các cấp, các ngành cần chú trọng quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong năm 2014 như sau:

Thứ nhất, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và các huyện, thị xã thực hiện quyết liệt các giải pháp để đảm bảo chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhất là thu ngân sách, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung toàn tỉnh. Trước hết khai thác tốt các nguồn thu nợ đọng thuế, bán đấu giá tài sản và các khoản phí, lệ phí; động viên các tổ chức, cá nhân thuê đất nộp tiền sử dụng đất một lần... nghiêm túc thực hiện chi ngân sách tiết kiệm nhằm đảm bảo cân đối thu - chi ngân sách. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, không áp dụng hình thức cho thuê đất ở các trung tâm hành chính như trước đây mà phải tổ chức đấu giá theo quy định. Các cơ quan, tổ chức để xảy ra mất rừng, phải căn cứ theo quy định của pháp luật xử lý nghiêm đối với người đứng đầu.

Thứ hai, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình; rà soát, điều chỉnh các dự án nhằm cân đối nguồn để tập trung vốn cho các dự án trọng điểm. Đặc biệt các dự án thi công chậm trễ mà nhân dân bức xúc. Trong năm 2014, thống nhất ưu tiên vốn đầu tư và sửa chữa các tuyến đường đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Cương quyết chấn chỉnh lại chất lượng thi công các công trình giao thông, hoạt động của các phương tiện lưu thông, nhất là các loại xe quá khổ, quá tải làm các tuyến đường bị xuống cấp nhanh, hư hỏng nặng gây bức xúc trong nhân dân.

Thứ ba, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở căn cứ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết chuyên đề về Chương trình xây dựng nông thôn mới để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch của từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Phấn đấu đến năm 2015, hoàn thành đề án xây dựng 20 xã nông thôn mới, đến năm 2020 hoàn thành các xã còn lại trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, từng cấp ủy đảng chỉ đạo kiểm điểm chặt chẽ, đúng nguyên tắc; tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, phát huy tính tự giác, trung thực, khách quan, tránh hình thức; đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, phong cách, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức, lối sống và tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân; lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể và đánh giá cán bộ, đảng viên, làm căn cứ để quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ.

Thứ năm, để chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, các cơ quan tham mưu giúp việc cho cấp ủy thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và các đề án trọng tâm của nhiệm kỳ. Xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thực tiễn, năng lực lãnh đạo quản lý.

Thứ sáu, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng trong quá trình đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác đối ngoại với tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia, giữ vững mối quan hệ hợp tác trên tuyến biên giới hòa bình, ổn định, cùng phát triển, đẩy mạnh các hình thức ngoại giao nhân dân, mở rộng quan hệ đối ngoại với các tỉnh thuộc nước Lào anh em.

Thứ bảy, cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động; chăm lo các đối tượng gia đình chính sách, người có công, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Với tinh thần và trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, bằng nghị lực và quyết tâm của mỗi cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân, tin tưởng rằng Đảng bộ Bình Phước sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa mục tiêu và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014.

N.T.H

  • Từ khóa
110655

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu