Thứ 4, 08/05/2024 17:55:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 21:25, 29/01/2014 GMT+7

Đẩy mạnh cải cách hành hính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương để tạo thế và lực mới

Thứ 4, 29/01/2014 | 21:25:00 150 lượt xem

LTS: Năm 2013 là năm thứ 17 sau ngày tái lập tỉnh, năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và cũng là năm Đảng bộ cùng quân và dân Bình Phước phải trải qua vô vàn khó khăn, thử thách, nhưng chúng ta đã vượt qua và đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Đây là tiền đề để quân và dân Bình Phước phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề ra. Nhân dịp đầu xuân mới - xuân Giáp Ngọ 2014, đồng chí Nguyễn Văn Trăm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bình Phước cuộc trao đổi về những mục tiêu và giải pháp chính để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh trong năm 2014. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi:

P.V: 2013 là một năm với những khó khăn chồng chất, nhưng kinh tế của tỉnh vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu về đích sớm; tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Đó là thành tựu nổi bật của Đảng bộ và nhân dân Bình Phước trong năm 2013. Yếu tố quan trọng nào đã tạo nên thành tích đáng khích lệ này của quân và dân Bình Phước trong năm qua, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Trăm: Năm 2013, chúng ta đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Đó là những tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế của thế giới; là tình trạng lạm phát, giá cả trong nước tăng cao; tình hình tài chính, tiền tệ diễn biến phức tạp; dịch bệnh ở người và gia súc, gia cầm tái phát... Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, sự điều hành năng động, sáng tạo của các cấp chính quyền và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh nên kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu tăng cao so cùng kỳ. Tổng sản phẩm trong tỉnh (Giá CĐ 94) ước thực hiện 8.408,5 tỷ đồng, tăng 9,59% so cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 41,62 triệu đồng/năm (tương đương 1.982 USD), tăng 9,4% so cùng kỳ.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; chính sách an sinh xã hội được quan tâm, thực hiện tốt. Cụ thể: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo thực hiện đúng mục tiêu, kế hoạch đề ra, một số mô hình giảm nghèo hiệu quả được nhân rộng. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 4,72% (11.123 hộ), giảm 0,87% so với năm 2012. Năm 2013, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 30.200 lao động, đào tạo nghề cho 6.000 lao động, đạt 100% kế hoạch năm. Các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế được quan tâm triển khai, hoạt động theo đúng kế hoạch. Chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên; tỷ lệ học sinh bỏ học ở các cấp còn 0,51% (giảm 0,09%); tỷ lệ đậu tốt nghiệp hệ THPT đạt 98,69%; tỷ lệ học sinh đậu đại học, cao đẳng tăng cao.

Song song với thành quả đạt được trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, tình hình quốc phòng - an ninh trên tuyến biên giới và trong địa bàn tỉnh được giữ vững, đảm bảo, ổn định. Quan hệ đối ngoại giữa tỉnh với các nước bạn Lào, Campuchia và các nước có quan hệ hợp tác với tỉnh được duy trì, củng cố và phát triển. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật luôn được tăng cường; tỷ lệ phát hiện, phá án tăng cao so với cùng kỳ. Có thể nói, năm 2013, chúng ta đã tạo ra thế và lực mới trong tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

PV: Năm đầu tiên trên cương vị là người đứng đầu chính quyền của tỉnh, vấn đề nào trong công tác quản lý nhà nước khiến đồng chí phải suy nghĩ nhiều?

Đồng chí Nguyễn Văn Trăm: Có ba vấn đề mà tôi đã phải mất khá nhiều thời gian và công sức. Thứ nhất là công tác cải cách hành chính và đây là vấn đề bức xúc nhất đối với tôi hiện nay. Vì thực tế cải cách hành chính ở Bình Phước chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cho nên mục tiêu đặt ra trong năm 2014 là cần tiếp tục thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính theo chiều sâu. Để thực hiện tốt việc này, với tôi trước mắt đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức từ tỉnh đến cơ sở phải nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Cụ thể mỗi người phải luôn đổi mới cách nghĩ, cách làm, cách giải quyết sao cho kịp thời những vấn đề phát sinh trong xã hội. Người cán bộ, công chức tốt, có tâm thì phải hòa mình, chia sẻ, đồng cảm với nhân dân, với doanh nhân và doanh nghiệp.

Vấn đề thứ hai là công tác quản lý và bảo vệ rừng, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai và các loại khoáng sản. Vì khi mới tái lập tỉnh, Bình Phước là địa phương có diện tích rừng lớn nhất ở Đông Nam bộ, thế nhưng hiện nay rừng ở Bình Phước đã bị thu hẹp nhiều và nếu tình trạng này kéo dài trong thời gian tới chúng ta sẽ không còn rừng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rừng và đất bị lấn chiếm trái phép, nhưng theo tôi có hai nguyên nhân chính, đó là công tác quản lý yếu kém và cơ chế còn nhiều bất cập. Song, không vì thế mà chúng ta chịu bó tay. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành phải có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý,  bảo vệ rừng để thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Có như vậy chúng ta mới có quỹ đất để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời phát triển các dự án kinh tế - xã hội ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vấn đề thứ ba là giải quyết khiếu nại, nhất là khiếu nại đông người tuy đã giảm nhưng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức chưa nghiêm, dẫn đến làm giảm lòng tin của nhân dân vào bộ máy nhà nước từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt là công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả chưa cao.

P.V: Để tạo được bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng cao tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ thì việc thu hút đầu tư cho phát triển công nghiệp và đặc biệt là công nghiệp chế biến với công nghệ cao có tính quyết định. Xin đồng chí cho biết, tỉnh đã có chủ trương, chính sách và kế hoạch thực hiện vấn đề này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Trăm: Phát triển nông - lâm nghiệp theo vùng và gắn với công nghiệp chế biến là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với tiềm năng của Bình Phước. Vì thế, trong những năm gần đây, tỉnh đã quy hoạch các khu công nghiệp và ưu tiên các dự án đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, như: Các sản phẩm từ mủ cao su, chế biến nhân hạt điều và các sản phẩm từ nhân hạt điều; chế biến tinh bột mì và các loại sản phẩm từ tinh bột mì; chế biến hoa, quả các loại và chế biến lâm sản. Song, để tạo được vùng nguyên liệu ổn định nhằm thu hút các nhà đầu tư vào công nghiệp chế biến, tỉnh đã có kế hoạch thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mà chủ yếu là chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ ngành nông nghiệp (giữa sản xuất và chăn nuôi, giữa sản xuất và chế biến). Trong đó, tỉnh chú trọng đến việc nâng cao năng suất, chất lượng của các loại cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, hiện nay tỉnh đã quy hoạch các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi phù hợp với đất đai, khí hậu ở từng huyện, thị xã. Để bảo đảm các vùng chuyên canh phát triển bền vững, từ nhiều năm nay, tỉnh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng phát triển các công trình thủy lợi, nhằm phục vụ tốt công tác tưới tiêu.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư, làm thủ tục hồ sơ cấp đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng và tăng cường công tác hậu kiểm tra. Đồng thời, tỉnh đã ban hành chính sách ưu đãi đầu tư. Đặc biệt, tỉnh đã, đang khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với các dự án có công nghệ cao và bảo đảm vệ sinh môi trường.

P.V: Năm 2014 là năm Đảng bộ và nhân dân Bình Phước phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Để thực hiện được mục tiêu này, UBND tỉnh đã xây dựng những giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Trăm: UBND tỉnh đã xây dựng một số giải pháp cụ thể  cho năm 2014 như sau:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế. Về phát triển nông nghiệp: giữ vững tốc độ tăng trưởng toàn ngành, tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó chú trọng công tác khuyến nông, bảo vệ thực vật, cung cấp giống chất lượng và chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật canh tác mới.

Thứ hai, phấn đấu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp. Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách về thu hút, khuyến khích đầu tư; đặc biệt là thu hút đầu tư hạ tầng và sản xuất trong khu công nghiệp, đồng thời kiên quyết thu hồi các dự án đã giao đất nhưng không thực hiện hoặc chậm tiến độ... Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn.

Thứ ba, đẩy mạnh phát triển tốt thị trường nội địa, kết hợp tăng cường quản lý thị trường, giá cả, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, đồng thời bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng... Củng cố thị trường xuất khẩu truyền thống song song với khai thác thị trường mới để đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là xuất khẩu các loại nông sản chủ lực của tỉnh.

Thứ tư, tăng cường huy động các nguồn lực trong nước và đầu tư nước ngoài cho phát triển. Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội hóa của các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; xây dựng dự toán thu với cơ cấu hợp lý, huy động tốt các khoản thu qua hệ thống thuế, tập trung thu hồi nợ đọng thuế.

Thứ năm, tập trung thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách đã ban hành về an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường giải quyết việc làm, dạy nghề cho lao động nông thôn và xuất khẩu lao động...

Thứ sáu, năm 2014 và những năm tiếp theo tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm công vụ; làm cho mỗi cán bộ, công chức “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. UBND tỉnh sẽ khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, tham mưu những giải pháp hay giải quyết những vấn đề nóng, nhạy cảm; lập những thành tích đem lại hiệu quả cao trong thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Song song đó, UBND tỉnh cũng sẽ nghiêm khắc xử lý các trường hợp cán bộ, công chức chây ỳ, làm việc lấy có, “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”, lê la quán xá, hiệu suất, hiệu quả, năng suất chất lượng công tác kém. ..

Thứ bảy, tỉnh sẽ chú trọng việc kết hợp chặt chẽ giữa củng cố quốc phòng - an ninh với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên từng khu vực, địa bàn cụ thể, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh thực hiện các chương trình đột phá mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề ra.

Với những kết quả và tiến bộ đạt được từ khi tái lập tỉnh đến nay, với thế và lực mới của một tỉnh anh hùng, tôi tin tưởng rằng quân và dân Bình Phước sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh trong năm 2014, để góp phần xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp xuân về, thay mặt UBND tỉnh, tôi kính chúc các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các gia đình chính sách, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và toàn thể đồng bào các dân tộc trong tỉnh một năm mới an khang, hạnh phúc, thịnh vượng!                                                     

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

  • Từ khóa
110651

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu