Thứ 4, 08/05/2024 22:38:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 21:42, 29/01/2014 GMT+7

Chân dung vị tướng trồng cao su

Thứ 4, 29/01/2014 | 21:42:00 460 lượt xem

Vị tướng tài năng, người thủ trưởng quyết đoán, người anh đôn hậu... là những gì được nghe từ đồng chí, đồng đội và người thân khi nói về thiếu tướng Mai Văn Phúc. Tên tuổi ông gắn liền với những chiến công của đơn vị, là lòng tự hào của đồng đội khi nhắc đến ông. Trong thời chiến cũng như thời bình, bằng lòng nhiệt thành và tính kỷ luật của “anh bộ đội Cụ Hồ”, ông đều hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó.

KHÍ PHÁCH NGƯỜI LÍNH

Sinh ra trong gia đình nghèo, thiếu tướng Mai Văn Phúc đã nếm trải cái đói khổ, cái cơ cực của phận người đi ở đợ và tận mắt thấy cảnh quê hương bị giặc giày xéo. Đó là động lực thôi thúc người con đất Hòa Hải, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng tham gia cách mạng và cống hiến hết mình cho sự nghiệp thống nhất đất nước. Ông đã từng lăn lộn khắp chiến trường Liên khu 5 khói lửa, để lại nhiều chiến công lẫy lừng. Sau khi tập kết ra Bắc, ông được cử ra nước ngoài đào tạo sĩ quan xe tăng. Về nước, ông nhận nhiệm vụ vào Nam xây dựng lực lượng tăng - thiết giáp cho chiến trường miền Đông Nam bộ. Trong điều kiện khó khăn, gian khổ, những người lính xe tăng vừa đánh giặc vừa tìm cách lấy khí tài của địch để tự trang bị cho mình. Trên chiến trường, ông đã lãnh đạo đơn vị chiến đấu dũng cảm và giành được nhiều thắng lợi. Những đơn vị do ông chỉ huy như B16 Miền, J16 đặc công - cơ giới Miền, Đoàn đặc công 429, Đoàn pháo binh 75, Đoàn xe tăng 26 Miền... đều đi vào lịch sử.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng hoa chúc mừng thiếu tướng Mai Văn Phúc nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng

Sau ngày đất nước giải phóng, ông được nhận nhiệm vụ hoàn toàn mới: Tư lệnh Binh đoàn 23 tham gia chuyên canh cao su ở Phú Riềng. Từ người lính chiến đấu chống giặc ngoại xâm nay chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn khác để khắc phục hậu quả chiến tranh và phát triển kinh tế khiến ông không khỏi băn khoăn. Nhưng với tinh thần quyết tâm vượt mọi khó khăn của người lính Cụ Hồ, ông cùng binh đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Bộ Quốc phòng giao phó. Tuy chỉ gắn bó với Phú Riềng một thời gian ngắn (từ tháng 8-1980 đến 7-1982), nhưng thiếu tướng Mai Văn Phúc đã để lại những dấu ấn sâu sắc trên đất Phú Riềng. Để hôm nay, sau 35 năm, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã phát huy những lợi thế mà binh đoàn gây dựng để xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh trong giai đoạn hiện nay.

Thiếu tướng cho hay, về thăm công ty nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, được trò chuyện với những người đã từng gắn bó ở mảnh đất này từ những ngày đầu chợt thấy bồi hồi như mình đang đến với “chiến trường xưa”, một vùng đất đỏ bazan trù phú, nhưng chịu nhiều vết thương chiến tranh. Tôi thật sự phấn khởi và tự hào vì công nhân cao su và nhân dân Phú Riềng ngày nay đã có cuộc sống ấm no. Ông bồi hồi nhớ lại, khi đang làm Cục trưởng Cục Quản lý - Bảo đảm kỹ thuật xe tăng (thuộc Tổng cục Kỹ thuật), được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ chỉ huy bộ đội làm cao su. Trưởng thành từ người chiến sĩ bộ binh trực tiếp đánh Pháp, được đào tạo bài bản về kỹ thuật xe tăng, còn với cao su thì hết sức mới mẻ. Tuy nhiên, tôi luôn ghi lòng tạc dạ lời thề danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam “Tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên, khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì đều tận tâm, tận lực, thi hành nhanh chóng và chính xác”.

VỮNG NHƯ CÂY RỪNG

Ngày ấy, đơn vị phải vừa học hỏi, tiếp thu kỹ thuật trồng mới cao su vừa lo dựng lán trại, cất nhà, đắp đập làm hồ để có nguồn nước tưới cho cao su và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các gia đình công nhân. Trong cuộc đời người lính có nhiều vinh quang, có cái vui, cái buồn, có trận thắng to, trận thắng nhỏ, có chiến dịch lớn, chiến dịch nhỏ. Làm kinh tế cũng vậy, cái va vấp, thiếu sót là không thể tránh khỏi, đó cũng là quy luật của sự phát triển. Có thể nói, mỗi người một công việc, một cương vị khác nhau nhưng cái chung nhất là “Chất lính - anh bộ đội Cụ Hồ” đã ăn sâu vào trong mỗi người để họ tự nguyện cống hiến và làm việc hết mình. Tôi không thể nào quên và luôn biết ơn những đồng đội và cán bộ, công nhân viên cao su Phú Riềng ngày ấy đã đồng cam cộng khổ trên mặt trận kinh tế, ủng hộ tôi hoàn thành nhiệm vụ - thiếu tướng Mai Văn Phúc cho biết.

Giọng ông trầm xuống, hơn 35 năm trôi qua với bao khó khăn, gian khổ, giờ người còn, người mất. Nhiều đồng chí trưởng thành đảm nhiệm những vị trí, chức vụ quan trọng hoặc trở về với cuộc sống đời thường. Nhưng nhìn những thành quả hôm nay, tôi thấy mình hạnh phúc hơn nhiều anh em, đồng chí, đồng đội. Tôi cũng rất vui khi thấy các em, các cháu - đội ngũ cán bộ trẻ năng động đã tự tin trong công việc, công tác, dám làm dám chịu trách nhiệm để nhận lấy trọng trách cao cả, đó là xây dựng và phát triển đơn vị vì mục tiêu “công nhân giàu - công ty mạnh”.

Gắn bó với công ty từ tháng 12-1978 cho đến nay, ông Phạm Quốc Trị, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng cho biết: Những dấu ấn của thiếu tướng Mai Văn Phúc trên vùng đất Phú Riềng năm xưa đã khẳng định thành công của cao su Phú Riềng hôm nay. Thiếu tướng vừa là tấm gương vừa là niềm tin cho cán bộ, công nhân viên công ty những ngày đầu, dù với ông đây là mặt trận mới, còn nhiều khó khăn. Bởi trong công việc, ông luôn tận tâm, tận lực, sâu sát cơ sở và chăm lo đời sống, việc làm cho công nhân. Giữa đời thường, ông hòa đồng, sống giản dị, gần dân, thương yêu công nhân, chiến sĩ như con. 

Đón xuân Giáp Ngọ 2014 này, thiếu tướng Mai Văn Phúc đã bước sang tuổi 87. Hơn 5 thập kỷ cống hiến cho quân đội, trở lại với đời thường và sống với bà con ở đường Sư Vạn Hạnh, phường 13, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, ông nhanh chóng hòa đồng, gần gũi với bà con khu phố và rất quan tâm đến hoạt động từ thiện. Ông luôn tâm niệm: “Việc tri ân phải làm cả cuộc đời, từ thế hệ hôm nay đến thế hệ mai sau cũng chưa bù đắp hết sự hy sinh to lớn của cha ông”.

Thời gian có thể xóa nhòa mọi ký ức, chân dung vị tướng trồng cao su - vị tướng cả đời sống và cống hiến cho đất nước sẽ còn mãi trong lòng mọi người.

Lâm Phương

  • Từ khóa
110644

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu