Thứ 6, 17/05/2024 20:28:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 21:07, 29/01/2014 GMT+7

Cách chúng tôi gọi tên khát vọng

Thứ 4, 29/01/2014 | 21:07:00 114 lượt xem

“Nếu thật sự có khát vọng mạnh mẽ, quyết tâm thực hiện bằng được ước mơ của mình thì chắc chắn bạn sẽ thành công, bất kể hoàn cảnh nào”. Đó là quan điểm sống của 3 thủ lĩnh đoàn, hội, những gương mặt đại diện cho tuổi trẻ Bình Phước. Tuy tên gọi và cách thực hiện khát vọng của mỗi người khác nhau nhưng ở họ có nhiều điểm chung: Tuổi 20 tràn đầy sức sống, thành tích học tập tốt, năng lực hoạt động đoàn, hội rất “cừ” và sẵn sàng trải nghiệm để thử thách bản thân.

VÕ NGỌC NGA - CỨ ĐI, RỒI SẼ ĐẾN

Vừa bước sang năm thứ 4 trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, chuyên ngành Tài chính ngân hàng, Võ Ngọc Nga đã sở hữu những thành tích rất ấn tượng: Đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường; Trưởng ban kỹ năng câu lạc bộ (CLB) nghiên cứu khoa học trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh; Trưởng ban đối ngoại Ban liên lạc sinh viên Bình Phước... Hành trình sinh viên của Nga được thiết kế bằng những con số nặng ký về những chiến dịch, chương trình tình nguyện, các buổi ngoại khóa, thảo luận chuyên đề với câu lạc bộ... Theo Ngọc Nga, những chuyến đi, những trải nghiệm giúp em có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với anh chị, bạn bè ở nhiều nơi. Đây là cơ hội tốt để bản thân ngày càng hoàn thiện, giúp em tự tin, mạnh dạn hơn.

Thử thách ở nhiều vị trí trong cùng thời điểm là điều không dễ nhưng Nga luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sớm đam mê nghiên cứu khoa học nên vào đại học, Ngọc Nga đã đăng ký thành viên CLB nghiên cứu khoa học của trường. Ngày đầu bỡ ngỡ, em gặp khá nhiều khó khăn khi tiếp cận với kỹ thuật, các thao tác nghiên cứu. Được thầy cô và anh chị khóa trên hướng dẫn, Nga vững vàng hơn và được thành viên trong CLB tin tưởng bầu làm Trưởng ban kỹ năng. Đồng thời, để rèn luyện bản thân và cống hiến sức trẻ cho tỉnh nhà, Nga tham gia vào Ban liên lạc sinh viên Bình Phước. Ở đây, em được kết nối với các bạn sinh viên Bình Phước đang học tập trong các trường đại học, cao đẳng ở khu vực miền Nam. Có thế mạnh về giao tiếp nên Nga được các bạn yêu mến và dễ dàng “trúng cử” vị trí Trưởng ban đối ngoại ban liên lạc sinh viên.

Như các bạn trẻ khác, Ngọc Nga ấp ủ nhiều kế hoạch cho tuổi 21. Nga dự định cố gắng học tập để tốt nghiệp với tấm bằng loại khá, sau đó thi lên cao học chuyên ngành Tài chính ngân hàng. Và giấc mơ xa hơn nữa của em là trở thành nữ doanh nhân thành đạt trên chính quê hương mình. Nga chia sẻ: “Dù biết rằng con đường phía trước còn lắm chông gai nhưng em sẽ mạnh mẽ bước tiếp để đi đến ước mơ của mình, bởi em tin rằng cứ đi, rồi sẽ đến”.

NGUYỄN TIẾN LINH - KHÔNG NGỪNG KHÁM PHÁ BẢN THÂN

Vượt qua kỳ thi đại học đầy chông gai, thử thách, khi nhận được giấy báo nhập học của trường Đại học Công nghệ thông tin TP. Hồ Chí Minh, Nguyễn Tiến Linh và gia đình rất vui mừng. Ước mơ, niềm khát khao của cậu học trò chăm ngoan giờ đây đã trở thành hiện thực.

Những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học, hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ rất lạ và khó để một tân sinh viên có thể tiếp cận, nhưng Linh đã nhanh chóng thích ứng và trở thành sinh viên có học lực khá suốt 3 năm liền. Không chỉ có thành tích tốt về học tập mà trong công tác đoàn, hội Linh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ở vị trí Phó ban thường trực Ban liên lạc sinh viên Bình Phước, Linh thường xuyên thiết kế và lên kế hoạch các hoạt động của ban dành cho sinh viên tỉnh nhà. Trong trường, em còn tham gia đội công tác xã hội.

Linh cho biết: “Lúc nhỏ em là người nhút nhát nhưng khi tham gia hoạt động đoàn, hội, em tự tin lên rất nhiều. Em đã sớm đặt ra mục tiêu trong 4 năm đại học phải thử sức ở nhiều lĩnh vực để khám phá bản thân. Vì vậy, em đã tham gia rất nhiều sân chơi, từ tổ chức các hoạt động của chi đoàn, ban liên lạc sinh viên, đội công tác xã hội, đến các phong trào văn nghệ, thể thao... Nhờ vậy em mới phát hiện ra những điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân để cố gắng hoàn thiện hơn”. Quan điểm sống của Linh là chia sẻ những giá trị mình có là đang tích lũy cho mình những giá trị lớn hơn trong tương lai.

Sự nỗ lực không ngừng vươn lên của Linh đã được các tổ chức đoàn, hội ghi nhận. Năm 2012, Linh được Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tặng: Giấy khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Ban liên lạc sinh viên Bình Phước; giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2012 tại mặt trận xã Lộc Quang (Lộc Ninh). Vừa qua, trong kỳ thi thủ lĩnh sinh viên, Linh đã xuất sắc giành giải ba toàn trường.

MA THỊ HOA - DÁM NGHĨ, DÁM LÀM

Đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay trong trường THPT là một vinh dự vô cùng lớn của Ma Thị Hoa. 3 năm học tập và phấn đấu tại trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, Hoa đã thể hiện rõ khả năng và bản lĩnh của một học sinh ưu tú, một bí thư đoàn lớp năng nổ, nhiệt tình. 18 tuổi Hoa đã có bảng thành tích ấn tượng: Đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc thiểu số, góp phần vào củng cố, phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh; Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn; giải ba cấp tỉnh môn Sinh học...

Năm 2011, khi bước chân vào đại học, Hoa nhiệt tình tham gia hoạt động đoàn, hội. Em được bầu vào Ban chấp hành đoàn Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý môi trường, trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Hoa chia sẻ: “Từ những việc rất nhỏ như trang trí, tuyên truyền, đến những việc lớn như tổ chức một chương trình, hoạt động tình nguyện đều có cái hay riêng. Khi tham gia em đã học được cách ứng xử với mọi người, cách quản lý công việc và thời gian, cách suy nghĩ, hành động. Từ đó tạo cho em bản lĩnh, sự tự tin”. Góp sức trong nhiều sân chơi của sinh viên trường, Hoa vui vẻ khoe những hoạt động hấp dẫn mà em và các bạn tổ chức như: Hội trại của viện, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, tổ chức du lịch “bụi” đến Phan Thiết, tặng quà tết cho trẻ em nghèo tại tỉnh Bến Tre...

Với sinh viên, học tốt là điều kiện tiên quyết để khi ra trường có nền tảng kiến thức vững chắc. Song, việc rèn luyện hoàn thiện kỹ năng sẽ giúp Hoa hòa nhịp với công việc và cuộc sống tốt hơn. Do vậy, trong quá trình theo học ở trường, Hoa luôn cố gắng sắp xếp thời gian, kết hợp hài hòa giữa việc học và công tác đoàn, hội. Bằng tinh thần ham học hỏi, Hoa luôn nỗ lực học tập từ thầy cô, bạn bè để trau dồi kiến thức cho bản thân. Ba năm ở giảng đường, Hoa luôn là sinh viên có thành tích học tập khá.

Tuổi trẻ, Hoa chọn lối sống dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận thất bại. Và việc đề ra những mục tiêu, khát vọng giúp em định vị rõ hơn vị trí của mình trong hành trình tương lai. Một dự định khác đang được Hoa ấp ủ, đó là đăng ký học văn bằng 2 khoa Tài chính ngân hàng tại trường Đại học Công nghiệp để thỏa giấc mơ kinh doanh của mình.

                                 Thanh Thủy

  • Từ khóa
110634

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu