Thứ 3, 21/05/2024 07:15:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 21:10, 29/01/2014 GMT+7

Bù Gia Mập - Hướng tới những tầm cao mới

Thứ 4, 29/01/2014 | 21:10:00 256 lượt xem

Theo Nghị quyết số 35 của Chính phủ, huyện Bù Gia Mập chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-11-2009, trên cơ sở tách ra từ huyện Phước Long. Được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh cùng với sự năng động, sáng tạo của Đảng bộ huyện trong quản lý điều hành, Bù Gia Mập đã và đang có bước đi vững chắc hướng tới những tầm cao mới.

4 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

Cách đây 4 năm, huyện Bù Gia Mập được thành lập và đi vào hoạt động. Xuất phát điểm về kinh tế - xã hội thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 22,5% số dân, trong đó có 2 xã biên giới là Đắk Ơ và Bù Gia Mập.

Lúc bấy giờ, huyện Bù Gia Mập có hạ tầng cơ sở yếu kém, cơ sở vật chất thiếu thốn, trụ sở các cơ quan hành chính phải mượn tạm để hoạt động. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ đạt 19,15 triệu đồng. Những khó khăn ấy khiến lãnh đạo huyện rất trăn trở. Nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong huyện đã vượt lên mọi khó khăn, thử thách để xây dựng Bù Gia Mập ngày càng phát triển.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng trao lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh chúc mừng thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bù Gia Mập đạt được trong 4 năm phát triển

Đáng kể và rõ nét nhất là kết cấu hạ tầng. Đến nay, đường giao thông từ trung tâm hành chính huyện đến các xã đều được trải nhựa; hệ thống giao thông liên xã, giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư. Nổi bật là trung tâm hành chính huyện được xây dựng trên diện tích hơn 89.000m2, tổng mức đầu tư 191,4 tỷ đồng. Các công trình thuộc dự án bao gồm khối công trình chính là trụ sở Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, khu hội trường huyện, khu quảng trường trung tâm... đã được đưa vào hoạt động. Những công trình khang trang, sạch đẹp, góp phần lớn vào việc phục vụ công tác quản lý, tổ chức bộ máy hành chính của huyện, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trên địa bàn huyện đến liên hệ công việc. Cùng với đó, nhiều trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị cũng được xây dựng khang trang và hiện đại.

Sự năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện; sự đoàn kết, đồng lòng của quân và dân trong huyện đã làm nên một huyện Bù Gia Mập hôm nay với bức tranh kinh tế sinh động. Tổng sản phẩm trên địa bàn năm 2013 ước đạt 4.725 tỷ đồng. Ông Trần Quang Ty, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Quy mô sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp qua các năm có chiều hướng tăng nhờ sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2013 ước đạt 914 tỷ đồng, gấp 1,85 lần so với năm 2010, tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2010-2013 là 22%. Thương mại, dịch vụ trên địa bàn phát triển khá nhanh, nhất là ở khu vực trung tâm thương mại các xã Phú Riềng, Bù Nho, Đắk Ơ, đáp ứng nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân... Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,18 triệu đồng, bình quân mỗi năm tăng 13,74%. Thu ngân sách huyện năm 2013 gấp 1,47 lần năm 2010 với con số 671 tỷ đồng, trong đó thu mới trên địa bàn ước đạt 205 tỷ đồng”.

Có thể thấy rất rõ sự phát triển của các địa phương trong huyện, không chỉ là những nơi có điều kiện thuận lợi, mà ngay cả những xã vùng biên. Là một trong 2 xã biên giới có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 38%, nhưng thời gian qua, Đắk Ơ đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Thu ngân sách  hàng năm luôn vượt từ 15% trở lên so với chỉ tiêu huyện giao; thu nhập bình quân đầu người năm 2009 là 6,7 triệu đồng, nay đã tăng trên 16 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10% trở lên.

Già làng Điểu Ba Lế, ở thôn Đắk Khâu, xã Phú Văn cho biết: 2 năm kể từ ngày thôn được Nhà nước quan tâm hạ thế điện lưới quốc gia, đời sống đồng bào trong thôn thay đổi từng ngày. Điện không chỉ cho các hộ dân trong thôn ánh sáng, cho trẻ nhỏ học hành, mà còn là điều kiện tốt để bà con áp dụng các tư liệu sản xuất hiện đại, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

HƯỚNG TỚI TẦM CAO MỚI

Một bức tranh tươi sáng, tràn đầy hy vọng đang tạo cho huyện Bù Gia Mập khí thế mới, động lực mới. Toàn huyện hiện có 925 cơ sở sản xuất công nghiệp, 252 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tăng hơn gấp đôi so với năm 2009. Các doanh nghiệp đã và đang hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả với nhiều ngành, nghề, lĩnh vực, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đã tạo ra những dấu ấn mới trong chiến lược phát triển chung của huyện.

Huyện Bù Gia Mập hôm nay tràn đầy sức sống. Với đặc thù là huyện miền núi, địa bàn rộng, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao và chịu áp lực nhiều từ việc dân di cư tự do đến định cư. Do vậy, huyện đặc biệt quan tâm phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thực hiện hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình 134, 135, các dự án 33, 193... để đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Việc huyện liên kết với công ty cao su trên địa bàn trồng cao su trên đất 134 của đồng bào đang hứa hẹn thoát nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho bà con... Hệ thống y tế từ huyện đến xã cũng được củng cố và nâng cao năng lực khám, điều trị bệnh cho nhân dân.

Ông Trần Quang Ty nhấn mạnh: Bước sang năm 2014, trên cơ sở tiềm năng về đất đai, khoáng sản, du lịch, thủy điện, rất có lợi thế cho việc đầu tư phát triển ngành công nghiệp, mở rộng thương mại, dịch vụ của huyện. Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bù Gia Mập quyết tâm đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, nắm bắt thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua lao động sản xuất, cần, kiệm, sáng tạo, quyết tâm xây dựng huyện Bù Gia Mập ngày càng giàu đẹp, góp phần cùng tỉnh Bình Phước và cả nước thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Một chặng đường mới đang mở ra dù còn khó khăn thử thách, song từ nền tảng vững chắc hôm nay sẽ là hành trang để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân huyện Bù Gia Mập tự tin làm nên nhiều thành quả mới, hướng đến những tầm cao mới.

                     Thanh Thái

  • Từ khóa
110633

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu