Thứ 5, 09/05/2024 04:15:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Báo Xuân 21:45, 29/01/2014 GMT+7

Bình yên chiều biên giới

Thứ 4, 29/01/2014 | 21:45:00 247 lượt xem

Chúng tôi có mặt tại Đồn biên phòng Tà Vát vào một ngày mới chớm mùa khô. Vậy mà cái nắng cái gió trên biên giới đã rát da rát thịt. Giữa trưa một ngày bình thường mà gió ở Đồn biên phòng Tà Vát ào ạt như trong cơn rong bão. Gió phả hơi nóng hầm hập vào mặt người. Mặc kệ nắng với gió, vườn rau tự túc của bộ đội vẫn xanh tươi và thứ gì cũng có. Và để giữ được màu xanh ấy, cán bộ, chiến sĩ trong đồn đã phải tằn tiện từ nước rửa mặt đến tắm giặt, sinh hoạt dành nước tưới rau và còn phải dùng lưới để che sương muối, che gió cho rau nữa.

THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG QUẦN CHÚNG

Trung tá, Đồn phó Phạm Xuân Mai cho biết: Nhiệm vụ chính của Đồn biên phòng Tà Vát ngoài việc bảo vệ tuyệt đối an toàn 16km đường biên thuộc địa bàn xã Lộc Thịnh (Lộc Ninh) với xã Karavien thuộc huyện Mi Mốt của Campuchia, còn phải bảo đảm an ninh trật tự nội địa trên địa bàn. Xã Lộc Thịnh chỉ có 6 ấp, nhưng có tới 5 ấp có đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là đồng bào Xêtiêng, Khơme sinh sống. Trước đây, nạn tảo hôn, người có bệnh không đưa đến trạm y tế mà chỉ mời thầy cúng khá phổ biến. Tình trạng phá rừng, săn bắt động vật trái phép diễn ra phức tạp. Đội vận động quần chúng của đồn đã về từng ấp hướng dẫn bà con ăn, ở và sản xuất theo khoa học; tổ chức dạy xóa mù chữ và từng bước hướng dẫn xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Từ khi trạm y tế xã có bác sĩ, trạm quân dân y không còn hoạt động nhưng quân y của đồn vẫn hỗ trợ trạm y tế xã trong các đợt thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.


Các nhà văn, nhà báo thăm vườn rau và thuốc nam của bộ đội - Ảnh: P.Q

Trong 10 tháng của năm 2013, Đồn biên phòng Tà Vát phối hợp với mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của xã Lộc Thịnh tổ chức tuyên truyền tập trung được 10 buổi với 664 lượt người tham gia. Đồn cũng đã tổ chức tuyên truyền nhỏ lẻ được 154 hộ gia đình, tuyên truyền trên cụm loa phát thanh được 82 giờ. Nội dung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chương trình hành động của tỉnh, của huyện cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ như: Nghị định số 34 về quy chế khu vực biên giới; Hiệp ước bổ sung hoạch định biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Campuchia; Luật Biên giới quốc gia; Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo; Luật Phòng chống ma túy...

Ngoài tuyên truyền, vận động nhân dân sống, làm việc theo pháp luật, nhất là phát luật về bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tà Vát còn vận động các nhà hảo tâm và trực tiếp hỗ trợ nhân dân, nhất là hộ nghèo trong xã. Hằng năm, đồn đều vận động hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình thương. Riêng năm 2013 đã trao tặng 1 căn nhà trị giá 40 triệu đồng và 1 cặp bò do chính cán bộ, chiến sĩ góp lương, phụ cấp ủng hộ.

BẢO ĐẢM AN NINH TRẬT TỰ NỘI ĐỊA

Trong 10 tháng đầu năm, đồn đã tổ chức 88 lượt tuần tra với 445 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tổ chức kiểm soát khu vực được 84 lần với 222 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; tổ chức mật phục 48 lần với 240 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia... Qua tuần tra, kiểm soát, mật phục đã bắt giữ 1.400 bao thuốc lá Hero nhập lậu; ngăn chặn 8 vụ khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ở rừng phòng hộ Tà Thiết và đã bắt giữ 5 đối tượng, 11 xe gắn máy tự chế cùng nhiều phương tiện khai thác rừng trái phép giao cho Hạt kiểm lâm huyện Lộc Ninh xử lý...

Thiếu tá Nguyễn Đức Minh, nguyên Đội trưởng Đội vận động quần chúng của đồn Tà Vát hiện được biên chế làm Phó chủ tịch UBND xã Lộc Thịnh. Chính vì thế mà tình hình an ninh trật tự nội địa trên địa bàn luôn được đồn nắm chắc. Những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an ninh biên giới luôn được đồn phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền xã Lộc Thịnh nhanh chóng giải quyết.

LÀM TỐT CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI, BẢO VỆ AN TOÀN ĐƯỜNG BIÊN, CỘT MỐC

Đồn phó Phạm Xuân Mai cho biết, tình hình vi phạm quy chế biên giới, buôn lậu trong năm 2013 giảm nhiều so với năm 2012. An ninh biên giới được giữ vững và không để xảy ra vượt biên, xâm nhập, cướp vũ trang ở khu vực biên giới do đồn phụ trách. Đồn đã bảo vệ an toàn 16km đường biên, 2 cột mốc 78 (1,2) và 79 cùng các cọc dấu, hệ thống biển báo trong khu vực biên giới.


Đoàn nhà báo, nhà văn cùng cán bộ, chiến sĩ đồn Tà Vát chụp hình lưu niệm bên cột mốc 78 (2) - Ảnh: P.P.Q

Theo chân thượng úy Xuân Mạnh Hùng, Chính trị viên phó của đồn, chúng tôi đến thăm các chiến sĩ Trạm kiểm soát cửa khẩu Lộc Thịnh. Ở vị trí đặt chốt kiểm soát bên phía Việt Nam, rừng lùi xa hơn nên nắng càng bỏng rát. Đúng là cửa khẩu của 2 nước nghèo, khung cảnh buồn tênh. Lâu lâu mới có một chiếc xe honda chạy qua và những người dân Campuchia khăn rằn trùm kín mặt dừng xe xuất trình giấy tờ, cười đùa với các chiến sĩ biên phòng khá thân mật. Thiếu úy Đỗ Xuân Thủy, Trạm phó cửa khẩu Lộc Thịnh nói, trạm kiểm soát cửa khẩu này là trạm dân sinh. Suốt dọc chiều dài 16km biên giới đều là đường sông nên mật độ qua lại của người dân hai bên cũng ít. Bình thường chỉ khoảng hai chục lượt người qua lại mỗi ngày. Mùa khô cũng chỉ nhiều hơn một chút. Hàng hóa từ Campuchia qua chủ yếu là điều thô và mì lát.

Mười cán bộ, chiến sĩ, chủ yếu từ miền Bắc và miền Trung: Thái Bình, Nam Định, Hà Nội, Hải Dương, Hà Tĩnh tụ họp về đây làm anh em một nhà, người nhiều nhất 43 tuổi và trẻ nhất mới hai mươi. Họ cũng nuôi heo, chó, gà, trồng rau. Và nước sinh hoạt vẫn luôn là bài toán nan giải đối với hầu hết các đồn, các chốt biên phòng, bởi nguồn nước giếng khoan rất nặng đá vôi. Họ đã phải trích một phần phụ cấp ít ỏi để mua nước ăn uống, còn tắm giặt vẫn phải dùng nước giếng khoan khiến tóc ai nấy cứng như rễ tre. Một nửa quân số trong trạm đã có gia đình. Và không riêng gì tại Trạm kiểm soát cửa khẩu Lộc Thịnh, hầu như tất cả cán bộ, chiến sĩ ở các đầu mối quản lý của Đồn biên phòng Tà Vát đã lập gia đình đều phải chấp nhận cảnh chồng Nam vợ Bắc như thời đất nước còn chinh chiến.

Đã vào mùa khô, sông Tôn Lê Chàm cạn nước. Lòng sông nhỏ hẹp, hai bên bờ trơ ra những phiến đá và những thác nước yếu ớt. Thế nhưng thượng úy Xuân Mạnh Hùng nói, mùa mưa nhiều khi nước dâng cao lút cả cầu, tuần tra cực và nguy hiểm lắm!

Chỉ thêm mấy chục bước chân, qua cầu Tà Vát là sang đất bạn Campuchia. Chiến sĩ Đào Xuân Thắng và thiếu úy Đỗ Xuân Thủy đưa chúng tôi đi cùng sang Đồn công an cửa khẩu Karavien để thực hiện việc trao đổi thông tin giữa đôi bên. Một người đàn ông lực lưỡng đang đánh trần khoác vội quân phục vào. Thắng và Thủy giới thiệu với chúng tôi: Đây là anh Maly Bô, Phó đồn công an cửa khẩu Karavien. Còn đây là chị Chăm Rên, vợ anh Bô. Tôi nhìn quanh, khung cảnh bên này chói chang một màu nắng gắt, thiếu hẳn màu xanh của cây lá, thiếu sự ấm cúng, thân thương từ tiếng lục tục của bầy gà, tiếng ụt ịt của những con heo con, tiếng những con chó ư ử lười nhác gác mõm lên hai chân trước khi thấy người lạ.

Khi chúng tôi quay trở lại Trạm kiểm soát cửa khẩu Lộc Thịnh thì một gia đình người Campuchia qua trạm. Đó là vợ chồng ông Com Xâm cùng đứa cháu nội đi thăm người quen bên xã Lộc Hưng. Tôi hỏi ông bằng tiếng Việt là có thường hay qua lại biên giới không? Có bị kiểm tra phiền phức gì không? Tức thì Com Xâm trả lời lơ lớ bằng tiếng Việt: Sang thường xuyên lắm. Nhà mình ai có bệnh cũng sang Việt Nam chữa, mau lành hơn. Mình còn sang đây uống cà phê và nhậu nữa. Bộ đội Việt Nam vui lắm mà!

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tà Vát dưới cái nắng buổi xế chiều, chúng tôi mang theo nụ cười của người đàn ông Campuchia bên trạm kiểm soát cửa khẩu Lộc Thịnh và những giọt mồ hôi làm ướt đẫm lưng áo, đọng lại trên gương mặt những chiến sĩ biên phòng. Tiếng chim cu gáy trong chòi lá của các chiến sĩ trạm kiểm soát gợi nhớ một miền quê yên ả. Chiều biên giới thật bình yên và gợi cảm. Nhưng để có được sự yên bình ấy, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Tà Vát cũng như các đồn biên phòng khác trên suốt chiều dài biên giới đang thầm lặng hy sinh, thầm lặng cống hiến. Với các anh, dù thời chiến hay thời bình, việc canh giữ, bảo vệ từng tấc đất biên cương luôn là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả!

  Linh Tâm

  • Từ khóa
110632

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu