Thứ 6, 26/04/2024 17:12:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:02, 17/11/2014 GMT+7

Vì sao sinh viên hay ngủ gật?

Thứ 2, 17/11/2014 | 09:02:00 1,613 lượt xem
BP - Hồi mới vào đại học, mang theo cái tinh thần học tập từ thời phổ thông nên tôi vội vàng “xí” một chỗ ngồi ngay bàn đầu. Nhìn xuống hội trường lớn với hàng trăm sinh viên rồi lại nhìn thầy cô cầm micro để giảng, tôi thấy thật sáng suốt vì đã chọn được chỗ ngồi tốt nhất.

Những ngày đầu tôi ghi chép rất khí thế. Nhìn sang bên cạnh, thấy các bạn cũng cắm cúi ghi chép. Nhưng chỉ chừng hơn một tháng, tôi không thể nào tập trung ghi chép được nữa. Giọng thầy cô đọc đều đều y như đọc chính tả cho học sinh tiểu học, chỉ có điều nhanh hơn. Hôm nay chúng ta học... phần thứ nhất, chương thứ nhất, một La mã, một nhỏ, dấu sao, định nghĩa, hai chấm, gạch đầu dòng... Tiếng bút lia sột soạt trên giấy. Chuông báo nghỉ, sinh viên ùa ra khỏi giảng đường. Hết giờ nghỉ lại vào hội trường, lại một La mã, một nhỏ, dấu sao... Tôi không thể nào thắng nổi cơn buồn ngủ. Nhìn xuống dưới, thấy có bạn ngủ say sưa, có người hí hoáy làm việc riêng hoặc thủ thỉ tâm sự. Hết giờ, chuông reo, thầy cô bỏ micro, bỏ giáo án vào cặp và “xin chào, hẹn gặp lại”.

Gần ba mươi năm sau, khi nhân loại đã tiến một bước dài, trong đó có những thành tựu rực rỡ về khoa học giáo dục thì con tôi cũng vào đại học. Không hiểu sao nó vẫn than hễ thầy cô giảng bài là cơn buồn ngủ ập tới. dù bây giờ thầy cô đã được hỗ trợ bằng công nghệ máy chiếu. Tôi “lý giải”, chắc con chưa quen môi trường học tập mới. Cứ tập trung nghe thầy cô giảng, hiểu được vấn đề sẽ hết buồn ngủ thôi. Nó cãi, mấy chị cùng dãy phòng trọ học năm ba, năm bốn cũng thế, cứ lên giảng đường là buồn ngủ. Con đã làm đủ cách như uống nước, lén vươn vai, nghe nhạc, viết nhăng cuội ra giấy... nhưng không cải thiện được tình hình và vẫn ngủ gục. Có bạn ngủ mơ, ú ớ trong khi thầy giảng. Lại có bạn rảnh rỗi ngồi dưới quay lại cảnh các bạn ngủ gật trong lớp rồi tung lên facebook, kêu gọi thành lập “hội sinh viên ngủ gật”.

Vì sao sinh viên hay ngủ gật? Đó là câu hỏi nhiều thế hệ làm giáo dục đặt ra. Những câu trả lời được nhiều người nhất trí là do thầy cô giảng không hấp dẫn; sinh viên có nhiều việc để làm hơn ngày xưa và nguồn thông tin thì vô cùng đa dạng, không học trên lớp thì có thể học qua internet. Hơn nữa, đã thi đậu đại học thì thể nào cũng sẽ ra trường. Còn xin việc lại là chuyện khác. Nhiều bạn “bằng đỏ” hẳn hoi cũng chẳng kiếm được việc làm. Quan trọng là bố mẹ đã “dấm” cho một chỗ ở sở nọ ngành kia. Cần gì phải khổ luyện!

Ra trường, nhiều bạn không kiếm được việc làm, bố mẹ động viên tranh thủ học lên cao học, thạc sĩ. Ừ thì thạc sĩ. Có những lớp có tới hơn ba chục phần trăm học viên do thất nghiệp nên đi học thạc sĩ. Lại cũng thầy cứ đọc, ai nghe thì nghe, ai chép thì chép. Gần cuối khóa học, ai đăng ký thi thì thi, ai muốn viết luận văn thì viết. Ai thi thì chắc chắn sẽ đậu. Còn người nào viết luận văn cũng chỉ là sao chép từ khóa này sang khóa khác, trường nọ sang trường kia. Thế nên có bạn làm luận văn thạc sĩ, cao học gần trăm trang mà chẳng nhớ mình “luận” về vấn đề gì.

Rồi lại ra trường, lại trao bằng tốt nghiệp. Ai nấy xúng xính áo mũ, tay cầm hoa, tay cầm tấm bằng giơ cao, đứng ẹo qua ẹo lại để chụp hình lưu niệm. Chưa ai kịp nghĩ sẽ tìm việc gì, ở đâu để có thu nhập nuôi bản thân và trả lại số tiền cha mẹ đã còng lưng nuôi mình suốt bảy, tám năm đại học, cao học.

L.T       

 

  • Từ khóa
108414

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu