Thứ 7, 27/04/2024 19:08:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:13, 26/03/2024 GMT+7

KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26-3-1931 - 26-3-2024)

Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Quang Minh
Thứ 3, 26/03/2024 | 09:13:23 2,850 lượt xem
BPO - Sửa xe, vá, thay ruột xe, hỗ trợ xăng miễn phí cho người đi đường là công việc mà anh Hoàng Minh Anh và nhóm Tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài do anh lập ra thường làm hằng đêm. Các anh luôn có mặt trên các tuyến đường khu vực TP. Đồng Xoài, thậm chí xa hơn để giúp đỡ những trường hợp không may gặp sự cố về phương tiện được về nhà an toàn.

HẠNH PHÚC VỚI LỜI CẢM ƠN

Hoạt động của nhóm bắt đầu từ tháng 10-2023, gồm 17 thành viên, tuổi từ 18-35, có sức khỏe, biết làm nhiều việc và nhiệt huyết giúp đỡ người khác. Anh Minh Anh cho biết: “Sau nhiều lần gặp người đi đường không may bị hết xăng, thủng bánh xe, tai nạn… trong điều kiện đêm khuya, đường vắng không có người giúp đỡ nên tôi quyết định thành lập nhóm này. Chúng tôi đề ra phương châm: Giúp người gặp nạn như người nhà. Không nhận tiền, luôn vui vẻ, nhiệt tình khi giúp đỡ. Thay ruột xe, đổ xăng giúp người đi đường miễn phí, hỗ trợ người bị tai nạn trong khả năng có thể. Tất cả đều 0 đồng”.

Trước khi xuất phát, các thành viên nhóm Tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài đều chuẩn bị những vật dụng cần thiết để giúp đỡ người dân

Để có nguồn hỗ trợ miễn phí người đi đường không may gặp nạn, nhóm được một doanh nghiệp sửa chữa ôtô trên ĐT741 (phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài) tài trợ mua ruột xe, dụng cụ, đồ nghề vá xe, đèn pin và những món đồ cần thiết khác. Còn xăng xe, hầu hết thành viên nhóm bỏ tiền túi để mua.  

Anh Minh Anh vui vẻ kể lại một trường hợp mà nhóm giúp đỡ gần đây. Khoảng 23 giờ một ngày tháng 3-2024, chiếc điện thoại mang số 0345.636.193 lại đổ chuông khiến Minh Anh bật dậy và nghe máy. Tiếng người đàn ông gọi điện thoại với vẻ khẩn thiết: “Xin hỏi đây có phải số của nhóm Tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài không ạ?” “Dạ đúng. Anh cần giúp gì đấy ạ?” Minh Anh hỏi lại. “Tôi là người dân ở xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng, trên đường chở vợ con đi chơi nhà ngoại về trên quốc lộ 14 thì xe hết xăng. Vợ chồng tôi đã thay nhau dắt bộ mấy cây số rồi nhưng không thấy trạm xăng dầu. Các anh có thể giúp gia đình được không ạ?” - người đàn ông khẩn thiết. Sau khi nghe cuộc gọi, anh nói người cần hỗ trợ gửi định vị qua Zalo và nhanh chóng phóng xe đi. Với các anh, dù đêm tối vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ người bị nạn nhanh nhất mà không nề hà bất cứ điều gì, chỉ cần một lời cảm ơn là đủ. 

NHÂN LÊN NHIỆT HUYẾT CỦA TUỔI TRẺ

Anh Đặng Quốc Anh là thành viên lớn tuổi nhất trong nhóm, có kinh nghiệm tham gia tình nguyện nhiều năm nên luôn được các thành viên tôn trọng, học hỏi. Anh Quốc Anh cho biết: Càng tham gia, tôi càng cảm thấy hạnh phúc. Khi đã tham gia nhóm, bản thân tự thấy phải có trách nhiệm với cộng đồng. Bởi khi họ không tự xoay xở được mới gọi mình. Do vậy, trong nhóm ai cũng luôn cố gắng. Giúp người gặp nạn xong, đôi khi chúng tôi chỉ kịp chúc họ thượng lộ bình an rồi chia tay, chứ không ghi vào sổ sách hay nhật ký, nên không biết đã giúp được bao nhiêu người.  

Hằng đêm, nhóm Tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài luôn có mặt trên các tuyến đường trong thành phố Đồng Xoài hoặc xa hơn để giúp đỡ người dân

Anh Trần Phước Lộc ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, thành viên nhóm Tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài chia sẻ: “Ban ngày, tôi làm ở tiệm của mình. Ban đêm, tôi tham gia cùng nhóm để giúp dân. Là thợ sửa xe chuyên nghiệp nên hầu hết các trường hợp phải vá hay thay vỏ, tôi đều thực hiện. Tôi nghĩ mình còn trẻ, phải có trách nhiệm với cộng đồng, giúp đỡ người khác theo khả năng của bản thân”. 

Một trường hợp được nhóm Tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài hỗ trợ thay săm miễn phí tại phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài 

Anh Nguyễn Văn Tú, thành viên nhóm cho biết, trước khi đi, nhóm chuẩn bị rất nhiều thứ. Từ dụng cụ sửa, vá xe, chai nhựa cùng ống hút, xe nào cũng đổ đầy bình xăng. Khi gặp trường hợp cần giúp đỡ, nhóm sẽ cho đủ đến trạm xăng dầu gần nhất để họ tự mua. Trong trường hợp đêm khuya, trạm xăng dầu đóng cửa, nhóm sẽ hỗ trợ đủ xăng về đến nhà. Anh Phạm Quyết Thắng ở xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài, người mới được nhóm hỗ trợ trong một lần di chuyển trên đường Nguyễn Huệ không may bị hết xăng cho biết: “Trong xã hội có không ít thanh niên hư hoặc vi phạm pháp luật, đánh mất tuổi thanh xuân, thì nhóm Tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài lại có nhiều hoạt động ý nghĩa, giúp ích cho xã hội, rất đáng quý. Sau này có điều kiện phù hợp, tôi cũng sẽ tham gia nhóm, để cùng các anh giúp được nhiều người hơn”.

Nhóm Tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài hút xăng hỗ trợ một trường hợp tại đường Nguyễn Huệ, TP. Đồng Xoài

Nhóm tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài do một số bạn trẻ tự lập nên. Nhóm hoạt động với phương châm giúp đỡ những người không may gặp sự cố về phương tiện, nhất là đêm khuya, đường vắng. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần tình nguyện của các bạn. Tuy nhiên, để các tổ chức hội, nhóm này hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều thành viên tham gia, đem lại ý nghĩa thiết thực cho xã hội, thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các cấp hội, đoàn trong tỉnh quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt. Cần có quy chế, phương pháp hoạt động, qua đó tinh thần tình nguyện vì cộng đồng mới được phát huy, nhân rộng đúng hướng. 

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước TRẦN HOÀNG TRỰC

Được thành lập chưa lâu, song những hoạt động của nhóm Tình nguyện xung kích 193 Đồng Xoài rất thiết thực, ý nghĩa, nhất là trong những ngày tháng 3 - Tháng thanh niên. Hoạt động này tiếp tục nhân lên tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, lan tỏa những hành động đẹp, việc làm tốt trong cộng đồng, xã hội.

  • Từ khóa
192707

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu