Thứ 3, 30/04/2024 18:43:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 05:00, 18/04/2024 GMT+7

Sáng mãi con đường cách mạng thanh niên

Cẩm Liên
Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00:00 1,277 lượt xem

Bài cuối
TÍCH CỰC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

BPO - Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” là trách nhiệm chung của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Với lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) - những chủ nhân tương lai của đất nước, đây vừa là nhiệm vụ thường xuyên vừa là yêu cầu cấp bách. Nêu cao vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, thanh niên Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng đã và đang tích cực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với nhiều giải pháp sáng tạo, đồng bộ, hiệu quả.

Thiết thực câu lạc bộ lý luận trẻ

3 tháng 1 lần hoặc đột xuất, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ TP. Đồng Xoài sinh hoạt những chủ điểm, chủ đề liên quan trong quý; đồng thời nắm bắt tình hình, tư tưởng và nguyện vọng của ĐVTN trên địa bàn, qua đó kịp thời định hướng thanh niên hoạt động. Anh Bùi Xuân Linh, Bí thư Thành đoàn Đồng Xoài, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ TP. Đồng Xoài cho biết: Mục đích hoạt động của CLB là nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ đoàn chủ chốt, tuyệt đối trung thành với đường lối, chủ trương, điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước, nắm bắt kịp thời những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội để định hướng ĐVTN cũng như các cơ sở đoàn xã, phường. Từ các buổi sinh hoạt sẽ yêu cầu và nhấn mạnh thành viên tuyên truyền đến mỗi cán bộ đoàn, ĐVTN tích cực đăng tải, chia sẻ bài viết, câu chuyện đẹp, tin tốt, làm sao giảm thiểu tin, bài xấu trên mạng xã hội. Từ đó, mỗi thanh niên sẽ tự “miễn dịch” trước thông tin sai trái, thù địch, giữ vững lòng tin với Đảng.

Câu lạc bộ Lý luận trẻ TP. Đồng Xoài sinh hoạt định kỳ, nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng của các thế lực thù địch

Chị Phạm Nguyễn Minh Trinh, thành viên CLB Lý luận trẻ TP. Đồng Xoài chia sẻ: Tham gia sinh hoạt CLB có tài liệu nghiên cứu lý luận, nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều này rất bổ ích đối với ĐVTN. Là quản trị mạng của fanpage Tuổi trẻ Đồng Xoài, hằng ngày tôi lựa chọn, cập nhật thông tin mới, bổ ích, câu chuyện đẹp, cách làm hay. Đồng thời, tích cực phản biện những thông tin chưa chính xác bằng nguồn tin chính thống từ các cơ quan, đơn vị chức năng cung cấp. Đơn cử tháng 3 vừa qua, khi trên địa bàn phường Tân Thiện (TP. Đồng Xoài) xuất hiện clip cha dượng bạo hành con riêng của vợ đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên không gian mạng. Từ đó đã có nhiều luồng thông tin, quan điểm sai trái về công tác bảo vệ quyền trẻ em. Nắm bắt tình hình, lãnh đạo Tỉnh đoàn và Thành đoàn Đồng Xoài đã đến thăm, động viên người bị hại, đồng thời đồng loạt chia sẻ kết luận của ngành chức năng, tránh dư luận bị “lái” theo chiều hướng xấu.

Chị Lê Thị Hồng Phấn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ tỉnh Bình Phước cho biết: Đến nay, 100% đoàn cấp huyện duy trì tốt hoạt động CLB lý luận trẻ, góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ đoàn, ĐVTN. CLB lý luận trẻ các cấp đã triển khai tốt việc định hướng thông tin cho thành viên nhằm xây dựng nền tảng tư tưởng tốt cho cán bộ ở cơ sở với các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; kỹ năng nhận biết, phòng, chống và đấu tranh, phản bác luận điệu xấu, xuyên tạc của thế lực thù địch trên không gian mạng. Qua các hoạt động không chỉ có ý nghĩa nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục của tổ chức đoàn mà còn góp phần tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bản lĩnh trước “ma trận” thông tin

Chị Lê Thị Hồng Phấn cho biết thêm: Công nghệ thông tin phát triển là điều kiện thuận lợi để thanh niên tiếp xúc với môi trường số. Mạng xã hội mang lại kho thông tin, kiến thức khổng lồ, phong phú, đa dạng để mọi người tìm kiếm, khai thác, trao đổi thông tin, kết nối bạn bè… Song, mạng xã hội cũng là mảnh đất màu mỡ để các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện những hành vi lừa đảo, tuyên truyền thông tin xấu, độc, chống phá Đảng, Nhà nước. Thông tin trên mạng xã hội phần lớn không được kiểm chứng, nhiều thông tin không lành mạnh gây tiêu cực, hoang mang, hình thành lối sống không tốt cho giới trẻ. Do vậy, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã thành lập các fanpage, nhóm Zalo… để tăng cường tuyên truyền, giáo dục, định hướng với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; duy trì hiệu quả chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, đăng tải trên các trang mạng xã hội những tin, bài tốt, câu chuyện đẹp, sự kiện kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của địa phương, đất nước... thu hút nhiều lượt theo dõi, tương tác của thanh niên.

Chị Phấn cho rằng: Thanh niên là lực lượng đông đảo với sức trẻ và khả năng tạo ra hoặc hưởng ứng những phong trào mạnh mẽ trên không gian mạng. Do đó, việc định hướng và đồng hành với thanh niên trong thúc đẩy các phong trào tích cực, tham gia đấu tranh, phản bác nội dung xấu, độc, kích động, xúi giục trên không gian mạng là vô cùng cần thiết. Để phát huy vai trò thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và xây dựng hình mẫu thời đại mới, thanh niên Bình Phước cần trang bị cho bản thân những yếu tố cần thiết. Trong đó, mỗi thanh niên cần ra sức học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phát triển tư duy lý luận của mình. Việc học tập phải được diễn ra bằng nhiều hình thức, cách thức, các giai đoạn khác nhau.

Mỗi thanh niên cần ý thức rõ việc tiên phong học tập lý luận chính trị, khắc phục triệt để việc “lười” học lý luận chính trị hoặc học tập một cách qua loa, đại khái. Trang bị cho bản thân những kiến thức về lý luận chính trị là một cách hữu hiệu để tăng cường khả năng “miễn dịch” trước sự lôi kéo, chống phá của các thế lực thù địch, góp phần tích cực vào bảo vệ nền tảng lý luận của Đảng hiện nay.


Thanh niên cũng cần có kỹ năng sử dụng các nền tảng mạng xã hội hiệu quả, đúng đắn; phải suy nghĩ thật kỹ trước khi chia sẻ, bình luận, đăng tải các bài viết lên mạng xã hội… Cần nhận thức và có trách nhiệm không lan truyền thông tin tiêu cực khi chưa xác minh được tính chính xác của thông tin; xóa bỏ thông tin xấu, độc, đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái và đăng tải, chia sẻ nhiều hơn nữa thông tin chính thống, những tin tốt, câu chuyện đẹp để lan tỏa đến nhiều người cùng biết.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Đó là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có trách nhiệm của thanh niên - lực lượng đóng vai trò to lớn cho sự phát triển của đất nước. Vấn đề quan trọng hàng đầu là tăng cường công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với lực lượng thanh niên. Bên cạnh những phương pháp truyền thống, cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục thông qua các nền tảng công nghệ số; tăng cường tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về lý luận chính trị, truyền thống lịch sử dân tộc thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

  • Từ khóa
194424

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu