Thứ 7, 27/04/2024 14:44:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 04:56, 26/03/2024 GMT+7

KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH (26-3-1931 - 26-3-2024)

Chung dòng sông Bé thân thương

Thảo Linh
Thứ 3, 26/03/2024 | 04:56:54 1,323 lượt xem
BPO - Sáng sớm 22-3, không chỉ Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng) - nơi diễn ra Liên hoan gặp gỡ các thế hệ cán bộ Đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước lần thứ VIII năm 2024, do Đoàn thanh niên 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước phối hợp với Câu lạc bộ cán bộ Đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước tổ chức, mà con đường từ ngã ba Minh Hưng (huyện Bù Đăng) vào khu bảo tồn cũng rợp sắc cờ hoa. Nhiều người dân ở các xã Bình Minh, Minh Hưng, Bom Bo đã về khu bảo tồn để chứng kiến sự kiện.

Sự có mặt của các nhân vật quan trọng như: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé Nguyễn Minh Triết; nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục thể thao, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa V Hà Quang Dự cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Trung ương Đoàn, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan Trung ương; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường, cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh và huyện Bù Đăng; các già làng, người có uy tín..., rồi nhiều xe mang biển số các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đậu ven đường vào khu bảo tồn đã cho thấy tầm quan trọng của sự kiện này.

Tri ân các thế hệ cựu cán bộ Đoàn

Ban tổ chức trao tặng học bổng trị giá 100 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó - Ảnh: Như Nam

Cả không gian rộng lớn của khu bảo tồn như được đánh thức bằng tất cả âm thanh, sắc màu rực rỡ; bằng những vòng tay ôm, những nụ cười, những cái bắt tay thật chặt và cả những giọt nước mắt của những người từ rất lâu mới gặp lại nhau. Tiếng cồng, chiêng, tiếng đàn đá do các nghệ nhân huyện Bù Đăng trình bày phục vụ khách tham quan như thôi thúc, như thể hiện sự mừng vui. Những lời ca, điệu múa do chính các chàng trai, cô gái hay các chị trong trang phục truyền thống của đồng bào biểu diễn; những gian hàng thổ cẩm, rượu cần hay các vật dụng của đồng bào S’tiêng trưng bày tại khu bảo tồn... như đưa tất cả mọi người trở về sóc Bom Bo những tháng ngày giã gạo nuôi quân năm nào.

Chọn Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo để tổ chức sự kiện này, Ban Liên lạc cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam, Ban Chủ nhiệm cán bộ Đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước qua các thời kỳ và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn 2 tỉnh Bình Phước, Bình Dương đã chủ ý truyền đi một thông điệp ý nghĩa. Đó là kết nối và lan tỏa tinh thần vì cộng đồng của các thế hệ cán bộ Đoàn. Ở địa danh văn hóa - lịch sử này, những việc làm ý nghĩa của những cán bộ, cựu cán bộ Đoàn không chỉ có sự chứng kiến của cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương mà còn có sự chứng kiến của những người dân Bom Bo, trong đó có các nhân chứng lịch sử như già làng Điểu Đố, Điểu Lên, Thị Lôi... Và không chỉ có sự chứng kiến của người đang sống mà có cả sự chứng kiến của anh linh các liệt sĩ, của người dân Bom Bo đã ngã xuống để giữ lấy đất thiêng này!

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé Nguyễn Minh Triết giao lưu cùng bà con sóc Bom Bo và các thế hệ cán bộ Đoàn 

Ý thức rõ điều đó, việc thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng xã hội, chung tay chăm lo cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã được Ban Liên lạc cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam (khu vực phía Nam) phối hợp Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ cán bộ Đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn 2 tỉnh Bình Phước, Bình Dương cụ thể hóa bằng các công trình, phần việc cụ thể và ý nghĩa như: trao tặng 1 căn nhà tình thương cho gia đình khó khăn; trao 50 suất học bổng cho thiếu nhi, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số vượt khó học tốt; tặng 57 phần quà cho nguyên cán bộ Đoàn người dân tộc thiểu số, các già làng, người có uy tín, gia đình hoàn cảnh khó khăn, cựu thanh niên xung phong trên địa bàn huyện Bù Đăng... với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Ký kết nghĩa giữa các đơn vị Đoàn cấp huyện 2 tỉnh Bình Phước - Bình Dương

Dẫu không vật chất nào có thể bù đắp được những hy sinh, mất mát của đồng bào Bom Bo, Bù Đăng trong 2 cuộc kháng chiến nhưng đã thể hiện sự quan tâm của nhiều cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương. Và để việc kết nối, lan tỏa tinh thần vì cộng đồng được trọn vẹn, dài lâu hơn, trước sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương và của nhiều thế hệ, ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước đã ký kết nghĩa với ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024-2027. Việc làm này càng làm dày thêm truyền thống “Đoàn kết - Chia sẻ - Trách nhiệm - Nghĩa tình” và để mối quan hệ gắn bó giữa các thế hệ cán bộ Đoàn 2 tỉnh Bình Dương - Bình Phước ngày càng thêm mật thiết. 

Rồi đây, có thể không chỉ dừng lại ở tổ chức Đoàn, với sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo 2 tỉnh, sẽ có những mối quan hệ kết nghĩa giữa các địa phương, xã với xã, huyện với huyện và tỉnh với tỉnh như kỳ vọng của các cựu cán bộ Đoàn. Bởi Bình Phước, Bình Dương vốn từ tỉnh Sông Bé cũ tách ra. Và muôn đời, người dân 2 tỉnh vẫn mãi chung dòng Sông Bé thân thương, nghĩa tình và ấm áp.

  • Từ khóa
192694

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu