Thứ 6, 10/05/2024 00:44:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khởi nghiệp 10:22, 05/06/2021 GMT+7

Bỏ phố về quê nuôi chim trĩ làm giàu

Khắc Bảy
Thứ 7, 05/06/2021 | 10:22:08 2,831 lượt xem
BPO - Lựa chọn nuôi chim trĩ để khởi nghiệp, anh Nghiệp Thế Vĩnh (SN1993, người Tày, ngụ ấp Phước Tâm, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú) bước đầu cho thu nhập ổn định, mở ra hướng làm kinh tế mới cho thanh niên địa phương.

Tốt nghiệp Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh và có việc làm ổn định tại Công ty cổ phần thương mại Sữa Việt (TP. Hồ Chí Minh) với mức lương ổn định nhưng sau đó anh Vĩnh vẫn quyết định về quê đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi chim trĩ. Anh cho biết, năm 2017 qua tìm hiểu trên mạng, anh thấy loài chim trĩ có hình dáng và màu sắc rất đẹp, không chỉ nuôi lấy thịt, trứng mà còn làm cảnh. Trứng và thịt chim trĩ có hàm lượng dinh dưỡng cao và thị trường rất ưa chuộng nên anh quyết định khởi nghiệp từ loại chim này.

Anh Nghiệp Thế Vĩnh (bìa phải) giới thiệu đặc tính của chim trĩ với lãnh đạo Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Đồng Phú

Để bắt đầu vào nghề, anh mua 4 con giống giá 2 triệu đồng về nuôi thử nghiệm. Theo anh Vĩnh, chim trĩ là vật nuôi mới, chưa có nhiều người nuôi ở địa phương. Ban đầu, anh gặp nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc vì thiếu kinh nghiệm. Nhưng không nản, anh đến tham khảo mô hình nuôi chim trĩ thành công tại Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh và tham gia các nhóm, hội nuôi chim trên internet để tìm hiểu phương pháp làm chuồng trại đạt chuẩn cũng như quy trình chăm sóc chim trĩ. Sau một thời gian anh nhận thấy, loài chim này có khả năng thích ứng khá tốt với điều kiện khí hậu tại địa phương. Chim trĩ có thể ăn cám, gạo, bắp, rau, củ và rất thích các loại trái cây. Xây dựng chuồng trại sạch sẽ, thoáng mát là chim trĩ sinh sống và phát triển tốt.

Trước những tín hiệu tích cực, năm 2020 anh đầu tư 60 triệu đồng xây dựng chuồng trại rộng khoảng 300m2. Anh Vĩnh cho biết: Chuồng nuôi chim trĩ khá đơn giản, chỉ cần xây vài chục mét vuông, lợp tôn để làm nơi đẻ trứng, tránh mưa gió và chim ngủ vào ban đêm. Xung quanh quây lưới B40 với diện tích khoảng 300m2  làm nơi để chim đi lại vào ban ngày. Phía trên giăng lưới để chim không bay ra ngoài.

Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần khởi nghiệp của anh Vĩnh. Huyện đoàn sẽ tạo điều kiện để anh Vĩnh được vay vốn mở rộng mô hình. Đây cũng là mô hình điểm Huyện đoàn Đồng Phú xây dựng để đoàn viên thanh niên tham quan, học tập. Từ đó lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến tuổi trẻ trong toàn huyện.

Anh Vương Ngọc Toại, Bí thư Huyện đoàn Đồng Phú  

Anh Vĩnh cũng đến trại giống tại Đồng Nai mua 200 con chim giống một ngày tuổi với giá 30 ngàn đồng/con về nuôi. Khi chim còn nhỏ phải thường xuyên theo dõi và tiêm vắc-xin định kỳ. Thông thường chim trĩ nuôi từ 5 tháng có thể bán thương phẩm và 6 tháng là đẻ trứng. Hiện giá chim trĩ giống từ 5-6 tháng tuổi, anh bán ra thị trường khoảng 600 ngàn đồng/cặp. Chim trống có trọng lượng trung bình 1,4kg/con, chim mái có trọng lượng khoảng 1kg/con. Giá chim trĩ thương phẩm khoảng 200 ngàn đồng/kg. Anh bán chủ yếu cho các nhà hàng, khách sạn và cung cấp trứng cho người tiêu dùng.

Anh Vĩnh còn tự nghiên cứu lắp ráp thành công máy ấp trứng để giảm chi phí đầu tư. Ban đầu anh mua linh kiện tự lắp ráp máy ấp trứng cỡ nhỏ với 60 trứng/đợt. Đến nay, anh đã lắp ráp thành công máy ấp cỡ lớn với 700 trứng/đợt và có ý định lắp ráp máy ấp trứng để bán ra thị trường. Đồng thời, anh nuôi 7 con heo nái, 22 con heo thịt, gà Đông Tảo… Tuy là bước khởi đầu nhưng năm 2020 mô hình cho thu lãi khoảng 150 triệu đồng, thu nhập sẽ tăng cao khi mô hình hoàn thiện.

Nhận thấy tiềm năng từ mô hình nuôi chim trĩ, Huyện đoàn Đồng Phú phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho anh Vĩnh vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ tạo việc làm để xây dựng thêm khoảng 800m2 chuồng trại và đầu tư khoảng 2.000 con chim trĩ để mở rộng mô hình.

  • Từ khóa
124471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu