Thứ 7, 27/04/2024 15:42:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khởi nghiệp 10:38, 05/07/2023 GMT+7

Giải pháp kinh tế từ nuôi vịt

Hồng Phương
Thứ 4, 05/07/2023 | 10:38:28 1,986 lượt xem
BPO - Thời gian qua, tình hình giá nông sản, vật nuôi liên tục biến động, “bài toán” trồng cây gì, nuôi con gì để khởi nghiệp vốn không dễ. Ngoài ra, hạn chế về vốn, kinh nghiệm là cái khó của không ít thanh niên nông thôn. Tuy nhiên, những thành viên Câu lạc bộ (CLB) khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã tìm được “lời giải” với mô hình chăn nuôi vịt trên cạn.

Tìm hướng đi chung

Loay hoay với câu hỏi làm gì để phát triển kinh tế, gia đình chị Phạm Thị Thu Hà ở ấp 5, xã Đồng Nơ đã có đáp án khi gặp được chị Lê Thị Trang, Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ. Sau khi tìm hiểu mô hình chăn nuôi vịt trên cạn của gia đình chị Trang, chị Hà đã quyết định đầu tư trang trại nuôi vịt trên cạn.

Từ vài trăm con ban đầu, đến nay trang trại của gia đình chị Hà luôn dao động từ 1.000-1.500 con vịt. Chị Hà chia sẻ: Khi gặp chị Trang và được tư vấn tham gia CLB thanh niên khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ, gia đình tôi đã quyết định đầu tư chăn nuôi vịt phát triển kinh tế. Tôi được CLB hỗ trợ từ khâu chọn giống, kỹ thuật chăn nuôi, cám và đầu ra nên mọi thứ đều thuận lợi. Kinh tế gia đình vì thế ổn định hơn trước.

Giống vịt Cherry Valley đang giúp các thanh niên xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản phát triển kinh tế

CLB khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ được thành lập từ tháng 3-2022 theo Đề án 01 của Huyện ủy Hớn Quản về phát triển mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn. CLB có 20 thành viên gồm 16 đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn xã Đồng Nơ và 4 đoàn viên thanh niên các xã lân cận. Tất cả thành viên tham gia mô hình chăn nuôi vịt trên cạn với giống vịt Cherry Valley.  

Chăn nuôi vịt không phải là mô hình mới, nhưng hiệu quả mang lại là điều không thể phủ nhận. Và kết quả mà CLB khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ đạt được là minh chứng. Mô hình chăn nuôi vịt trên cạn của CLB khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ cùng với hướng phát triển mới của chị Lê Thị Trang, Chủ nhiệm CLB không chỉ góp phần phát triển mạnh mẽ hơn phong trào lập thân, lập nghiệp của thanh niên địa phương mà còn phát huy bản lĩnh, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Bí thư Đoàn xã Đồng Nơ HỒ VĂN THƯỜNG


Anh Hồ Văn Thường, Bí thư Đoàn xã Đồng Nơ cho biết: Đa phần đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã làm công nhân. Trước đây còn có thu nhập ổn định nhưng sau một thời gian khủng hoảng kinh tế, số lượng đoàn viên thất nghiệp tăng đáng kể. Vì thế, Ban Thường vụ Đoàn xã đã thành lập CLB khởi nghiệp với lĩnh vực nông nghiệp để định hướng phát triển theo một mô hình nhất định. Qua đó, góp phần ổn định kinh tế hơn cho thanh niên nông thôn.

Hỗ trợ để phát triển

CLB khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ hoạt động với tiêu chí hỗ trợ là chính. Vì thế, khi tham gia CLB, các thành viên sẽ được hỗ trợ từ khâu chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, vắc xin phòng, chống dịch bệnh, bao tiêu nguồn cám và hỗ trợ đầu ra. 

Chị Lê Thị Trang, Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ chia sẻ: Tôi bắt đầu nuôi vịt từ năm 2016 và đã thành công từ mô hình này. Nhận thấy đây là mô hình có thể giúp thanh niên trong xã ổn định kinh tế hơn, tôi đã vận động các đoàn viên cùng tham gia. Do làm việc lâu năm với đơn vị cung ứng cám, cộng với kinh nghiệm bản thân tích lũy được trong quá trình chăn nuôi nên các thành viên tin tưởng, bắt đầu tham gia và mở rộng số lượng.

Chị Lê Thị Trang, chủ nhiệm CLB khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ tư vấn thuốc và vắc xin ngừa bệnh trên đàn vịt cho thành viên trong CLB

Khu trang trại mới theo mô hình trại lạnh của gia đình chị Trang dự kiến có sức chứa từ 4.000 đến 5.000 con vịt

Đàn vịt của gia đình chị Phạm Thị Thu Hà, ấp 5, xã Đồng Nơ đã đem đến thu nhập ổn định trong thời gian qua

Để hạn chế các tình huống xấu trong quá trình chăn nuôi, mỗi thành viên trong CLB khởi nghiệp Đoàn xã Đồng Nơ luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau. Hằng tháng, CLB đều có bài viết đăng chia sẻ kinh nghiệm, cũng như ý kiến các thành viên trên nhóm Zalo của CLB. Đặc biệt, việc tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vịt được thực hiện theo hình thức xoay vòng giữa các thành viên. Đây là cách vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh vừa giảm chi phí trong quá trình chăn nuôi. Ngoài ra, CLB còn thường xuyên liên kết để ổn định giá thành, hạn chế tình trạng mất giá, chênh lệch giá so với thị trường bên ngoài.

Hiện nay, trung bình mỗi thành viên CLB duy trì từ 1.000-1.500 con vịt theo hình thức nuôi trong chuồng trại. Dự kiến, CLB sẽ phát triển mở rộng quy mô và số lượng đàn vịt. Với hình thức chăn nuôi vịt trên cạn, các thành viên CLB nuôi khoảng 45-47 ngày/lứa; tỷ lệ hao hụt trung bình 30-35 con/1.000 con vịt/lứa; trọng lượng khi xuất chuồng luôn đạt từ 3,3-3,5kg/con vào mùa khô và 3,5-3,6kg/con vào mùa mưa. Với giá bán trung bình từ 45.000-46.000 đồng/kg, người chăn nuôi sẽ thu lãi 16.000-18.000 đồng/con.

Chị Trang chia sẻ: “Gia đình tôi đang xây dựng thêm trang trại để nâng số lượng vịt nuôi lên 4.000-5.000 con. Trong đó, gia đình sẽ thử nghiệm mô hình trại vịt lạnh. Đây là mô hình vịt nuôi trên sàn trong môi trường lạnh khép kín, có kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên phòng ngừa dịch bệnh tốt. Vịt nuôi theo hình thức này sẽ được hoạt động cơ bắp nhiều hơn nên chất lượng thịt thơm, chắc, tỷ lệ thịt đùi và ức cao, được thị trường ưa chuộng”.

Với hướng phát triển mới này, chị Trang hy vọng sẽ thành công để nhân rộng trong các thành viên CLB, từ đó cùng nhau phát triển kinh tế bền vững hơn, đồng thời góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường.

  • Từ khóa
172029

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu