Thứ 7, 27/04/2024 16:02:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khởi nghiệp 04:09, 16/06/2023 GMT+7

Đủ đam mê sẽ thành công

Thu Thảo
Thứ 6, 16/06/2023 | 04:09:03 2,860 lượt xem
BPO - Sau thời gian dài vượt qua những khó khăn ban đầu, cộng với đam mê và nỗ lực tìm tòi học hỏi, anh Lê Thanh Sang ở xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi cá cảnh. Hiện trang trại cá cảnh của anh Sang quy mô khá lớn và bài bản với hàng chục loại cá khác nhau, cung cấp hàng trăm ngàn con giống ra thị trường mỗi năm.

Đến thăm trang trại cá cảnh của anh Sang, nhiều người sẽ ngỡ ngàng với quy mô của trang trại này. Trang trại của anh có gần 500 hồ với hơn 50 loại cá. Mỗi hồ có hàng ngàn con đủ màu sắc, từ những dòng cá quen thuộc như cá lia thia đến các dòng cá 7 màu độc lạ, được lai tạo hoặc nhập giống từ nước ngoài.

Niềm yêu thích bắt đầu từ những ngày đi giao cá cảnh cho các vựa đầu mối, anh Sang dần học hỏi kinh nghiệm, nuôi dưỡng đam mê. Ngoài ra, trong quá trình giao lưu với những người cùng sở thích, anh càng khám phá được vẻ đẹp phong phú, đa sắc màu của cá. Được truyền cảm hứng cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, anh quyết tâm khởi nghiệp từ trang trại cá cảnh. Nghĩ là làm, anh chuyển 1.000m2 diện tích đất trồng hồ tiêu không hiệu quả của gia đình sang xây dựng hồ nuôi cá. 

Trang trại cá cảnh với gần 500 hồ nuôi của anh Lê Thanh Sang

Bắt đầu với những loại cá quen thuộc, dễ nuôi rồi dần dần đến những giống cá khó hơn, đẹp hơn và thử thách cũng nhiều hơn. “Lúc đầu mới nuôi tôi chưa có kinh nghiệm, cá chết nhiều. Chết một lần là cá nổi trắng hồ. Thiệt hại cũng nhiều nhưng tôi không nản lòng, càng làm càng thấy thú vị và nhận ra bản thân đã đi đúng hướng” - anh Sang chia sẻ.

Sau mỗi lần thất bại, anh lại kiên trì tìm hiểu nguyên nhân rồi tìm cách khắc phục. Bằng sự nỗ lực, cố gắng, anh Sang dần mở rộng trang trại, mua sắm trang thiết bị hiện đại. Không chỉ nhập con giống về, anh còn học cách tự nhân giống, đặc biệt với các loại cá 7 màu độc, lạ. Đến nay, anh đã nhân giống được các loại cá từ trại nuôi của mình. 

Ban đầu khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, tuy nhiên, tôi luôn đặt mục tiêu và cố gắng phấn đấu. Để mở rộng trang trại, tôi triển khai từng phần, làm đến đâu dành dụm đầu tư đến đó. Kỹ thuật chưa có thì học hỏi, nghề dạy nghề, lâu dần cũng thành công.

Anh LÊ THANH SANG, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh

Cá 7 màu có nguồn gốc từ Nam Mỹ, nhập vào Việt Nam từ rất lâu và hiện nay có nhiều loại đang được ưa chuộng như: Cá koi Red Ear Seethur, Blue Topaz… với giá khoảng vài triệu đồng/cặp bố mẹ. Theo anh Sang, cá 7 màu dễ nuôi, chỉ cần nguồn nước sạch và thường xuyên vệ sinh. Ngoài ra, cá 7 màu nuôi 3-5 tháng là có thể sinh sản. Con cái có thể sinh sản hàng trăm cá con và tỷ lệ sống cao. Mỗi loại cá được nuôi trong hồ riêng nên khi có dịch bệnh dễ xử lý và thiệt hại cũng ít hơn. Tuy nhiên, người nuôi phải có kỹ thuật để lai tạo ra dòng cá đẹp. Cá giống phải thay đổi liên tục để theo kịp nhu cầu thị trường. “giá cá cảnh hiện dao động từ 1.000-10.000 đồng/con tùy loại. Tuy nhiên, mình nuôi dòng rẻ tiền là chủ yếu để phù hợp nhu cầu khách hàng. Thị trường đa phần là khách hàng ở tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh. Mỗi lần mình xuất bán vài chục ngàn con” - anh Sang cho biết.

Mỗi hồ có hàng ngàn con cá cảnh với nhiều màu sắc đẹp mắt

Thị trường cá cảnh hiện có một số khó khăn so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, nhưng cơ bản vẫn chạy hàng và anh Sang đang tiếp tục mở rộng trại nuôi theo hướng quy mô, bài bản hơn. Thành công với đam mê của mình, anh Sang cho biết sẵn sàng chia sẻ cách làm và hỗ trợ đầu ra cho những ai muốn bắt đầu với nghề nuôi cá cảnh. “Nếu ai có đam mê, muốn khởi nghiệp với nghề nuôi cá cảnh, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời hỗ trợ thu mua nếu chưa có đầu ra. Nuôi cá cảnh rất thú vị. Càng nuôi tôi càng đam mê” - anh Sang chia sẻ.

  • Từ khóa
170329

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu