Thứ 5, 09/05/2024 02:16:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:57, 30/11/2019 GMT+7

Vì ngày mai lập nghiệp

Thứ 7, 30/11/2019 | 10:57:00 622 lượt xem
BP - Nhiều năm qua, phong trào tiết kiệm phụ cấp chiến sĩ được tuổi trẻ quân đội hưởng ứng thiết thực. Thông qua phong trào này, không chỉ rèn cho chiến sĩ ý thức tiết kiệm, biết quý trọng sức lao động mà còn phụ giúp gia đình, là “vốn giắt lưng” kha khá khi xuất ngũ về địa phương phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Tiết kiệm phụ cấp chiến sĩ đã lan tỏa rộng khắp, trở thành phong trào của tuổi trẻ quân đội, đặc biệt thiết thực trong học tập và làm theo Bác. Phong trào này đối với mỗi đơn vị sẽ có tên gọi khác nhau, như: “Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp”, “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp”, “Tiết kiệm phụ cấp biếu cha và mua quà tặng mẹ”... song đều chung mục đích chăm lo gia đình ở hậu phương, có vốn hiện thực hóa ước mơ sau này và ý nghĩa thiết thực đối với chiến sĩ hoàn cảnh khó khăn. Bằng nhiều hình thức như hằng tháng khi nhận phụ cấp, chiến sĩ dành lại một phần nhờ cán bộ đơn vị giữ giùm hoặc gửi bộ phận tài chính đơn vị quản lý giúp, trên cơ sở đó, tài chính đơn vị lập cho mỗi chiến sĩ một sổ tiết kiệm và gửi số tiền tiết kiệm vào ngân hàng... rất nhiều chiến sĩ đã thực hành tiết kiệm phụ cấp với những mơ ước và dự định cho tương lai. Tại Bình Phước, phong trào tiết kiệm tiền phụ cấp của chiến sĩ không những thể hiện trách nhiệm của người con đối với gia đình, mà còn hình thành nếp sống đẹp trong mỗi quân nhân. Vì thế, nhiều chiến sĩ ra quân có những món quà ý nghĩa tặng người thân được mua bằng tiền tiết kiệm phụ cấp, như tivi, bếp gas, nồi cơm điện...; có vốn đầu tư phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. Điển hình như trong bài viết “Tiết kiệm phụ cấp chữa bệnh cho mẹ” đăng trên Báo Bình Phước ngày 28-11-2019, binh nhất Điểu Hồ, Đồn biên phòng Đắc Ơ (Bộ đội biên phòng Bình Phước) đã tiết kiệm phụ cấp để gửi về nhà chữa bệnh cho mẹ. Hoàn cảnh gia đình Điểu Hồ rất khó khăn. Mẹ em bị tai biến nằm một chỗ, không có khả năng lao động. Mọi công việc, chi tiêu trong gia đình phụ thuộc tiền công ít ỏi từ làm thuê của cha em. Hằng tháng, khi nhận phụ cấp được hơn 1,9 triệu đồng, Điểu Hồ chỉ giữ một ít chi tiêu, số còn lại nhờ chỉ huy đơn vị giữ hộ, vài tháng góp lại gửi về cho cha để trang trải sinh hoạt gia đình và chữa bệnh cho mẹ. Hay như điển hình trong bài viết “Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp” đăng trên Bình Phước online ngày 23-10-2018, Trung sĩ Lê Văn Nam, Tiểu đội trưởng thuộc Phân đội trinh sát bộ đội, Đại đội Trinh sát Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) tiết kiệm phụ cấp để hỗ trợ gia đình, mua món quà ý nghĩa tặng bạn gái thuở thiếu thời luôn bên cạnh động viên...

Tiền phụ cấp chiến sĩ mỗi tháng tuy không nhiều, song nếu trong thời gian tại ngũ, chiến sĩ tiết kiệm hằng tháng thì cũng được “vốn” kha khá phụ giúp gia đình, ổn định tương lai. Ý nghĩa hơn, tiết kiệm phụ cấp của chiến sĩ còn là hình thức giáo dục, rèn luyện phù hợp, hiệu quả, góp phần giúp họ thêm vững tin lập nghiệp khi rời quân ngũ, như lời binh nhất Điểu Hồ chia sẻ: “...Gửi tiền về không chỉ đỡ đần phần nào gánh nặng kinh tế cho gia đình mà còn để cha mẹ yên tâm và tự hào rằng ở trong quân ngũ em đã phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt”.

Hiện phong trào chiến sĩ tiết kiệm tiền phụ cấp lan tỏa rộng khắp tuổi trẻ quân đội, để mỗi đợt ra quân, mỗi gia đình không chỉ thấy con em mình trưởng thành hơn, mà còn có thêm những món quà ý nghĩa cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương, đất nước. 

Thanh Thủy

  • Từ khóa
109240

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu