Thứ 5, 09/05/2024 07:43:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:31, 26/11/2019 GMT+7

Quyết tâm để hành động

Thứ 3, 26/11/2019 | 09:31:00 199 lượt xem
BP - Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 (từ ngày 15-11 đến 15-12), với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” đang diễn ra. Chủ đề đã khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội với vấn đề được coi là nhạy cảm, phức tạp, không dễ nói ra.

Bình đẳng giới không còn xa lạ với xã hội hiện nay. Ở nước ta, công tác bình đẳng giới cũng được thể chế hóa trong Luật Bình đẳng giới và các văn bản hướng dẫn thi hành, tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai những biện pháp tăng cường vai trò và sự tham gia của cả nam và nữ trong quá trình phát triển của đất nước. Nhận thức về bình đẳng giới đã có sự chuyển biến tích cực, vai trò của phụ nữ và nam giới trong gia đình, ngoài xã hội đã có những thay đổi tích cực. Hình ảnh người phụ nữ tự tin, vươn lên khẳng định bản thân; nam giới sẵn sàng chia sẻ công việc gia đình, chăm sóc con, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia học tập, công tác, cống hiến tài năng cho xã hội ngày càng nhiều. Thế giới đã ghi nhận những thành tựu thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam và coi là hình mẫu để các nước tham khảo, học tập.

Mặt tích cực là vậy, nhưng đến nay, ngay lúc này, trên địa bàn tỉnh Bình Phước và cả nước vẫn xảy ra các vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, bất bình đẳng giới. Nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ Việt Nam do Tổng cục Thống kê công bố gần đây cho thấy, gần 60% phụ nữ cho biết từng chịu ít nhất một trong 3 hình thức bạo lực là thể chất, tinh thần và tình dục trong đời. Nhiều phụ nữ, trẻ em không hề an toàn trong chính ngôi nhà của mình. Ngay trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019, ở Bình Phước đã xảy ra vụ việc nghiêm trọng: Bực tức vì người vợ đòi ly hôn, 1 giờ ngày 21-11, nghi can Bùi Văn Nam (45 tuổi), ngụ ấp Dên Dên, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú cầm theo chai xăng đạp cửa phòng ngủ xông vào hất xăng rồi châm lửa đốt vợ là chị Mai Thị Huệ (41 tuổi). Rất may người vợ nhanh chóng tránh được và bỏ chạy ra ngoài. Trước đó, vợ chồng Bùi Văn Nam thường xảy ra mâu thuẫn và chị Huệ đòi ly hôn vì cho rằng Nam không lo làm ăn mà thường xuyên tổ chức ăn nhậu, không chăm sóc gia đình. Nam cũng nhiều lần chửi mắng, đe dọa sẽ giết vợ.

Một vấn đề đáng lo ngại là tình trạng xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái đã, đang diễn biến phức tạp, gây bức xúc cho toàn xã hội. Trung bình mỗi năm ở nước ta có khoảng 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em gái... Những tỷ lệ, con số nêu trên chưa phản ánh hết thực tế, bởi nhiều lý do. Một trong những nguyên nhân làm tình trạng bạo lực gia đình khó chuyển biến là do sự phản kháng của chính người bị bạo lực. Hơn cả là vẫn còn định kiến về giới trong xã hội, tư duy khuôn mẫu “tam tòng”, phụ nữ là phải phục tùng, cam chịu; rồi thái độ bảo thủ truyền thống “tốt khoe, xấu che”, “mỗi nhà mỗi cảnh”, “đèn nhà ai nấy rạng”... khiến nạn nhân âm thầm chịu đựng, không dám tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại. Và vụ án dùng xăng giết vợ của nghi can Bùi Văn Nam là ví dụ điển hình.

Lấy hạnh phúc, sự an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động, tạo môi trường an toàn, lành mạnh trong chính mỗi gia đình rồi mới đến cộng đồng. Trong đó, bình đẳng giới là “chìa khóa” để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Hãy lên tiếng và quyết tâm để hành động.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
109236

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu