Thứ 4, 08/05/2024 22:42:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:57, 06/11/2019 GMT+7

Nộp lại biển số khi bán xe là cần thiết

Thứ 4, 06/11/2019 | 09:57:00 123 lượt xem

BP - Trên cổng thông tin điện tử, Bộ Công an vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành ở Trung ương, địa phương và nhân dân trong cả nước. Ngay sau khi dự thảo thông tư này được công bố đã nhận được sự đồng thuận cao của dư luận. Vì trong nội dung dự thảo thông tư này, Bộ Công an đã đưa ra đề xuất về việc ràng buộc trách nhiệm của chủ phương tiện khi bán, cho, tặng, di chuyển xe đi địa phương khác phải nộp lại biển số và đăng ký.

Theo đó, dự thảo thông tư quy định về trách nhiệm của chủ phương tiện như sau: Trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân mua hoặc được điều chuyển, cho, tặng xe có trụ sở hoặc cư trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, chủ xe giữ lại hồ sơ, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe. Trường hợp bán hoặc điều chuyển, cho, tặng xe cho tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, chủ xe giữ lại, nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe. Đối với biển số xe là biển 3 số thì giữ lại, nộp cả đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển theo quy định.

Về đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, dự thảo thông tư cũng quy định: Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số hoặc khác hệ biển, thì nộp lại biển số để đổi biển số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới. Về sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác: Trường hợp xe đã đăng ký, cấp biển số nhưng chủ xe bán cho người khác, nay chủ xe đề nghị đăng ký lại nguyên chủ thì giải quyết đăng ký lại và giữ nguyên biển số cũ; trường hợp biển số cũ là biển 3 số hoặc khác hệ biển, thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định.

Về đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe: Các trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký là xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn, xe hoạt động kinh doanh vận tải; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe; giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc xe thuộc tài sản chung của hai vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe hoặc chủ xe tự nguyện đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe mới... Khi đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc khác hệ biển, thì đổi sang biển 5 số.  

Như vậy, với quy định nêu trên thì các trường hợp xe mua bán, di chuyển trong cùng tỉnh nếu biển 4-5 số thì không nhất thiết phải nộp lại, nhưng buộc phải chuyển quyền sở hữu, sang tên cho người mua. Còn trong trường hợp người mua muốn có biển số mới thì vẫn phải làm thủ tục nộp lại biển cũ. Đề xuất này là nhằm gắn thêm trách nhiệm cho người bán xe. Đồng thời, qua đó khắc phục dần tình trạng “xe không chính chủ”. Hơn nữa, với quy định chủ xe khi bán phải nộp lại đăng ký, biển số xe sẽ giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn phương tiện, biết những chiếc xe đang di chuyển trên đường là của ai để áp dụng vào công tác xử phạt nguội qua camera hiệu quả hơn.

H.B

  • Từ khóa
109224

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu