Thứ 5, 09/05/2024 18:37:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 18:06, 19/10/2019 GMT+7

Xử lý nghiêm hành vi đổ trộm rác thải

Thứ 7, 19/10/2019 | 18:06:00 178 lượt xem
BP - Trong thời gian qua, tình trạng đổ trộm rác thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường diễn ra ở một số nơi trên địa bàn tỉnh. Trưa 14-10-2019, người dân ở thôn 2, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú phát hiện tài xế N.C.L điều khiển xe container chạy vào mỏ đá Đồng Tâm. Vì nghi ngờ nên người dân đuổi theo và bắt quả tang tài xế này chở hơn 24 tấn rác thải nguy hại vào đổ trong một mỏ đá gần khu dân cư.

Trong 2 ngày 15 và 16-10, trước sự chứng kiến của người dân và cơ quan chức năng, chủ phương tiện đã huy động máy xúc và xe ben loại hơn 20 tấn vào khu vực nơi chôn lấp rác thải, múc được 20 xe mang đi tiêu hủy tại nhà máy xử lý chất thải của Công ty cổ phần môi trường Bình Phước. Theo ước tính, tổng lượng rác thải được đào lên từ nơi đổ trái phép khoảng 200 tấn, chưa tính hàng chục tấn rác thải rắn đang trên xe container bị bắt quả tang. Đây là vụ việc vi phạm nghiêm trọng pháp luật về an toàn vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh cần phải xử lý nghiêm.

Hành vi đổ trộm rác thải chưa qua xử lý ra môi trường không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết do ý thức của người vận chuyển rác không tuân thủ luật pháp. Thứ hai là doanh nghiệp do không muốn mất tiền để đưa rác thải vào các bãi xử lý, nên lén lút đổ trộm ra môi trường. Những bãi rác thải theo cách này nếu không bị phát hiện sẽ lớn dần, kéo theo đó là môi trường khu vực chôn rác và xung quanh sẽ bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Về lâu dài, môi trường đất, nước, không khí của cả một vùng sẽ khó có thể khôi phục. Tại Điều 235, Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội gây ô nhiễm môi trường đã nâng mức phạt tiền lên đến 1 tỷ đồng và mức phạt tù từ 1-5 năm. Đặc biệt, đối với pháp nhân thương mại vi phạm điều này bị phạt tiền từ 1-10 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm. Ngoài ra, theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ, doanh nghiệp đổ trộm rác thải phải có biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng môi trường như ban đầu.

Mặc dù quy định của pháp luật đã rõ ràng, nhưng tình trạng đổ trộm rác thải vẫn xảy ra và ít bị phát hiện. Vì các cơ sở sản xuất cố tình xả thải không qua xử lý dùng thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng đổ trộm thường lợi dụng lúc về đêm, khu vực ít người dân sinh sống, thậm chí chọn những ngày mưa gió để đổ, chôn trộm rác gây không ít khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Vụ việc vừa qua nếu không có sự phát hiện kịp thời của người dân thì chắc chắn chưa phát hiện được. Vì vậy, nhân dân mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi vi phạm để không còn xảy ra những vụ việc tương tự.

Kiên quyết xử lý hình sự các đối tượng có hành vi đổ chất thải nguy hại ra môi trường cũng chính là biện pháp phòng, chống có hiệu quả trong công tác ngăn ngừa vấn nạn này. Mỗi người dân nêu cao ý thức trách nhiệm và tinh thần đấu tranh, kịp thời phát hiện những hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường và thông báo kịp thời với chính quyền, cơ quan chức năng các cấp. Đó là cách để chúng ta phát huy sức mạnh tổng hợp nhằm đẩy lùi tình trạng đổ trộm chất thải, rác thải bừa bãi, góp phần bảo vệ môi trường sống của mọi người.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109213

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu