Thứ 5, 09/05/2024 14:49:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:41, 12/10/2019 GMT+7

Cảnh báo sử dụng ma túy trong giới trẻ

Thứ 7, 12/10/2019 | 09:41:00 136 lượt xem

BP - Độ tuổi người nghiện ma túy ở nước ta đang ngày càng “trẻ hóa”! Theo thống kê mới nhất, số người sử dụng ma túy dưới 35 tuổi ở nước ta hiện chiếm 70% tổng số người sử dụng ma túy, khoảng 5% ở tuổi chưa thành niên (dưới 18 tuổi), khoảng 50% trong số này là học sinh cấp 2, 3 (dưới 16 tuổi). Sự xuất hiện của các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới đang khiến những đối tượng trẻ đua nhau sử dụng ma túy ngày càng nhiều, gây lo ngại cho gia đình và xã hội.

Theo ghi nhận của ngành công an, hoạt động trao đổi, mua bán ma túy đã xuất hiện hình thức bán ma túy đa cấp cho học sinh. Trước đây, có thể nhận diện ma túy qua các bình hút, bơm kim tiêm nhưng hiện ma túy tồn tại dưới nhiều hình thức bắt mắt, có thể là hình bông hoa, son môi, trà sữa... rất hấp dẫn giới trẻ. Học sinh tại một số trường cấp 2, 3 ở Hà Nội, Lạng Sơn... đã rơi vào “bẫy” các loại ma túy mới.

Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD), học sinh có thể nhận biết được những chất gây nghiện bất hợp pháp như: Thuốc phiện, heroin và cần sa. Tuy nhiên, những loại ma túy có tác hại trực tiếp đến hệ thần kinh của người sử dụng và đang trở nên phổ biến hiện nay như methaphetamine (ma túy đá) thì hầu hết đều cho rằng, chất đó không có khả năng gây nghiện. Khả năng gây nghiện của một số chất khác như shisha, bóng cười cũng rất ít học sinh nhận biết. Nhận thức chưa đầy đủ cùng với tâm lý chủ quan khi cho rằng những loại ma túy trá hình này không có khả năng gây nghiện và không nguy hại đến sức khỏe là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi sử dụng ma túy ở học sinh hiện nay.

Bình Phước cũng là một trong những địa phương có tình hình mua bán, sử dụng ma túy khá phức tạp. Toàn tỉnh có 22 địa bàn trọng điểm về ma túy, với 1.692 người nghiện có hồ sơ quản lý. Trong đó có 1.280 người nghiện ngoài xã hội; đặc biệt trong số người nghiện ngoài xã hội có 237 người nghiện ma túy nghi vấn liên quan đến tội phạm hình sự và 50 người nghiện ma túy có biểu hiện ngáo đá. Tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội tỉnh ở xã Minh Lập (Chơn Thành) cũng có không ít gương mặt còn rất trẻ nhưng đã có thời gian dài vào đây điều trị cai nghiện. Mỗi năm, lực lượng chức năng của tỉnh đã triệt phá hàng trăm vụ án với nhiều đối tượng trẻ phạm tội liên quan đến ma túy.

Thực tế cho thấy, tình hình mua bán, sử dụng và vi phạm pháp luật về ma túy trong giới trẻ cả nước nói chung và ở Bình Phước nói riêng đang rất đáng báo động. Vì vậy, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước làn sóng tấn công của các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới đang trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Năm 2018, trong rất nhiều nội dung phòng, chống ma túy cần phải triển khai, Chính phủ đã chọn chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”. Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019 với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu” nhằm nhắc nhở mọi người suy nghĩ để nói không với ma túy và phải bằng mọi cách tránh xa tất cả các loại ma túy. Tháng hành động phòng, chống ma túy là đợt tuyên truyền cao điểm để nhắc nhở mọi người, đặc biệt là giới trẻ về hiểm họa khôn lường của các loại ma túy.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109208

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu