Thứ 6, 10/05/2024 02:10:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:59, 08/10/2019 GMT+7

Cần lắm “tai mắt” của nhân dân!

Thứ 3, 08/10/2019 | 09:59:00 118 lượt xem

BP - Trang 9, số báo này có bài viết: “Bắt nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” liên tỉnh”. Nội dung bài viết cho biết: Sau một thời gian dài kiên trì tổ chức theo dõi và nghiên cứu quy luật hoạt động của nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn thành phố Đồng Xoài và các vùng lân cận, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 26-9-2019, Công an Đồng Xoài đã tổ chức bắt quả tang 2 đối tượng đang nhận tiền gốc và lãi của người vay “tín dụng đen”. Từ đây, một nhóm đối tượng chuyên cho vay “tín dụng đen” được bóc gỡ...

Nhắc đến “tín dụng đen”, nhiều người giật mình bởi thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Đơn giản chỉ là phát tờ rơi, dán quảng cáo, sử dụng sim điện thoại rác và mạng xã hội để tiếp thị, lôi kéo người vay. Hiện “tín dụng đen” đã len lỏi tới cả vùng sâu, xa, dân tộc thiểu số... Chỉ một cuộc điện thoại, với lời “có cánh”: không cần thế chấp, thủ tục linh hoạt, 5-10 phút là xong, “cái bẫy” lãi suất từ 240-540%/năm, thậm chí lên tới gần 700%/năm, khiến người vay lâm vào cảnh “sống dở chết dở”. Rất nhiều người đã “trắng tay” mà nợ vẫn chưa trả hết. Khi đó, đối tượng cho vay thực hiện các thủ đoạn đòi nợ rất manh động, gây sức ép đối với người vay và nhân thân bằng cách đe dọa, khủng bố về tinh thần, sử dụng vũ lực. Có doanh nghiệp ở thị xã Phước Long đã bị chúng “dàn quân” lên đến hàng trăm đối tượng để gây sức ép, tung tin vỡ nợ, bị siết nhà xưởng... ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra trường hợp, 1 hộ đồng bào S’tiêng có người thân mắc bệnh nan y và qua đời. Trong khi gia chủ chưa biết tìm đâu ra tiền để tổ chức tang lễ thì ngay lập tức, các đối tượng “tín dụng đen” xuất hiện. Chúng “tự nguyện bao trọn gói từ A đến Z” việc tổ chức tang lễ. Và mọi thủ tục vay vốn chỉ diễn ra trong vài phút với 2 lần điểm chỉ, khiến cả nhà gia chủ lẫn bà con hàng xóm không ngớt lời khen sự “tốt bụng” của những người “được ông trời cử xuống” cứu giúp. Xong đám tang, toàn bộ tiền phúng viếng và mảnh đất gần 1 ha vào tay những người lạ, vì trong hợp đồng giao dịch vay đã thể hiện rõ những nội dung này, chỉ trách gia chủ, người thân không tìm hiểu kỹ hợp đồng...

Đa số đối tượng cho vay “tín dụng đen” núp bóng những doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ... Những đối tượng này giàu lên trông thấy từ nguồn tiền lãi “khủng” thu được của người vay. Như vụ việc do Công an thành phố Đồng Xoài triệt phá ngày 26-9-2019, từ số tiền cho vay khoảng 700 triệu đồng, sau hơn 1 năm hoạt động, số vốn của nhóm này đã tăng lên hơn 5 tỷ đồng. Số tiền lãi nhóm thu về vào thời điểm hiện tại đã gần 2,5 tỷ đồng.

Điều đáng nói là hầu hết các vụ việc nêu trên rất ít được nạn nhân tố cáo, trình báo lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, phần lo sợ những lời đe dọa của đối tượng, phần sợ phiền phức, nhất là thiếu hiểu biết pháp luật của một bộ phận nhân dân. Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm “tín dụng đen”, lực lượng chức năng rất cần thông tin tố giác, đặc biệt là sự hợp tác của các nạn nhân. Vì vậy, bên cạnh hành động quyết liệt của lực lượng công an, rất cần những “đặc tình” từ nhân dân, bởi người dân là “tai mắt” quan trọng trong việc phát hiện tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Chỉ cắt đứt “vòi bạch tuộc” khi nắm được chính cái đầu của chúng!

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
109204

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu