Thứ 6, 10/05/2024 02:40:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:33, 02/10/2019 GMT+7

Khi chủ trương được đồng thuận cao

Thứ 4, 02/10/2019 | 09:33:00 132 lượt xem

BP - Tổng cục Thuế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến công bố các quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính thành lập các chi cục thuế khu vực trực thuộc 35 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đợt 3 năm 2019), trong đó có Bình Phước. Tính đến hết tháng 9-2019, Tổng cục Thuế đã thực hiện hợp nhất 401 chi cục thuế thuộc 61 cục thuế tỉnh, thành phố nên số chi cục thuế trong cả nước giảm từ 711 còn 500 đơn vị. Theo Quyết định số 1678/QĐ-BTC, ngày 28-8-2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Cục Thuế Bình Phước đã triển khai đề án giảm đầu mối từ 11 chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố còn 6 đơn vị.

Trước khi hợp nhất các chi cục thuế, Tổng cục Thuế có 63 cục với 711 chi cục, đội ngũ cán bộ, công chức lên tới 44.000 người. Trong quá trình nghiên cứu, rà soát để tinh gọn bộ máy, ngành thuế nhận thấy, nguồn nhân lực dành cho các chi cục thuế quá lớn, chiếm 77% nguồn lực tại cơ quan thuế địa phương. Trong đó có nhiều chi cục bố trí theo địa giới hành chính cấp huyện, thậm chí nhiều chi cục được tách ra từ 1 chi cục khi chia tách địa giới hành chính. Mặt khác, do đặc thù địa lý giữa các vùng, miền trong cả nước nên việc phát triển kinh tế không đồng đều dẫn đến số thu ngân sách nhà nước của một số chi cục thuế, nhất là ở các đơn vị vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo chưa đạt, chưa đảm bảo hiệu quả về quản lý thu và hiệu quả về đầu tư cơ sở vật chất của ngành. Do đó, việc thành lập chi cục thuế khu vực sẽ giảm đầu mối chi cục thuế, tinh giản biên chế, giảm chi phí thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế... Sắp xếp, thu gọn đầu mối sẽ buộc ngành thuế phải đẩy mạnh hơn nữa công tác ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức quản lý... để nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi nhiệm vụ.

Để bảo đảm thực hiện thông suốt, ngành thuế đã làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt tư tưởng cho cán bộ, công chức; triển khai hiệu quả các nội dung nghiệp vụ, các vấn đề về pháp chế và công nghệ thông tin... Qua đó, sớm ổn định tổ chức bộ máy để các đơn vị sau khi hợp nhất hoạt động hiệu quả. Ngành còn căn cứ vào quy mô số thu và số doanh nghiệp quản lý trên địa bàn, tổ chức các đội theo quy định; duy trì hoạt động bộ phận một cửa trên địa bàn không có trụ sở chi cục thuế khu vực và các đội thuế tại các trụ sở, đảm bảo phục vụ người nộp thuế tốt nhất, tránh xáo trộn, bất ổn. Mặt khác, chủ động nắm bắt tư tưởng của đội ngũ công chức và người lao động để đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, tránh xáo trộn tư tưởng gây ách tắc công việc, ảnh hưởng đến việc triển khai nhiệm vụ chính trị được giao... Đồng thời có biện pháp hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi đối với các cán bộ, công chức tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp lại bộ máy.

Trong giai đoạn đầu của việc sắp xếp, hợp nhất các chi cục thuế sẽ có những ảnh hưởng nhất định về tổ chức bộ máy và hoạt động chuyên môn của ngành. Do vậy, bên cạnh động viên, khích lệ tinh thần đội ngũ cán bộ, công chức; chủ động hỗ trợ về cơ sở vật chất, các ứng dụng trong quản lý thuế, rất mong Cục Thuế tỉnh tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hợp nhất để các chi cục thuế khu vực sớm hoạt động ổn định.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109200

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu