Thứ 6, 10/05/2024 00:48:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:22, 25/09/2019 GMT+7

Chắp cánh cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thứ 4, 25/09/2019 | 09:22:00 129 lượt xem

BP - Bộ Công Thương vừa tổ chức lễ tôn vinh 110 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ 3 tại Hà Nội. Bình Phước có 5 sản phẩm được vinh danh. Các sản phẩm CNNT tiêu biểu không chỉ phát huy được thế mạnh địa phương về nguyên vật liệu, kỹ năng và kinh nghiệm của người lao động mà còn cho thấy doanh nghiệp ngày càng ý thức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh. Qua đó, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ngày càng lan tỏa, tạo động lực giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất sạch hơn và tăng tỷ lệ chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm.

Tuy nhiên, theo chính kiến của doanh nghiệp có sản phẩm được vinh danh và ý kiến đóng góp tại buổi tọa đàm về phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, số sản phẩm tham gia bình chọn ngày càng giảm so với trước. Nguyên nhân là do việc bình chọn đang gặp nhiều vướng mắc vì một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này chưa được hướng dẫn cụ thể; vẫn còn địa phương chưa quan tâm, coi trọng công tác phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu... Ngoài ra, mức thưởng cho các sản phẩm được công nhận rất thấp và những ưu đãi sau khi công nhận chưa hấp dẫn nên không kích thích tổ chức, doanh nghiệp đăng ký sản phẩm dự thi.

Khó khăn nữa là, quy mô cơ sở sản xuất sản phẩm CNNT tiêu biểu chủ yếu nhỏ, siêu nhỏ và hộ gia đình nên nguồn lực đầu tư cho công nghệ sản xuất hạn chế. Sản phẩm chủ yếu vẫn được sản xuất thủ công, bán thủ công dẫn tới chất lượng không đồng đều, mẫu mã và bao bì không hấp dẫn. Trong khi năng lực tiếp cận thị trường hạn chế, khả năng cạnh tranh thấp; chưa đáp ứng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và số lượng sản phẩm nên hầu hết vẫn đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thực tế này cho thấy, sản phẩm CNNT tiêu biểu đang yếu cả về khâu sản xuất lẫn tìm kiếm thị trường. Để ngày càng có nhiều sản phẩm CNNT được người tiêu dùng ưa thích và hướng đến những thị trường khó tính, rất cần có sự phối hợp tích cực giữa các bộ, ngành liên quan và địa phương trong tư vấn, định hướng và có sự hỗ trợ sát thực, hiệu quả. Đồng thời, đơn giản hóa các quy định về hồ sơ, thủ tục và có chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất hướng đến phát triển bền vững; hỗ trợ đầu tư, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị lớn... và bảo đảm công khai, minh bạch công tác bình chọn sản phẩm. Đặc biệt, ngành công thương các tỉnh, thành và huyện, thị, thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, nêu rõ những tác động tích cực của chương trình để khuyến khích tổ chức, cá nhân tham dự.

Để những sản phẩm này tiếp tục phát triển, vươn xa, rất mong Sở Công Thương tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, xúc tiến thương mại, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; có giải pháp hỗ trợ hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động ở vùng nông thôn. Qua đó, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương và từng bước hội nhập kinh tế quốc tế.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109195

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu