Thứ 5, 09/05/2024 20:16:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:26, 24/09/2019 GMT+7

“5 không”

Thứ 3, 24/09/2019 | 09:26:00 115 lượt xem

BP - Ngày 18-9-2019, Thường trực Tỉnh ủy ban hành Công văn số 3198-CV/TU đề nghị huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn, sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tập trung chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) nói không với tiêu cực” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Thêm một cuộc vận động của hệ thống chính trị nhằm tiếp thêm sức mạnh trong cuộc chiến “nói không với tiêu cực”, phòng, chống tham nhũng, lãng phí mà Đảng, Nhà nước ta đang quyết liệt thực hiện. 

Cuộc vận động “CB, CC, VC nói không với tiêu cực” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động tập trung vào 5 chữ không: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ. Nội hàm của “5 không” thì ai cũng rõ, nhưng để thực hiện được những nội dung này không dễ, nếu tự chính mỗi bản thân cán bộ, công đoàn viên là công chức, viên chức chưa loại bỏ được tư tưởng cục bộ, chưa coi tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp là trên hết...

Thẳng thắn mà nói, ở nhiều nơi vẫn còn tình trạng một bộ phận không nhỏ CB, CC, VC nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực thi công vụ; có làm nhưng làm không đến nơi, đến chốn, “hành” là “chính”, mang nặng tư duy cửa quyền, khiến nhiều vụ, việc bị chậm trễ, gây bức xúc trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Và như tâm sự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp mặt các đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác nhân 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, diễn ra ngày 27-8-2019: “Cứ nghĩ trong cuộc sống mà xem, có những người có thiếu thốn gì đâu, nhưng tham thế, chưa làm cái gì đã nghĩ đến chấm mút”. Những vụ việc tiêu cực được báo chí, lực lượng chức năng phát hiện chỉ là số nhỏ, bởi hệ thống pháp luật vẫn còn những “khoảng trống”, nguyên tắc tập trung dân chủ bị lạm dụng, thậm chí có lợi ích nhóm tồn tại, “kéo bè kết cánh” khiến công cuộc phòng, chống tiêu cực có lúc, có nơi bị “giậm chân tại chỗ”, chưa chuyển biến rõ nét. Những biểu hiện và hành vi tiêu cực đó làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào đội ngũ CB, CC, VC, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Để “5 không” đi vào thực tiễn, không phải là những khẩu hiệu chung chung, trước hết mỗi đoàn viên công đoàn là CB, CC, VC phải thực sự ý thức được việc mình đã, đang và sẽ làm, biết giữ mình, trọng liêm sỉ, đừng để mất lòng tin của nhân dân. Và “làm cái gì cũng phải vì lợi ích quốc gia lên trên hết, đừng nghĩ đến mình vội như lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói. Tiếp đó, công đoàn các cấp cần phối hợp tham mưu xây dựng cho được những “hàng rào kỹ thuật pháp lý chặt chẽ”, chính sách tiền lương để đảm bảo mỗi CB, CC, VC “không thể, không dám, không cần” tiêu cực, tham nhũng khi thực thi công vụ. Đặc biệt, không thể kêu gọi, yêu cầu công chức, người lao động liêm khiết, “nói không với tiêu cực” nếu thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị tham nhũng, tiêu cực, nói không đi đôi với làm... Vì vậy, nêu cao trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu trong thực hiện “nói không với tiêu cực” là hết sức cần thiết, quyết định đến hiệu quả của cuộc vận động này.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
109194

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu