Thứ 5, 09/05/2024 18:19:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:48, 21/09/2019 GMT+7

Nổi tiếng hay tai tiếng?

Thứ 7, 21/09/2019 | 10:48:00 116 lượt xem
BP - Một đoạn clip về cô gái mặc hở hang “diễn” trên nóc phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam trên mạng đang bị cộng đồng lên án mạnh mẽ. Hầu hết các bình luận đều chỉ trích cô gái hổng kiến thức văn hóa và làm xấu hình ảnh của một thành phố du lịch. Lãnh đạo TP. Hội An nêu quan điểm, đây là hành động đầy phản cảm, đáng lên án. Và chắc chắn, cô gái muốn nổi tiếng theo cách này cũng không thể ngờ nhận lại “gạch đá” và sự khinh ghét của cộng đồng nhiều đến thế.

Người nhẹ nhàng thì gợi ý: Mất hết nét đẹp phố cổ, thay vào đó mặc áo dài có phải đẹp hơn không? Còn người gay gắt thì: Xin bạn hãy để một ít lòng tự trọng cho bản thân. Mình là người Hội An, mình cảm nhận bạn thật lố lăng với hành động này. Bạn nên tôn trọng con người và nét văn hóa của đô thị cổ Hội An... Mới đầu tháng 9 vừa qua, Hội An được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Travel & Leisure tổ chức bình chọn và trao tặng giải thưởng: Thành phố quyến rũ nhất thế giới; dựa trên các tiêu chí như kiến trúc, cảnh quan và văn hóa; CNN cũng bình chọn Hội An là thành phố đứng đầu trong danh sách 14 thành phố đẹp nhất châu Á và ca ngợi Hội An là thành phố cổ đẹp nhất Đông Nam Á, thì hành động của cô gái này bị phản ứng là đương nhiên. Hành động của cô gái vừa bôi bẩn lên di sản vừa hạ thấp nhân phẩm bản thân.

Người Việt Nam tự hào với Hội An là di sản văn hóa thế giới, là di sản quốc gia đặc biệt. Vậy nên mọi hành động làm tổn hại di sản ở mức độ nào đều đáng bị lên án. Phố cổ vốn đã toát lên vẻ đẹp thanh tao, duyên ngầm, mang hồn phố tình người lịch thiệp và trầm mặc thì làm sao có thể chấp nhận một sự phơi bày xác thịt lố lăng, trần trụi như vậy? Vẫn biết, việc mặc trang phục như thế nào là của riêng mỗi người. Tuy nhiên, mặc phản cảm và không tôn trọng những người xung quanh nơi công cộng thì phải lên án, không thể coi là bình thường, không thể thông cảm với sự hời hợt, thiếu tôn trọng người khác của nhiều cô gái trẻ...

Việc mặc lố lăng nơi công cộng ngày nay xuất hiện ở nhiều nơi trên đường phố, nơi công cộng, chỗ tụ tập đông người. Nhiều người chắc chưa hết xôn xao với bộ ảnh 3 cô gái xinh đẹp tạo dáng chụp hình trong trang phục thiếu vải nơi công cộng vừa xuất hiện trên mạng xã hội. 3 cô gái trẻ mặc hở hang, phản cảm rồi vô tư chu môi, tạo dáng trước ống kính, thậm chí các mẫu ảnh còn để lộ ngực trần và chỉ được che lại bằng bàn tay hoặc lấp ló sau 2 trái cà chua đỏ, khiến nhiều người “nóng mặt”. Có lẽ do nhận thức lệch lạc, muốn nổi tiếng nên nhiều cô gái mạnh dạn chụp ảnh phản cảm mà không lường hết hệ lụy mình gây ra. Thời công nghệ, làm gì cũng nên cân nhắc kẻo khi ân hận, muốn thu hồi lại ảnh phản cảm cũng khó; muốn sửa sai cũng không dễ, nhất là lấy lại sự tôn trọng nhân cách bản thân từ người khác.

Hội An là di sản văn hóa thế giới, là di sản quốc gia đặc biệt nên mọi hành động làm tổn hại đến di sản cần phải xử lý nghiêm để làm gương và nên làm ngay. Đúng như lời ông Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Hội An nói với báo chí: Dù có là người mẫu, hoa hậu nhưng khoe thân trên nóc phố cổ cũng không còn đẹp nữa rồi. Nó đụng đến chốn thiêng của Hội An, lòng tự tôn, cái thiêng của người dân Hội An và bạn bè Hội An khắp nơi. 

An Nhiên

  • Từ khóa
109193

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu