Thứ 5, 09/05/2024 10:27:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:44, 18/09/2019 GMT+7

An dân - biên giới bình yên

Thứ 4, 18/09/2019 | 09:44:00 118 lượt xem

BP - Bộ tư lệnh Quân khu 7 vừa phối hợp UBND tỉnh khánh thành và bàn giao 5 căn nhà điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới tại Tiểu khu 42, thôn 10, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập. Đây là một trong những công trình nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7 và cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn quân khu, với mục tiêu huy động sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực để xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội vùng biên giới, thực hiện mỗi người dân là cột mốc sống bảo vệ vững chắc chủ quyền biên cương và gắn kết tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Bình Phước có 260,433km đường biên giới với nước bạn Campuchia, đi qua 3 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập. Những năm qua, tình hình biên giới 2 nước ổn định, tạo tiền đề xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, thuận lợi phát triển kinh tế và khu vực biên giới trở thành phên dậu vững chắc của Tổ quốc. Do đó, việc xây dựng các điểm dân cư trên tuyến biên giới sẽ từng bước hình thành thế trận quốc phòng toàn dân, góp phần quản lý hiệu quả tuyến biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân và rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền.

Mặt khác, các đối tượng được nhận nhà ở điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới là những người tình nguyện có khả năng, điều kiện đảm bảo cuộc sống và định cư lâu dài nơi biên giới; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Hơn ai hết, họ là những người hiểu rõ nhất sự cần thiết trong bảo vệ đường biên giới khỏi mọi sự xâm lấn từ bên ngoài và cũng mong muốn hơn ai hết việc xây dựng một đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển. Do vậy, việc được trao tặng nhà ở sẽ giúp họ có thêm động lực để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đất nước.

Xây dựng thế trận “biên giới lòng dân” cũng là việc củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đồng thời củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Biên giới có hòa bình, ổn định thì đất nước mới phát triển, vì vậy việc xây dựng nhà điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới chính là sự thể hiện khu vực biên giới hòa bình, ổn định, là cơ sở quan trọng để xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Hiện nay, phần lớn các chốt, đồn khu vực biên giới đều xa khu dân cư, hạ tầng cơ bản như điện, nước, đường giao thông... còn hạn chế, dẫn đến những khó khăn, thiếu thốn cho người dân sinh sống tại khu vực này. Do đó, các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới được hình thành trên toàn tuyến biên giới sẽ tạo thế liên hoàn, hỗ trợ, tăng cường lực lượng bảo vệ biên giới đất nước, tạo sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu quả bảo vệ biên giới quốc gia. Đây là chủ trương đúng đắn, vừa đáp ứng nhiệm vụ trước mắt, vừa mang tầm chiến lược lâu dài, từng bước hiện thực hóa quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng “Thế trận quốc phòng toàn dân bảo vệ biên giới”.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109191

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu