Thứ 5, 09/05/2024 10:59:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:57, 17/09/2019 GMT+7

Dựa vào dân để phòng chống ma túy

Thứ 3, 17/09/2019 | 09:57:00 104 lượt xem
BP - Lực lượng chức năng vừa bắt vụ vận chuyển ma túy rất lớn qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Lộc Ninh) từ nước ngoài về Việt Nam qua địa bàn trung gian tỉnh Bình Phước. Tang vật thu giữ tại chỗ là 15kg ma túy được cất giấu trên xe khách biển ố 51B-282.62 của nhà xe Bình Minh Đây là một trong những vụ bắt quả tang vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh.

Buôn bán và vận chuyển ma túy là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Buôn bán và vận chuyển ma túy cũng thuộc vào nhóm tội phạm nghiêm trọng và có hình phạt rất cao, cao nhất là tử hình. Đối với tội phạm này, chỉ tàng trữ, vận chuyển từ 5kg trở lên đối với nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca; heroin, cocain có trọng lượng từ 100 gam trở lên... đã phải nhận mức án 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Kẻ vận chuyển, buôn bán 15kg ma túy đá vừa được bắt giữ chắc chắn không thể thoát khỏi mức án này. So với nhiều quốc gia trên thế giới, đây là mức phạt không hề nhẹ, nhưng vì sao tội phạm ma túy ở Việt Nam không hề giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng và như thế phòng chống tội phạm phải bắt đầu từ đâu?

Sau “cơn bão” ma túy và truy quét tội phạm ma túy chưa từng có trong lịch sử ở Philippines, Việt Nam trở thành một trong những địa bàn trung chuyển ma túy trọng điểm tại Đông Nam Á. Và Bình Phước là địa bàn trọng điểm của Việt Nam vì có đường biên giới dài, địa hình hiểm trở, giáp ranh với Campuchia. Đây là điều đã được cơ quan chức năng nhận định trong khoảng 3 năm trở lại đây, song vẫn khó tránh được xảy ra những vụ án lớn. Bởi một điều rất dễ hiểu, lợi nhuận từ buôn bán và vận chuyển ma túy nếu trót lọt vô cùng lớn, nếu không muốn nói là khổng lồ so với vận chuyển, buôn bán các loại mặt hàng khác.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, vận chuyển ma túy qua nước thứ ba nếu trung gian là Việt Nam có thể lợi nhuận tăng lên gấp 3-4 lần do chi phí vận chuyển qua Việt Nam thấp hơn so với qua nhiều nước khác. Cũng do lợi nhuận quá cao, nhiều đường dây tội phạm quốc tế đã vươn vòi tới Việt Nam, đồng thời xuất hiện tội phạm trong nước ra nước ngoài lập đại bản doanh điều hành ngược trở lại đường dây trong nước. Có những vụ cơ quan chức năng phát hiện vận chuyển hàng tấn ma túy trên lãnh thổ Việt Nam, do người Việt thực hiện...

Tình hình phức tạp như thế, bên cạnh các nghiệp vụ chuyên nghiệp, làm thế nào lực lượng đấu tranh với tội phạm ma túy cho hiệu quả cao nhất? Không có biện pháp nào khác ngoài biện pháp dựa vào dân. Dân là cơ sở tai mắt, là chỗ dựa, đồng thời cũng là lực lượng trinh sát đắc lực nhất trong đấu tranh với tội phạm ma túy. Nếu không có dân, cho dù lực lượng chức năng có dày như thế nào cũng không thể bao phủ được toàn bộ địa bàn. Với 260,433km đường biên giới, nếu không có nhân dân tố giác, phát hiện, không lực lượng chức năng nào của Bình Phước có thể kiểm soát được toàn bộ đường biên giới, đặc biệt là khi tội phạm ma túy ngày càng nguy hiểm, manh động hơn.

Biên giới không chỉ là phên dậu của Tổ quốc, mà còn là địa bàn trọng điểm, là mũi nhọn đầu tiên trong phòng chống ma túy xâm nhập vào nội địa. Thế trận lòng dân nơi biên cương cũng là những mũi tấn công đầu tiên đối với tội phạm ma túy. Bởi những kẻ “không làm mà ăn”, những kẻ giàu lên bất thường không thể qua mắt được nhân dân, nếu không tham nhũng, chiếm đoạt của người khác thì chỉ có thể buôn bán bất hợp pháp mà thôi và trong những loại bất hợp pháp ấy, buôn bán ma túy là nhanh nhất và cũng dễ bị phát hiện nhất.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
109190

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu