Thứ 6, 10/05/2024 02:19:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:56, 08/09/2019 GMT+7

Doanh nghiệp, doanh nhân hiến kế

Chủ nhật, 08/09/2019 | 08:56:00 177 lượt xem

BP - Cuộc vận động “Doanh nghiệp (DN), doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế” đã được phát động trên phạm vi toàn quốc từ ngày 3-9 đến 31-12-2019. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ và cả nước đang trong quá trình chuẩn bị các văn kiện của đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng. Cuộc vận động khẳng định sự coi trọng của Đảng và Nhà nước đối với DN, doanh nhân trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Nước ta hiện có hơn 700.000 DN, 5,2 triệu hộ kinh doanh, gần 6 triệu thực thể kinh doanh. Mặc dù số lượng DN Việt Nam khá đông nhưng quy mô nhỏ và có rất ít DN tham gia được vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Theo đánh giá của các chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam đang có sự không công bằng giữa DN nội với DN ngoại. Cách tiếp cận giữa DN nhà nước và DN tư nhân cũng chưa thật sự công bằng. Trong khi DN Việt vất vả, chịu sự cạnh tranh lớn thì DN ngoại được hưởng nhiều ưu đãi. Từ thực tế đó cần phải thay đổi tư duy xây dựng thể chế, hướng đến lắng nghe ý kiến, phản biện của toàn xã hội. Nhà nước cần tạo sân chơi bình đẳng cho DN trong nước và nước ngoài để có thị trường cạnh tranh sòng phẳng.

Bình Phước là một trong những địa phương có sự phát triển DN khá nhanh về số lượng. Các DN đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, đa số DN trong tỉnh có quy mô nhỏ, trình độ công nghệ lạc hậu, tiềm lực hạn chế, sức cạnh tranh yếu và trình độ tay nghề của người lao động chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập. Từ thực trạng đó, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển DN giai đoạn 2016-2020, với một số nhiệm vụ và những giải pháp thiết thực nhằm đẩy mạnh sự phát triển chất lượng DN. Hằng tháng, hằng quý lãnh đạo tỉnh luôn thực hiện đối thoại với cộng đồng DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Cuộc vận động “DN, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế” sẽ là cơ hội tốt cho DN, doanh nhân Bình Phước hiến kế cho Đảng và Nhà nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động Nguyễn Văn Bình cho biết: Thông qua cuộc vận động lần này thể hiện sự đổi mới trong cách thức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng đến với cộng đồng DN, doanh nhân. Qua đó, các DN, doanh nhân sẽ thể hiện được ý thức trách nhiệm đối với dân tộc và xã hội bằng những hoạt động cụ thể trong sản xuất, kinh doanh, góp phần đưa các chính sách của Đảng, Nhà nước đi nhanh vào cuộc sống. Cuộc vận động này sẽ thu hút trí tuệ của DN, doanh nhân, nhất là khi được đặt trên nền tảng không phân biệt khối tư nhân hay nhà nước, trong hay ngoài nước.

Lắng nghe ý kiến của DN, doanh nhân là thực hiện cơ chế phát huy quyền dân chủ trong thực tiễn xây dựng và thực thi chính sách, đồng thời là cội nguồn quan trọng của những thắng lợi trong sự nghiệp đổi mới của nước ta. Không ai hiểu thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh bằng chính DN. Vì vậy, cuộc vận động này chính là cơ hội để lực lượng chủ lực trong xây dựng kinh tế đất nước nói lên suy nghĩ của mình, góp ý với Đảng hoàn thiện cơ chế và môi trường kinh doanh.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109183

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu