Thứ 5, 09/05/2024 10:30:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:43, 06/09/2019 GMT+7

Nỗi đau mang tên axít

Thứ 6, 06/09/2019 | 08:43:00 189 lượt xem

BP - Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện khá nhiều vụ tạt axít. Nguyên nhân thì nhiều nhưng tựu trung vì mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng tạt hoặc thuê người tạt axít nhằm hủy hoại dung nhan sắc nạn nhân. Bên cạnh chịu sự biến dạng về thể xác thì nạn nhân còn ám ảnh nỗi đau tinh thần mang tên axít dai dẳng suốt đời. Có lẽ vì thế nhiều người đã phải thốt lên: Cần phải tăng nặng chế tài đối với loại tội danh này.

Mới đây, công an đã bắt Nguyễn Văn Cảnh (1988), ngụ xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước vì trực tiếp tạt axít vào mặt chị Nh ở tỉnh Hòa Bình. Dù không thù oán mà chỉ được Nguyễn Trọng Lộc thuê (vì ghen tuông), Cảnh đã ra tay không thương tiếc với một phụ nữ yếu đuối. Thương tâm nhất là nạn nhân vẫn phải điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương với thương tích bị hỏng mắt trái, mắt phải thị lực giảm và bỏng nặng vùng mặt. Trong khi gia cảnh chị Nh rất khó khăn, chồng đã mất, một mình nuôi 2 con nhỏ ăn học.

Ai cũng biết, axít thường gây bỏng lan rộng và ăn sâu nên nạn nhân phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Và thường để lại những vết sẹo xấu, sẹo co rút... khiến khuôn mặt bị hủy hoại, biến dạng, ảnh hưởng đến các giác quan làm nạn nhân đau khổ đến mức "sống không bằng chết"... Sau khi bị tạt axít, với hình hài xấu xí, các nạn nhân đều mặc cảm, không dám gặp gỡ, làm việc...

Năm nào cũng xảy ra vụ việc bị tạt axít khiến dư luận nhiều phen chấn động và cho thấy sự quản lý lỏng lẻo hóa chất độc hại. Điều đáng quan ngại, kẻ tạt axít, thuê tạt axít chỉ mang tội "Cố ý gây thương tích" nên khung hình phạt cao nhất cũng chỉ là tù có thời hạn. Trong khi đó, nạn nhân bị tạt axít mang nỗi đau đeo đẳng cả thể xác lẫn tinh thần suốt đời. Có lẽ mức hình phạt chưa đủ răn đe nên vẫn còn nhiều kẻ nuôi dã tâm hại người bằng axít...

Cách đây hơn 1 năm, ở TP. Cần Thơ, 3 bị cáo cố ý gây thương tích bằng axít chỉ bị phạt từ 5-12 năm tù giam, còn 2 cô gái trẻ, xinh đẹp phải chịu nỗi đau đớn suốt đời. Ngày 19-7 vừa qua, Tòa án nhân dân quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) tuyên phạt cựu thiếu úy công an tạt axít vợ sắp cưới 6 năm tù giam về tội "Cố ý gây thương tích". Sau khi tòa tuyên án, mẹ cô gái đã bất bình thốt lên: "Con tôi bị thân tàn ma dại mà nó bị 6 năm tù là không chấp nhận được. Chỉ vài năm nữa nó ra tù, nhưng con gái tôi phải mang thương tật suốt đời".

Thực tế cho thấy, việc hủy hoại thân thể người khác bằng axít là độc ác tột cùng. Chính vì vậy, tội danh này cần phải xử lý nặng hơn nữa để răn đe và ngăn chặn tội ác tương tự xảy ra trong đời sống. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ các loại hóa chất độc hại. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ và nhận thức được sự nguy hiểm, tránh xảy ra những hành vi độc ác tương tự, góp phần ngăn chặn hành động vô nhân đạo, đẩy người khác xuống vực thẳm của nỗi đau ngay từ trong trứng nước.

An Nhiên

  • Từ khóa
109182

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu