Thứ 2, 20/05/2024 05:20:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:00, 23/08/2019 GMT+7

Ẩn họa từ những bình gas mini sang chiết lậu

Thứ 6, 23/08/2019 | 10:00:00 124 lượt xem
BP - Việc sử dụng bình gas mini cũ, kém chất lượng, sang chiết và kinh doanh gas mini lậu dẫn đến chết người năm nào cũng xảy ra. Nhưng không vì thế mà việc sử dụng bình gas mini lậu thuyên giảm. Trên các bàn tiệc vẫn phổ biến sử dụng bếp gas mini, bất chấp việc tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ từ bình gas mini.

Chiều 20-8-2019, một nam thanh niên đi giao bình gas mini cho cửa tiệm tạp hóa đã để phát nổ làm thiêu rụi 6 ki-ốt ở thành phố Hồ Chí Minh. Một lần nữa lại dấy lên lo ngại về việc sử dụng bình gas mini sạc lại; cả những “trái lựu đạn” vẫn hằng ngày công khai trên bàn tiệc?! Thông tin ban đầu, khoảng 14 giờ ngày 20-8, một nam thanh niên điều khiển xe máy chở nhiều bình gas mini trong bao tải đi vào con hẻm ở phường Tây Thạnh, quận Tân Phú để giao cho cửa tiệm tạp hóa thì bất ngờ bị ngã. Lúc này, những bình gas bị xì bắt lửa từ bếp người dân đang nấu gần đó rồi bất ngờ phát nổ khiến ngọn lửa nhanh chóng bùng lên. Trong chốc lát, cả trăm bình gas cùng phát nổ dây chuyền và thiêu rụi nhiều ki-ốt khu chợ gần đó.

Theo các nhà chuyên môn, bình gas mini (bình nhỏ dùng cho bếp gas du lịch) là loại bình gas được sản xuất để dùng một lần. Nhưng thực tế rất phổ biến bình gas mini được sử dụng để sang chiết lại, dùng nhiều lần. Nhìn bằng mắt cũng thấy hầu hết các bình gas mini sang chiết lại đều đã cũ, rỉ sét, thậm chí có bình sơn lại để che những chỗ quá rỉ sét. Nếu quá mỏng, không còn chịu nổi áp suất, khi đun nấu quá lâu trên bếp, sức nóng sẽ góp phần làm tăng áp suất bình gas dẫn đến cháy nổ là điều tiên lượng được... Việc báo chí cảnh báo tình trạng sử dụng bình gas mini thiếu an toàn không hề ít nhưng nhiều người vẫn thờ ơ. Các nhà hàng, quán ăn bình dân hầu hết sử dụng bếp gas mini. Và thực khách mặc nhiên xem đó là bình thường, hiếm người e ngại nguy cơ gây nổ từ loại bếp sử dụng bình gas mini sạc lại để từ chối, yêu cầu thay đổi loại bếp khác. Sự chủ quan này đang tiếp tay cho bình gas mini sang chiết lậu nở rộ hơn.

Không khó để tìm hiểu thông tin các vụ nổ bếp gas mini gây bỏng, tàn tật cho người tiêu dùng... Đơn cử, chỉ trong tháng 1-2019 liên tiếp xảy ra 3-4 vụ nổ bình gas gây hậu quả đau lòng. Một vụ nổ bình gas mini trên bàn ăn tại một điểm kinh doanh thức ăn ở chợ đêm Phú Quốc (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), khiến 7 thực khách bị bỏng, phải đến bệnh viện cấp cứu, trong đó có 2 người nước ngoài. Còn ở Nghệ An, do ăn lẩu rồi bếp gas mini bất ngờ phát nổ khiến một thanh niên 18 tuổi bị nát toàn bộ bàn tay, kèm bỏng chân, mặt. Tại Ninh Bình, trong lúc nấu ăn bằng bếp gas mini phát nổ cũng khiến một nạn nhân 30 tuổi bị hỏng mắt phải nhập viện... Bên cạnh đó, nhiều gia đình có thói quen sử dụng bếp gas mini khi nấu ăn, đáng báo động hơn là ở các khu nhà trọ, do diện tích chật hẹp nên có tới hơn 80% người sử dụng bếp gas mini nấu ăn hằng ngày. Bình gas mini tái sử dụng nhiều lần, quy chuẩn chất lượng không còn được đảm bảo thì nguy cơ cháy, nổ cũng sẽ luôn rình rập...

Từ những sự việc đau lòng nêu trên, một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự mất an toàn của việc không tuân thủ nguyên tắc sử dụng bếp gas mini. Đừng phớt lờ để sử dụng tùy tiện những thiết bị gas, bình gas mini nếu không muốn xảy ra nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng sức khỏe, tài sản của bản thân, gia đình và cộng đồng.

An Nhiên

  • Từ khóa
109173

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu