Thứ 2, 20/05/2024 06:55:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:41, 16/08/2019 GMT+7

Nỗi lo mùa tựu trường

Thứ 6, 16/08/2019 | 09:41:00 126 lượt xem

BP - Hầu hết học sinh bắt đầu vào năm học mới 2019-2020 từ ngày 19-8. Một năm học mới đến trong niềm háo hức, mong chờ của học sinh nhưng lại là nỗi lo toan, tất tả ngược xuôi của nhiều phụ huynh theo “mùa thu” của các trường. Bên cạnh học phí, quỹ lớp thì phụ huynh còn phải lo quần áo, sách vở, dụng cụ học tập, bảo hiểm các loại... cho con em. Dẫu biết trước để chuẩn bị, cố gắng dè sẻn, gồng gánh để con em mình viết tiếp ước mơ, nhưng nhiều người vẫn không kềm được tiếng thở dài vì quá nhiều khoản phải chi dồn dập cùng lúc!

Việc thay mới sách giáo khoa tuy mang lại niềm vui cho nhà xuất bản, người viết sách và những cửa hàng văn phòng phẩm; nhưng với phụ huynh đó là nỗi lo, nỗi buồn, là bài toán kinh tế đè nặng trên vai khi có con tuổi cắp sách đến trường... Cùng với đó, phụ huynh còn ngao ngán về các khoản phụ thu và bất bình ở các kiểu “vẽ vời” của nhiều trường “chẳng giống ai”. Năm học trước, nhiều phụ huynh đã phải “méo mặt” vì mua giấy bọc sách vở, đồng phục học sinh, sách tham khảo các loại... Thầy cô một số trường không chỉ đòi hỏi giấy bọc mà mỗi quyển sách, vở bọc một màu khác nhau để học sinh tránh nhầm lẫn giữa các môn học. Nhiều phụ huynh vì thế mà xoay xở theo “sáng kiến” này muốn “hụt hơi”, đi khắp các cửa hàng văn phòng phẩm mới “sưu tầm” đủ số màu theo yêu cầu?! Mong rằng, một số trường từng “vẽ vời” ở năm học trước hãy đặt mình vào hoàn cảnh của phụ huynh để thấu hiểu, sẻ chia và bỏ quy định vô lý này. Đừng vì những thành tích, danh hiệu hão nhất thời rồi làm tăng thêm gánh nặng cho phụ huynh!

Năm nay, nhiều nơi trong cả nước vẫn chưa khắc phục xong hậu quả nặng nề do cơn bão số 3 gây ra mà năm học mới lại đến rất gần càng khiến không ít phụ huynh lòng rối như tơ vò... Nông dân không có thu nhập ổn định lo; hai vợ chồng công chức, chi phí đầu năm học của hai con thường “ngốn” hết “một đầu lương” cũng lo không kém... Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, nhiều trường ở tỉnh cũng huy động nhiều khoản đóng góp của phụ huynh đầu năm học. Từ việc mua sắm quạt treo tường, tivi, đồ dùng dạy học đến mua đồ dùng làm đồ chơi cho trẻ mầm non cũng đều do phụ huynh đóng góp.

Để giúp đỡ những học sinh gia cảnh khó khăn, mỗi đầu năm học là dịp để các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay tiếp sức đến trường, phần nào giúp học trò nghèo ấm lòng, hiện thực hóa ước mơ đến trường của các em và giảm phần nào nỗi lo của phụ huynh. Đơn cử, năm học 2019-2020, Báo Tuổi Trẻ dự kiến dành 1.000 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” từ 10-15 triệu đồng/suất cho tân sinh viên. Trên địa bàn tỉnh, nhiều tổ chức thiện nguyện cũng đã bắt đầu vào guồng, đến các vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để giúp đỡ.

Hy vọng nhà trường, cộng đồng xã hội đồng cảm để có nhiều thêm nữa những chương trình giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn, nhất là địa phương vừa phải oằn mình gánh chịu cơn bão số 3 cùng lũ lụt, nước ngập hoành hành. Với Bình Phước, nhiều khu vực thuộc huyện Bù Đăng bị nước lũ chia cắt; nhiều tài sản của người dân bị cuốn trôi; cây trồng bị tàn phá ước thiệt hại hơn 7,5 tỷ đồng... cần có chính sách hỗ trợ kịp thời để học sinh được đón năm học mới vui tươi, rộn rã.

An Nhiên

  • Từ khóa
109168

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu