Thứ 2, 20/05/2024 06:03:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:01, 14/08/2019 GMT+7

Sẽ tụt hậu nếu không...

Thứ 4, 14/08/2019 | 09:01:00 107 lượt xem
BP - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết đã hơn 1 tháng. Theo đó, các ngành thế mạnh của Việt Nam, như điện tử, tin học, giày da, quần áo may sẵn, trái cây, gạo, thủy hải sản sẽ được xuất khẩu mạnh sang 28 quốc gia châu Âu. Ngược lại, các loại hàng hóa cao cấp, máy móc thiết bị hiện đại của các nước EU cũng sẽ vào nước ta với giá rẻ, tạo sự cạnh tranh hàng hóa mạnh mẽ.

Đây không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu Việt Nam không có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với chiến lược dài hơi thì hàng loạt ngành hàng Việt có thể thua ngay trên sân nhà, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp. Bởi mức độ hiểu biết của doanh nghiệp Việt Nam về Hiệp định EVFTA hiện vẫn rất khiêm tốn.

Những năm qua, Bình Phước luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh thu hút đầu tư trong nước được 68 dự án với số vốn đăng ký 8.500 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước; thu hút vốn đầu tư nước ngoài được 17 dự án với số vốn đăng ký 121 triệu USD, chủ yếu là doanh nghiệp chuyên về lắp ráp linh kiện điện tử, giày da, may mặc... Tỉnh còn có gần 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động, phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông - lâm sản.

Mặt khác, toàn tỉnh hiện có gần 456 ngàn héc ta cây trồng các loại, trong đó tập trung chủ yếu là các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, như cao su, điều, cà phê, tiêu và cây ăn trái. Nhờ được quan tâm đầu tư nên những năm qua, hoạt động sản xuất nông nghiệp hiệu quả, góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp chế biến, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trang trại, hợp tác xã kiểu mới... phát triển nên đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Minh chứng là tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh năm 2018 đạt hơn 23.400 tỷ đồng, bằng 105,2% so với năm 2017, cao nhất từ trước đến nay. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản đạt 10.167,6 tỷ đồng, tăng 3,79% so với cùng kỳ năm trước. Đáng mừng là thị trường châu Âu đang rất ưa chuộng các mặt hàng nông - lâm sản thế mạnh của tỉnh, như cà phê, hồ tiêu, hạt điều...

Với những tiềm năng và lợi thế đã nêu, Hiệp định EVFTA không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho hàng trăm ngàn lao động nông thôn trong tỉnh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế được biết, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất ít quan tâm, thậm chí không biết đã có một hiệp định như thế. Trong khi châu Âu vốn là thị trường rất khó tính, có nhiều đòi hỏi khắt khe và nghiêm ngặt khi nhập khẩu nông sản. Do đó, bên cạnh ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời cho người dân, doanh nghiệp về các nội dung hiệp định, thì nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp cần chủ động nghiên cứu, nắm bắt các nội dung của hiệp định; tổ chức lại sản xuất, chế biến...

Nông dân cần liên kết sản xuất theo mô hình hợp tác kiểu mới và thực hành nghiêm quy trình sản xuất bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế; các doanh nghiệp cần liên kết với hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới mua nguyên liệu sạch có xuất xứ rõ ràng và chế biến nông sản sạch, an toàn, chất lượng... để đưa hàng vào EU ổn định, bền vững cả về chất lượng và giá cả.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109166

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu