Thứ 2, 20/05/2024 05:40:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:07, 10/08/2019 GMT+7

Xây dựng NTM không có điểm kết thúc

Thứ 7, 10/08/2019 | 10:07:00 132 lượt xem

BP - Theo số liệu của Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia, hết tháng 6-2019, cả nước có 50,1% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Các xã còn lại bình quân đạt 15,26 tiêu chí/xã, không còn xã dưới 5 tiêu chí. Cả nước có 76 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn, hoàn thành xây dựng NTM. Và đây sẽ là động lực để các địa phương hoàn thành xây dựng NTM và tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Tuy vậy, trong quá trình xây dựng NTM cũng cho thấy một số nhược điểm cần khắc phục. Đó là tiến độ thực hiện chương trình của một số địa phương còn chậm, khoảng cách chênh lệch về kết quả thực hiện xây dựng NTM giữa các vùng, miền còn khá cao.

Bình Phước là một trong những địa phương có phong trào xây dựng NTM rộng khắp và đã thu được những kết quả tích cực. Tính đến ngày 31-7-2019, toàn tỉnh đạt bình quân 15,49 tiêu chí/xã, trong đó có 35 xã đạt 19 tiêu chí. 13 xã đăng ký về đích xây dựng NTM năm 2019 hiện đã đạt bình quân 15,31 tiêu chí/xã. Nếu cuối năm 2019 có thêm 13 xã đạt chuẩn NTM sẽ nâng tổng số xã về đích NTM trong toàn tỉnh lên 48 và 2 huyện. Hiện tất cả 13 xã này đang huy động các nguồn lực để phấn đấu về đích NTM theo kế hoạch. Những con số nêu trên là kết quả sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Người dân thực sự là chủ thể của việc xây dựng NTM. Tuy nhiên, quá trình xây dựng NTM được đánh giá chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy, những gì cần làm để đem đến sự thịnh vượng cho khu vực nông thôn vẫn là sự thách thức. Sau NTM phải là NTM nâng cao, rồi tiếp đến phải có NTM kiểu mẫu. Việc đạt chuẩn NTM chỉ là “mốc khởi hành” cho cả chặng đường tiếp theo.

Để xây dựng NTM kiểu mẫu hiệu quả, trước hết phải giữ vững tiêu chí đã đạt chuẩn, đồng thời tiếp tục nâng cao hiệu quả các tiêu chí đó. Trong đó, phải xác định rõ các tiêu chí trọng tâm, nhất là tiêu chí phản ánh chất lượng cuộc sống của người dân. Ngày 5-6-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 691/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020, làm cơ sở để các địa phương thực hiện. Quan điểm chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu của Trung ương là coi trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần của người dân. Khu dân cư NTM kiểu mẫu phải có thu nhập bình quân đầu người, trình độ dân trí, cơ sở hạ tầng, an ninh trật tự, môi trường, văn hóa - xã hội... cao hơn so với khu dân cư đạt chuẩn NTM đã được công nhận. Theo đó, sau khi đạt chuẩn NTM, các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng tiêu chí để xét, công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, sau đó sẽ lựa chọn, công nhận địa phương đạt NTM kiểu mẫu, tạo hình mẫu để các địa phương khác học tập.

Thực tế cho thấy, kết quả xây dựng NTM chính là thước đo sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của các cấp ủy, chính quyền địa phương đối với đời sống nhân dân. Do vậy, để đạt mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu rất cần sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương. Chính quyền các cấp phải chú trọng kiện toàn bộ máy xây dựng NTM, phấn đấu thực hiện ngày càng tốt hơn các tiêu chí, vì mục tiêu nâng cao đời sống cư dân nông thôn. Phát huy tối đa nguồn lực từ các tổ chức và hơn hết là nguồn lực từ nhân dân, những chủ thể trong công cuộc xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109164

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu