Thứ 2, 20/05/2024 06:26:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:40, 09/08/2019 GMT+7

Bất an với bánh trung thu siêu rẻ

Thứ 6, 09/08/2019 | 09:40:00 192 lượt xem
BP - Còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết Trung thu, thế nhưng thị trường đã bắt đầu sôi động. Các tuyến đường lớn trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện những gian hàng cơ động phục vụ “thượng đế”. Bên cạnh các dòng sản phẩm phong phú, thương hiệu đa dạng trong nước thì nhiều loại bánh trung thu có nguồn gốc Trung Quốc với giá siêu rẻ cũng thu hút khá đông khách hàng.

Bánh trung thu Trung Quốc được quảng cáo là loại thượng hạng “ngàn lớp vỏ” - lớp vỏ đầu thơm giòn, lớp 2 mochi dẻo, lớp 3 nhân custard, cuối cùng là nhân trứng chảy tràn... bán chạy nhất trong các dòng bánh trung thu Trung Quốc. Chị em “phát cuồng” về sản phẩm này bởi giá rẻ, hình thức bắt mắt và còn vì ngon, lạ miệng. Tuy nhiên, chất lượng thế nào thì chưa thể kiểm chứng. Đây là nỗi lo của không chỉ ngành chức năng đối với người tiêu dùng khi bánh được bán tràn lan, không thể kiểm soát...

Mùa trung thu năm 2018, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước đã thu giữ hàng chục ngàn bánh trung thu in nhãn mác chữ Trung Quốc trên bao bì, có ngày sản xuất nhưng không ghi ngày hết hạn... Chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; khai nhận nhập hàng trôi nổi trên thị trường.

Các đầu mối bán sỉ, lẻ bánh trung thu đang quảng cáo rầm rộ: hàng nhập khẩu, bánh handmade, bánh nội địa... đều có sẵn đáp ứng theo yêu cầu từ số lượng đến giá tiền, vài ngàn đến vài triệu đồng đều có. Cùng với việc bán trực tiếp ở khắp các tuyến phố, cửa hàng tạp hóa, chợ..., bánh trung thu online cũng rất hút khách vì vừa đẹp vừa siêu rẻ. Đơn cử, bánh trung thu mini nhân đậu xanh và nhân dừa được rao bán giá lẻ từ 3-5 ngàn đồng/cái, tùy nhỏ hay lớn. Nếu mua theo ký, giá khoảng 30 ngàn đồng/kg và giảm thêm 10-20% khi mua số lượng lớn. Loại thượng hạng “ngàn lớp vỏ” của Trung Quốc giá 105 ngàn đồng/hộp, tương ứng mỗi cái bánh 18 ngàn đồng. Đây là mức giá rất rẻ nếu so sánh với hàng loạt thương hiệu bánh trung thu trong nước như Kinh Đô, Hữu Nghị, Đồng Khánh..., loại bình dân giá tối thiểu 40-50 ngàn đồng/cái.

 Điều đáng nói, không chỉ được quảng cáo là dòng bánh thơm ngon, nổi tiếng ở Trung Quốc, bánh còn được đóng hộp khá sang trọng, nhìn chẳng khác gì hộp “bánh trứng chảy” mà dân buôn “hàng xách tay” vẫn “hét” hàng triệu đồng nên càng khiến nhiều “thượng đế” mê mẩn. Ngoài ra, hộp bánh trung thu mini (từ 55-60 cái) xuất xứ Trung Quốc cũng được khách hàng lựa chọn vì giá rẻ hơn, chỉ 200 ngàn đồng/hộp. Như vậy, trung bình mỗi cái bánh chỉ khoảng 3,3-3,6 ngàn đồng (bằng một ly trà đá). Hơn thế, không chỉ trên facebook cá nhân, nhiều gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo... cũng rao bán tràn lan các loại “bánh trung thu ngàn lớp”, “bánh trung thu tan chảy”, “bánh trứng chảy” của Trung Quốc.

Bánh trung thu trôi nổi không hạn sử dụng đương nhiên phải chứa hóa chất bảo quản, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu ăn phải những bánh này, nhẹ thì bị rối loạn tiêu hóa còn nặng thì bị ngộ độc. Về lâu dài có thể gây ung thư gan, thận, sinh lý chậm phát triển... Vì vậy, để chọn thực phẩm an toàn, vệ sinh, khách hàng không nên mua các loại bánh rao bán trên mạng hay mua trực tiếp sản phẩm không nhãn mác, thương hiệu lạ. Hãy đến các cơ sở, cửa hàng uy tín, các siêu thị để khi có vấn đề về chất lượng sản phẩm có thể khiếu nại và được can thiệp, bảo vệ. Không ham rẻ mua “bánh bẩn” tràn lan trên thị trường còn để tránh nhiều hệ lụy về sau.

An Nhiên

  • Từ khóa
109163

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu