Thứ 2, 20/05/2024 08:39:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:12, 06/08/2019 GMT+7

Đối mặt với sự tàn phá của ma túy

Thứ 3, 06/08/2019 | 09:12:00 104 lượt xem

BP - Hội nghị giao ban cơ quan thường trực ban chỉ đạo 138 các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam ngày 2-8, diễn ra tại thành phố Cần Thơ đã thông tin toàn diện về tình hình an ninh, tội phạm và phòng chống tội phạm với nhiều con số rất cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2019. Một trong những thông tin báo cáo tại hội nghị: Các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia có chiều hướng gia tăng; phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, trang bị vũ khí quân dụng sẵn sàng chống trả lại lực lượng truy bắt. Cơ quan công an các tỉnh, thành phố phía Nam đã điều tra, phát hiện, bắt giữ 3.263 vụ - 6.140 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 318,105kg heroin, 1.275,464kg và 13.591 viên ma túy tổng hợp, 214,405kg cần sa. Đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng. Khó có thể biết chính xác còn bao nhiêu đối tượng phạm tội ma túy, bao nhiêu ma túy trong xã hội. Song chỉ với con số này, làm một phép tính đơn giản đã cho thấy nó khủng khiếp như thế nào.

Phía Nam như hội nghị triển khai gồm 20 tỉnh, thành phố từ Bình Thuận tới Cà Mau. Không tính TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt và TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương, 18 địa phương còn lại trong khu vực có số lượng đơn vị hành chính, dân số và nhiều điều kiện khác khá tương đồng, vì thế con số bình quân sẽ khá sát với tình hình thực tế. 6.140 đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt giữ, tương đương bình quân mỗi tỉnh, thành phố có 300 đối tượng. Số lượng đơn vị hành chính tương đương Bình Phước, thì bình quân mỗi huyện có khoảng 30 và mỗi xã có khoảng 3 đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt giữ. Đó là số lượng bị bắt giữ trong 6 tháng đầu năm nay, bình quân một năm sẽ gấp 2 lần con số này.

Không chỉ như vậy, phạm tội về ma túy ít nhất phải có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép, nói một cách dễ hiểu tối thiểu phải là kẻ buôn bán hoặc vừa buôn bán vừa nghiện ma túy. Nếu tính mức tối thiểu nhất để thành mua - bán phải có 2 người và con số bình quân được tính hệ số 1 năm, mỗi xã, phường sẽ có ít nhất 12 người nghiện hoặc vừa nghiện vừa mua bán ma túy. Có người mua mới có kẻ bán và “trăm người bán, vạn người mua” (một người bán cho nhiều người mua) nên số lượng người nghiện trên một địa bàn sẽ gấp nhiều lần số lượng bình quân như đã tính toán. Làm phép tính sơ qua như thế sẽ thấy số người nghiện đang vật vờ trong đời sống nhiều như thế nào.

Ma túy không chỉ tàn phá người nghiện mà còn tàn phá cả người thân, gia đình họ và xã hội. Không có loại ma túy nào liều dùng ngày một giảm đi mà chỉ ngày càng tăng lên. Vì thế, sự tàn phá cũng chỉ có ngày một lớn hơn chứ không thể ít lại, sự tiêu tốn cho ma túy cũng chỉ có thể ngày một tăng lên. Người nghiện sẽ chỉ ngày một lún sâu vào suy sụp sức khỏe, giảm lao động, không có thu nhập, khánh kiệt. Ma túy là bất hợp pháp nên người nghiện phải tiếp xúc với mạng lưới bất hợp pháp mới có để sử dụng, vì vậy rất dễ bị lôi kéo và bước chân vào thế giới tội phạm chỉ trong gang tấc. Để có tiền mua ma túy, người nghiện cũng dễ trở thành trộm cắp, lừa đảo, thậm chí giết người...

Từ số liệu đã nêu cho thấy ma túy không chỉ tàn phá những gia đình, mà còn đang đe dọa và tạo ra sự bất ổn lớn như thế nào trong cộng đồng. Đối mặt với sự tàn phá ấy, rất cần sự lên tiếng và chung tay của cả xã hội. Và truyền thông về tác hại của ma túy, về phòng chống ma túy cần được lan tỏa sâu rộng hơn.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
109161

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu